Giải thích hiện tượng tách riêng chất từ hỗn hợp muối ăn và cát

Hóa học 8 bài 3 Bài thực hành 1

Giải thích hiện tượng tách riêng chất từ hỗn hợp muối ăn và cát được VnDoc biên soạn là câu hỏi nằm trong Bài thực hành 1 hóa 8 bài 3. Hy vọng với chi tiết hướng dẫn giải sẽ giúp bạn đọc hoàn thành tốt bản tường trình hóa học 8 bài thực hành 1. Mời các bạn tham khảo.

Thí nghiệm 2: Tách riêng chất từ hỗn hợp muối ăn và cát

Cách tiến hành:

Bỏ hỗn hợp muối ăn và cát vào cốc nước, khuấy đều. Đổ nước từ từ theo đũa thủy tinh qua phễu có giấy lọc, thu lấy được phần nước lọc vào cốc. Đổ phần nước lọc vào ống nghiệm. Dùng kẹp gỗ cặp ống nghiệm rồi đun nóng cho đến khi nước bay hơi hết. Khi đun nóng, để ống nghiệm hơi nghiêng, lúc đầu hơ dọc ông nghiệm trên ngọn lửa cho nóng đều, sau mới đun phần đáy ống. Hướng miệng ống nghiệm về phía không có người.

Giải thích hiện tượng tách riêng chất từ hỗn hợp muối ăn và cát

Dựa vào tính chất của muối ăn và cát để có thể tách được muối và cát.

Bỏ muối ăn và cát vào cốc nước do muối ăn tan trong nước còn cát không tan nên khi lọc thu được cát trên giấy lọc và dung dịch muối ăn trong suốt.

Khi đun nóng nước bốc hơi hết thu được muối ăn. Đó là muối kết tinh. ⇒ Tách được muối và cát.

Thí nghiệm 1: Theo dõi sự nóng chảy của các chất parafin và lưu huỳnh

1. Thí nghiệm 1: Theo dõi sự nóng chảy của các chất parafin và lưu huỳnh
Cách tiến hành: Lấy mỗi ít mỗi chất vào hai ống nghiệm. Đặt đứng hai ống nghiệm và nhiệt kế vào một cốc nước. Đun nóng cốc nước bằng đèn cồn. Theo dõi nhiệt độ ghi trên nhiệt kế, đồng thời quan sát chất nào nóng chảy. Khi nước sôi thì ngừng đun.

Câu hỏi 1: So sánh nhiệt độ nóng chảy của hai chất?

Câu hỏi 2: Chất nào không nóng chảy khi nước sôi? Vì sao?

>> Mời các bạn tham khảo nội dung bản tường trình bài thực hành 1 hóa học 8 tại: Bản tường trình hóa học 8 bài thực hành 1

..................................................

Trên đây VnDoc đã gửi tới bạn đọc chi tiết Giải thích hiện tượng tách riêng chất từ hỗn hợp muối ăn và cát, hy vọng với bài thực hành thí nghiệm đầu tiên của môn hóa học 8, các bạn học sinh sẽ nắm được các lưu ý trong quá trình thực hành thí nghiệm sau này, cũng như biết cách trình bày một bản báo cáo thực hành thí nghiệm đúng.

Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các bạn học sinh tài liệu Chuyên đề Toán 8, Chuyên đề Vật Lý 8, Chuyên đề Hóa 8, Tài liệu học tập lớp 8 mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 8. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Đánh giá bài viết
5 11.004
Sắp xếp theo

    Hóa 8 - Giải Hoá 8

    Xem thêm