Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Dùng người Việt đánh người Việt

Âm mưu thâm độc của Mỹ trong việc “Dùng người Việt đánh người Việt”, “Dùng người Đông Dương đánh người Đông Dương” nhằm mục đích gì? Để giúp bạn đọc có thể giải đáp được thắc mắc này, VnDoc.com mời bạn đọc cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây của VnDoc.com để hiểu rõ hơn nhé.

Câu hỏi: Âm mưu thâm độc của Mỹ trong việc “Dùng người Việt đánh người Việt”, “Dùng người Đông Dương đánh người Đông Dương” nhằm

A. Tăng cường khả năng chiến đấu của quân đội Sài Gòn

B. Giảm xương máu của Mỹ trên chiến trường đồng thời tận dùng xương máu của người Việt Nam

C. Tận dùng xương máu của người Việt Nam

D. Rút dần quân Mỹ và quân đồng minh

Lời giải

Đáp án đúng: B

Giải thích

Với chiến lược “Việt Nam hóa chiến tranh”, quân Mĩ và quân đồng minh rút dần khởi chiến tranh để giảm xương máu của người Mĩ trên chiến trường, đồng thời là quá trình tăng cường lực lượng của quân đội Sài Gòn nhằm tận dụng xương máu của người Việt Nam. Thực chất, đó là âm mưu “Dùng người Việt đánh người Việt”.

=> Âm mưu thâm độc của Mỹ trong việc “Dùng người Việt đánh người Việt”, “Dùng người Đông Dương đánh người Đông Dương" nhằm giảm xương máu của người Mĩ trên chiến trường đồng thời tận dụng xương máu của người Việt Nam.

Chọn đáp án: B

Cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam đã làm cho đế quốc Mỹ suy yếu một bước nghiêm trọng về quân sự, chính trị, kinh tế và bị cô lập trên thế giới. Vì vậy, sau nhiều năm leo thang chiến tranh và khi đã leo đến nấc thang cao nhất trong chiến lược "chiến tranh cục bộ" với trên nửa triệu quân Mỹ, chư hầu và một triệu quân ngụy, đế quốc Mỹ đã phải xuống thang chiến tranh, tìm cách rút quân Mỹ ra khỏi Việt Nam trong "danh dự" bằng cách thực hiện "phi Mỹ hóa" rồi "Việt Nam hóa chiến tranh". Thực chất của chiến lược đó là dùng người Việt Nam đánh người Việt Nam thay cho quân đội viễn chinh Mỹ, với bom đạn và đô la của Mỹ, dưới sự chỉ đạo của quân phiệt Mỹ.

I. Âm mưu, thủ đoạn của Mỹ trong chiến lược Việt Nam hóa chiến tranh

1. Hoàn cảnh lịch sử chiến lược Việt Nam hóa chiến tranh

Việt Nam hóa chiến tranh là cuộc chiến tranh của đế quốc Mỹ nhằm xâm lược Việt Nam. Được tiến hành chủ yếu bằng quân đội tay sai. Đây là cuộc chiến tranh có lực lượng và quy mô vô cùng lớn, đầu tư về phương tiện chiến tranh, có tính ác liệt.

Chiến lược việt nam hóa chiến tranh ra đời bắt đầu do thất bại trong chiến tranh cục bộ. Sau thất bại cuộc chiến tranh với Việt Nam, Mỹ đã bị khủng hoảng về tinh thần, tình hình chính trị, kinh tế suy yếu, nội bộ chia rẽ.

Năm 1969 để cứu vãn tình hình đó, Tổng thống Mỹ Nixon sau nửa năm cầm quyền đã đề ra chiến lược quân sự toàn cầu răn đe thực tế. Chiến lược này chính là một phần quan trọng trong chiến lược đó của Mỹ. Với chiến lược "Việt Nam hóa chiến tranh", Tổng thống Mỹ Ních-xơn chủ trương sử dụng sức mạnh quân sự tối đa và tiến hành cùng một lúc ba loại chiến tranh: chiến tranh giành dân, chiến tranh bóp nghẹt, chiến tranh hủy diệt, nhằm mục tiêu trung tâm là "bình định" nông thôn miền Nam Việt Nam.

2. Âm mưu của chiến lược Việt Nam hóa chiến tranh

Người Mỹ đã tiếp tục thực hiện chính sách tương tự với chiến lược “da vàng hóa chiến tranh”, dùng người Việt trị người Việt . Nhằm bù đắp những tổn thất về lực lượng cũng như để giảm tối thiểu xương máu của người Mỹ trên chiến trường.

Thực chất của cuộc chiến này chính là sự kết hợp của ba loại chiến tranh của mỹ là chiến tranh giành dân, chiến tranh bóp nghẹt và chiến tranh hủy diệt. Chiến lược này nhằm xoa dịu dư luận của người dân Mỹ và nhân dân thế giới để tiếp tục cuộc chiến tranh xâm lược.

