Giải bài tập SGK Giáo dục công dân 9 bài 9

Giải bài tập SGK Giáo dục công dân 9 bài 9: Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả

Giải bài tập SGK Giáo dục công dân 9 bài 9: Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả được VnDoc sưu tầm và đăng tải, tổng hợp bài tập và lời giải ngắn gọn của các câu hỏi trong sách giáo khoa nằm trong chương trình giảng dạy môn Giáo dục công dân lớp 9. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh. Mời các quý thầy cô và các bạn cùng tham khảo

Trả lời Gợi ý GDCD 9 Bài 9 trang 32:

a) Qua câu chuyện trên, em có nhận xét gì về những việc làm của Giáo sư Lê Thế Trung?

Trả lời:

- Những việc làm của Giáo sư Lê Thế Trung chứng tỏ ông là người có ý chí, nghị lực kiên cường; tinh thần say mê tìm tòi nghiên cứu và sáng tạo. Đó là một người ý thức trách nhiệm cao trong công việc.

b) Hãy tìm những chi tiết trong truyện chứng tỏ Giáp sư Lê Thế Trung là người làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả.

Trả lời:

- Không chỉ tốt nghiệp lớp y tá, ông còn trở thành người thầy chữa bệnh bằng thuốc Nam.

- Ông đã hoàn thành hai cuốn sách về bỏng để cung cấp kiến thức cần thiết và bổ ích tới các đơn vị.

- Ông đã thành công trong việc tìm da ếch thay thế da người trong điều trị bỏng.

- Ông đã chế tạo ra loại thuốc trị bỏng mang tên B76 và nghiên cứu thành công gần 50 loại thuốc khác có giá trị chữa bỏng và đem lại hiệu quả cao.

c) Theo em, thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? Điều đó có ý nghĩa gì trong cuộc sống?

Trả lời:

- Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là việc làm đạt kết quả cao, đáp ứng tiêu chí đề ra về mặt nội dung và hình thức trong thời gian ngắn.

- Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội. Nó thúc đẩy đất nước phát triển tiến bộ và hiện đại.

Giải bài tập Giáo dục công dân 9 bài 1 trang 33: Theo em, những hành vi nào sau đây thể hiện làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? Vì sao?

a) Để tranh thủ thời gian, trong giờ học môn Lịch sử, Minh thường đem bài tập của môn khác ra làm;

b) Trong giờ kiểm tra, chưa đọc kĩ đề bài, Nam đã vội làm ngay;

c) Hà thường sắp xếp thời gian và kế hoạch học tập một cách hợp lí, vì vậy đã đạt được kết quả cao trong học tập;

d) Anh Phong cho rằng, để nâng cao hiệu quả sản xuất thì cần phải, tăng nhanh số lượng sản phẩm trong một đơn vị thời gian;

đ) Chị Thuỷ thường tranh thủ thời gian để hoàn thành tốt công việc trong thời gian ngắn nhất;

e) Anh Tân bảo vệ luận án trước thời hạn và đạt kết quả xuất sắc.

Trả lời:

- Hành vi (c), (đ), (e) thể hiện sự làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả.

- Bởi vì Hà, chị Thuỷ và anh Tân đã biết sắp xếp thời gian hợp lí, tập trung cao độ trong quá trình làm việc, luôn tìm tòi, sáng tạo để hoàn thành công việc với kết quả cao nhất.

Bài 2 trang 33 Giáo dục công dân 9: Vì sao làm việc gì cũng đòi hỏi phải có năng suất, chất lượng, hiệu quả? Nếu làm việc chỉ chú ý đến năng suất mà không quan tâm đến chất lượng, hiệu quả thì hậu quả sẽ ra sao? Em hãy nêu một ví dụ cụ thể.

Trả lời:

- Hiện nay, đời sống của con người ngày càng cao; chúng ta không chỉ đảm bảo về chất lượng mà cả số lượng, công dụng của sản phẩm tiêu dùng.

- Nếu làm việc chỉ chú ý đến năng suất mà không quan tâm đến chất lượng, hiệu quả thì những sản phẩm làm ra kém bền, thiếu an toàn; sẽ khó khăn khi tiêu thụ, ít công dụng, nhanh hỏng và bị người tiêu dùng bài trừ, tẩy chay.

- Ví dụ:

+ Mô hình rau sạch theo tiêu chuẩn quốc tế mang lại sự an toàn cho người sử dụng.

+ Nhuộm cà phê bằng lõi pin gây ảnh hưởng sức khỏe người dân; sản xuất đồ ăn kém chất lượng…

Bài 3 trang 33 Giáo dục công dân 9: Hãy nêu một ví dụ thể hiện làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả mà em biết.

Trả lời:

- Sử dụng máy cày bừa, máy giặt đập, máy cấy, các mô hình sản xuất nông nghiệp sạch trong sản xuất nông nghiệp góp phần tăng năng suất lao động, tạo ra sản phẩm chất lượng cao.

- Sử dụng hệ thống tưới tiêu tự động tại các nhà vườn giúp tiết kiệm nước, tiết kiệm thời gian và công sức.

Bài 4 trang 33 Giáo dục công dân 9: Em hãy tự liên hệ một việc làm có năng suất, chất lượng, hiệu quả của bản thân. Để làm được như vậy em đã gặp khó khăn gì và em đã vượt qua khó khăn đó như thế nào?

Trả lời:

- Em đã lên kế hoạch học kĩ năng nói Tiếng Anh.

- Khó khăn của em là chưa có phương pháp học Tiếng Anh hiệu quả và kết quả chưa cao, chưa giao tiếp tốt và phát âm sai từ vựng, sai ngữ pháp.

- Em khắc phục bằng cách: Mỗi ngày, em dành 2 giờ để tự học Tiếng Anh. Em thường xuyên nghe các bài hát và các đoạn hội thoại bằng tiếng Anh; em chịu khó đọc và dịch các bài đọc để có thêm từ vựng cũng như nâng cao kĩ năng phát âm. Ngoài ra em chịu khó thực hành giao tiếp tiếng Anh hằng ngày với thầy cô, bạn bè.

Đánh giá bài viết
3 910
Sắp xếp theo

    Giải bài tập GDCD 9 ngắn nhất

    Xem thêm