Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Giải SBT Tin học 8 Chân trời sáng tạo bài 12

Chúng tôi xin giới thiệu bài Giải sách bài tập Tin học 8 bài 12: Thuật toán, chương trình máy tính sách Chân trời sáng tạo hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Tin học 8.

Bài: Thuật toán, chương trình máy tính

Câu 1 trang 64 SBT Tin học 8: Ghép nối các bước mô tả thuật toán tính chu vi hình tròn với bán kính r nhập từ bàn phím ở cột bên trái với các lệnh, khối lệnh Scratch tương ứng ở cột bên phải cho phù hợp.

Lời giải:

1-b; 2-a; 3-c.

Câu 2 trang 64 SBT Tin học 8: Sắp xếp các lệnh, khối lệnh dưới đây theo đúng thứ tự các bước của thuật toán tính chu vi, diện tích hình tròn với bán kính r nhập từ bàn phím.

Thuật toán tính chu vi, diện tích hình tròn.

1) Nhập số đo bán kính hình tròn r.

2) Tính chu vi hình tròn theo công thức chuvi = 2 x 3.14 x r.

3) Tính diện tích hình tròn theo công thức dientich = 3.14 x r x r.

4) Thông báo kết quả chu vi.

5) Thông báo kết quả diện tích.

Lời giải:

1-b; 2-a; 3-c; 4-e; 5-d.

Câu 3 trang 65 SBT Tin học 8: Ở câu 2, sau khi sắp xếp ta được chương trình tính chu vi, diện tích hình tròn với bán kính r nhập từ bàn phím. Em hãy cho biết:

a) Người dùng cấu tạo những biến nào trong chương trình?

……………………………………………………………………………………..

……………………………………………………………………………………..

b) Khi thực hiện chương trình, người dùng nhập số đo bán kính là 1 thì kiểu dữ liệu của từng biến r, chuvi, dientich là gì?

……………………………………………………………………………………..

……………………………………………………………………………………..

Lời giải:

a) Người dùng cần tạo các biến: r, chuvi, dientich.

b) Khi người dùng nhập số đo bán kính là 1, do dữ liệu này là kiểu số được lưu vào biến r, nên kiểu dữ liệu của biến r là kiểu số, tương tự kiểu dữ liệu của các biến chuvi, dientich là kiểu số.

Câu 4 trang 65 SBT Tin học 8: Dưới đây là các lệnh, khối lệnh Scratch và thuật toán 1, thuật toán 2. Hãy sắp xếp các lệnh, khối lệnh để điều khiển máy tính thực hiện tính chu vi mảnh vườn hình chữ nhật có chiều dài a, chiều rộng b được nhập từ bàn phím theo đúng thứ tự các bước trong mỗi bài toán.

Lời giải:

d, a, b, c (Thuật toán 1); a, d, b, c (Thuật toán 2).

Câu 5 trang 66 SBT Tin học 8: Điền các từ, cụm từ dưới đày vào chỗ chấm cho phù hợp.

Chương trình; lưu trữ dữ liệu; tuần tự; từ trên xuống dưới; Biến; thuật toán.

a) Mô tả công việc dưới dạng ………….là việc liệt kê các bước thực hiện công việc đó. Các bước của thuật toán được thực hiện…………………. từ trên xuống dưới.

b) …………………..máy tính gồm các lệnh viết bằng ngôn ngữ lập trình chỉ dẫn máy tính thực hiện các bước của thuật toán. Các lệnh trong chương trình được thực hiện tuần tự……………….

c) Biến là một vùng trong bộ nhớ, được đặt tên và được dùng để…………….. khi thực hiện chương trình. Ngoài các biến có sẵn, cần phải tạo biến trước khi sử dụng………………. có thể nhận dữ liệu kiểu số, kiểu chữ, kiểu logic.

Lời giải:

a) thuật toán, tuần tự.

b) chương trình, từ trên xuống dưới.

c) lưu trữ dữ liệu, Biến.

Câu 6 trang 66 SBT Tin học 8: Ghép câu lệnh với kiểu dữ liệu của biến a sau khi mỗi câu lệnh dưới đây được thực hiện.

