Em hãy giải thích câu tục ngữ “Giàu vì bạn sang vì vợ”

Văn mẫu lớp 7: Em hãy giải thích câu tục ngữ “Giàu vì bạn sang vì vợ” dưới đây được VnDoc.com tổng hợp và sưu tầm gồm các bài văn mẫu lớp 7 hay cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra môn Ngữ văn 7 sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

Giải thích câu tục ngữ “Giàu vì bạn sang vì vợ”

Có thể thấy được câu “Giàu vì bạn, sang vì vợ” chính là một câu tục ngữ nói lên cái kinh nghiệm sống của người con trai. Thực sự ta như thấy được đó cũng chính là sự phóng thoáng của người con trai dành với bạn mình. Có lẽ rằng điều này dường như cũng như là sự sang trọng đối với vợ của mình. Câu tục ngữ trên dường như cũng đã mang trong mình một quan niệm sống sâu xa nhưng đầy những tình cảm chứa đựng bên trong khiến người khác phải suy nghĩ.

Câu tục ngữ “Giàu vì bạn sang vì vợ” như không chỉ vậy Giàu vì bạn, sang vì vợ nó còn toát lên được cách ứng xử, lối “ứng nhân xử thế” của người con trai đối với bạn của mình cũng như là vợ mình. Câu tục ngữ đường như cũng đã mang lại một cái gì đó rất an toàn và đầy những tự tin khi mà ta như có thể thấy cũng như là cảm nhận được chính người con trai đi ra ngoài xã hội. Cũng không hề sai khi đây cũng là nhân tố giúp người con trai thành công trong công việc cũng như cuộc sống ngày nay dường như cứ luân phiên trôi chảy mãi.

Trong câu tục ngữ ta như thấy được đối với người con trai thì dường như bao giờ cũng vậy. Người con trai dường như cứ hễ gặp bạn bè, dù nghèo khó thật, chàng trai này vẫn như luôn luôn tỏ ra giàu có và hào phóng. Còn về phần đối với vợ, chàng lại thật khôn khéo khi đã tỏ ra mình là người sang trọng, có tài được nhiều người kính phục. Có thể nói được rằng chính câu tục ngữ này còn có một cách nghĩ khác đó là khi người con trai xưa và nay khi mà họ có ra ngoài xã hội nếu mà thì về vấn đề gì đó về tiền bạc hay tình cảm sự chia sẻ có thể nhờ bạn bè để có thể họ giúp đỡ cho. Còn ta như thấy được chính đối với người vợ của mình thì sẽ cho lo cho người con trai về cách ăn mặc làm bạn khi mà đi ra ngoài thì cũng như có thể nở mày nở mặt với bạn bè mình.

Thực tế cũng cho thấy được lại như có một số người có cách hiểu khác về câu tục ngữ này. Theo họ, thì chính câu tục ngữ này dường như lại có ý nói đó chính là vì nhờ có bạn bè và người vợ tốt mà chàng trai mới trở nên giàu sang. Có lẽ cũng chính vì vậy, chàng trai lúc này đây dường như cũng cần phải quý trọng bạn bè và vợ con. Và quả thật những điều đó dường như cũng là một cách để cho họ nhận thức được cách chọn bạn bè để chơi. Và để cho câu tục ngữ lại có thể đi ra với xã hội ngày nay.

Không những vậy thôi nhé! Người đời nay dường như cũng có các câu tục ngữ cũng nhằm phê phán những người dễ thay lòng đổi dạ. Đặc biệt hơn khi mỗi chúng ta mà nghèo khó thì anh còn biết chơi với bạn nghèo. Và hơn nữa ta như thấy được rằng chính mỗi khi giàu có, thì chính hắn ta sợ bạn nghèo làm phiền nên bỏ bạn cũ để tìm đến bọn giàu kết bạn mong được lợi lộc. Bên cạnh đó, ta cũng không thể không nói đến đó chính là chính khi mà bản thân của chính mình gặp khó khăn thì nhờ bạn bè giúp nhưng đến khi bạn bè gặp khó khăn thì mình lại làm ngơ, không giúp bạn trong lúc bạn gặp khó khăn.

Ta dường như cũng đã thấy được rằng chính việc không chỉ bạn bè mà khi người con trai có chức vụ tốt thì họ dường như cũng cân xứng tìm những người tương xứng với mình. Có thể thấy được việc cân xứng tìm được người “Đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu” chứ không nghĩ là mình có yêu hay không. Đó dường như cũng là một thói xấu mà câu tục ngữ nhằm nói tới ở đây.

Với việc thông qua câu tục ngữ này ông cha ta muốn nói dù có thế nào đi nữa thì cũng không nên làm những chuyện trái với lương tâm. Đặc biệt hơn ta như thấy được cứ những khi khó khăn hoạn nạn mình tìm họ mà khi họ có chuyện mình lại làm ngơ. Bên cạnh đó, ta dường như không thể không nói được rằng chính câu tục ngữ còn nói lên sự quan trọng của người bạn và người vợ của mình đối với bản thân mình. Và, hơn hết bản thân của chúng ta phải biết trân trọng những cái tốt đẹp đó, đừng vùi dập nó đi bạn nhé!

Trên đây VnDoc đã tổng hợp các bài văn mẫu Em hãy giải thích câu tục ngữ “Giàu vì bạn sang vì vợ” cho các bạn tham khảo ý tưởng khi viết bài. Ngoài ra các bạn có thể xem thêm chuyên mục Soạn văn 7 mà VnDoc đã chuẩn bị để học tốt hơn môn Ngữ văn lớp 7 và biết cách soạn bài lớp 7 các bài Tác giả - tác phẩm ngữ văn 7 trong sách Văn tập 1 và tập 2. Mời các em học sinh, các thầy cô cùng các bậc phụ huynh tham khảo.

Đánh giá bài viết
1 1.804
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 7 Cánh diều

    Xem thêm