3. Thủ đoạn của chiến lược Việt Nam hóa chiến tranh

Mỹ đã tăng viện trợ cho quân Ngụy để cho quân Ngụy tự mình gánh vác chiến tranh

Mỹ đã tăng cường việc đầu tư thêm các kĩ thuật phát triển kinh tế miền Nam. Nhằm tăng cường sức mạnh để bóc lột vừa giảm gánh nặng cho Mỹ.

Việt Nam hóa chiến tranh được tiến hành bằng quân đội Sài Gòn là chủ yếu, do hậu cần Mỹ và do Mỹ chỉ huy.Với chiến lược này quân Mỹ đã rút dần khỏi chiến tranh để giảm tổn thất về quân đội trên chiến trường. Thêm vào đó là tăng cường lực lượng của quân đội Sài Gòn nhằm tận dụng quân đội người Việt Nam, sử dụng âm mưu người Việt đánh người Việt.

Với thủ đoạn ngoại giao bắt tay câu kết với các nước xã hội chủ nghĩa để gây sức ép và cô lập Việt Nam trên trường quốc tế, Mỹ đã lợi dụng mâu thuẫn giữa Liên Xô và Trung Quốc nên đã thỏa thuận với Trung Quốc và hòa hoãn với Liên Xô để không cho các nước tăng viện trợ giúp đỡ Việt Nam.

Mở rộng đánh cả ba nước Đông Dương, cả Campuchia (1970) và Lào (1971) mà lại sử dụng lực lượng chủ yếu là quân Ngụy. Đó là việc sử dụng âm mưu dùng người Đông Dương đánh Đông Dương.

4. Quy mô

– Mở rộng chiến tranh phá hoại miền Bắc lần thứ hai, tăng cường, mở rộng chiến tranh xâm lược Lào Campuchia, mà lực lượng xung kích là lực lượng ngụy quân (dùng người Đông Dương đánh người Đông Dương).

II. Đánh bại Chiến lược Việt Nam hóa chiến tranh, Đông Dương hóa chiến tranh của Mỹ

1. Trên mặt trận chính trị và ngoại giao

- 6/ 6 /1969: Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam VN ra đời, được nhân dân trong nước và thế giới ủng hộ. Ngày 2/9/1969 Bác Hồ qua đời là tổn thất vô cùng to lớn của dân tộc ==> thực hiện Di chúc của Bác, nhân dân 2 miền đẩy mạnh cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước .

- 4/1970: Hội nghị cấp cao ba nước Đông Dương được triệu tập thể hiện sự đoàn kết chiến đấu của ba nước trong chống kẻ thù chung.

2. Trên mặt trận quân sự

- 30/4 – 30/6/1970 :Quân dân Việt Nam – Campuchia đập tan cuộc hành quân xâm lược Campuchia => loại 17.000 tên địch, giải phóng vùng đất rộng lớn với 4,5 triệu dân.

- Tháng 2 – 3/1971: quân dân Việt – Lào đập tan cuộc hành quân mang tên “Lam Sơn -719” => loại 22.000 tên, bảo vệ hành lang chiến lược của cách mạng Đông Dương.

- 30/3/1972: ta mở cuộc tiến công chiến lược đánh Quảng Trị => lan khắp chiến trường miền Nam

- Cuối tháng 6/1972, quân ta chọc thủng Quảng Trị, Tây Nguyên, Đông Nam bộ, loại 20 vạn quân ngụy, giải phóng vùng đất rộng lớn và đông dân .

=> Buộc Mỹ phải tuyên bố “Mỹ hóa” trở lại cuộc chiến tranh.

- 14/12/1972, Ních Xơn mở cuộc tập kích vào Hà Nội, Hải Phòng bằng B52 trong 12 ngày đêm (từ 18/12 đến 29/12/1972) .

- Quân dân miền Bắc đánh bại cuộc tập kích của Mỹ, làm nên trận “Điện Biên Phủ trên không”.

- Buộc Mĩ phải tuyên bố ngừng các hoạt động chống phá miền Bắc (15/1/1973) và kí Hiệp định Pari về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam.

Trên đây VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Dùng người Việt đánh người Việt. Chắc hẳn qua bài viết này bạn đọc đã hiểu được âm mưu thâm độc của Mỹ khi dùng người Việt đánh người Việt, dùng người Đông Dương đánh người Đông Dương rồi đúng không ạ? Hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thể học tập tốt hơn môn Lịch sử lớp 12 nhé. Để giúp bạn đọc có thể học tập tốt hơn, VnDoc.com mời bạn đọc cùng tham khảo thêm các môn Ngữ văn lớp 12, Địa lý lớp 12...

Đánh giá bài viết
1 2.618
Sắp xếp theo

    Lịch sử 12

    Xem thêm