Lời giải:

1-c, 2- a, 3-b

Câu 7 trang 66 SBT Tin học 8: Sắp xếp các thao tác dưới đây theo thứ tự để mô tả thuật toán tính chi phí cần mua dây đèn led trang trí viền xung quanh một biển quảng cáo hình chữ nhật có chiều dài d (mét), chiều rộng r (mét). Biết chi phí mỗi mét của dây đèn led là t đồng. Trong đó d, r và t được nhập từ bàn phím.

a) Tính chu vi biển quảng cáo hình chữ nhật theo công thức cv = (d + r) x 2.

b) Nhập số đo chiều dài biển quảng cáo hình chữ nhật d

c) Nhập số tiền một mét của dây đèn led t.

đ) Tính số tiền cần mua dây đèn led theo công thức tong_tien = cv x t.

e) Nhập số đo chiều rộng biển quảng cáo hình chữ nhật r.

g) Thông báo kết quả tổng tiền tong_tien.

Lời giải:

b-e-c-a-d-g.

Câu 8 trang 67 SBT Tin học 8: Tạo chương trình trong Scratch thực hiện thuật toán tính chỉ phí cần mua dây đèn led để trang trí viền xung quanh một biển quảng cáo hình chữ nhật trong bài 7. Thực hiện chương trình với các bộ dữ liệu trong bảng dưới đây và ghi lại kết quả

Lời giải:

Câu 9 trang 67 SBT Tin học 8: Tạo chương trình Scratch tính tổng và hiệu của 2 số a, b nhập từ bàn phím theo thuật toán dưới đây. Sau đó thực hiện chương trình với các bộ dữ liệu thử trong bảng dưới đây và ghi lại kết quả.

Thuật toán:

1. Nhập số a.

2. Nhập số b.

3. Tính tổng 2 số theo công thức Tổng = a + b.

4. Tính hiệu 2 số theo công thức Hiệu = a - b.

5. Thông báo Tổng.

6. Thông báo Hiệu,

Lời giải:

Chương trình gợi ý

Câu 10 trang 67 SBT Tin học 8: Tạo chương trình Seratch cho phép nhập 2 số m, n từ bàn phím, thực hiện hoán đổi giá trị của 2 biến và thông báo giá trị của biến m, n sau khi đã hoán đối theo thuật toán dưới đầy

Thuật toán:

1. Nhập số m từ bàn phím.

2. Nhập số n từ bàn phím.

3. Gán giá trị của biến m cho biến trung gian tg, tg = m.

4. Gán giá trị của biến n cho biến m, m = n.

5. Gán giá trị của biến tg cho biến n, n = tg.

Lời giải:

Chương trình gợi ý

>>> Bài tiếp theo: Giải SBT Tin học 8 Chân trời sáng tạo bài 13

Trên đây là toàn bộ lời giải Giải SBT Tin học 8 bài 12: Thuật toán, chương trình máy tính sách Chân trời sáng tạo. Các em học sinh tham khảo thêm Tin học 8 Kết nối tri thức Tin học 8 Cánh diều. VnDoc liên tục cập nhật lời giải cũng như đáp án sách mới của SGK cũng như SBT các môn cho các bạn cùng tham khảo.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Chọn file muốn tải về:
Chỉ thành viên VnDoc PRO tải được nội dung này!
79.000 / tháng
Đặc quyền các gói Thành viên
PRO
Phổ biến nhất
PRO+
Tải tài liệu Cao cấp 1 Lớp
Tải tài liệu Trả phí + Miễn phí
Xem nội dung bài viết
Trải nghiệm Không quảng cáo
Làm bài trắc nghiệm không giới hạn
Mua cả năm Tiết kiệm tới 48%
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Hai lúa
    Hai lúa

    😘😘😘😘😘😘😘

    Thích Phản hồi 10:31 26/04
    • Sư Tử
      Sư Tử

      🤙🤙🤙🤙🤙🤙

      Thích Phản hồi 10:31 26/04
      • Bọ Cạp
        Bọ Cạp

        😃😃😃😃😃😃

        Thích Phản hồi 10:31 26/04
        🖼️

        Gợi ý cho bạn

        Xem thêm
        🖼️

        Tin học 8 Chân trời sáng tạo

        Xem thêm