Giáo án Ngữ văn 8 bài: Tức nước vỡ bờ

GIÁO ÁN NGỮ VĂN 8

Giáo án Ngữ văn 8 bài: Tức nước vỡ bờ được trình bày logic giúp các em học sinh hiểu được bộ mặt tàn ác, bất nhân của chế độ phong kiến đương thời, tình cảnh đáng thương cùng khổ của người nông dân. Đồng thời, bài giáo án môn Ngữ văn lớp 8 này còn giúp cảm nhận được quy luật của hiện thực, có áp bức sẽ có đấu tranh thấy được vẻ đẹp tâm hồn và sức sống tiềm tàng của người phụ nữ nông thôn.

Giáo án Ngữ văn 8 bài: Bố cục của văn bản

TUẦN 3 - TIẾT 9: VĂN BẢN: TỨC NƯỚC VỠ BỜ

(Trích Tắt đèn)

- Ngô Tất Tố -

I. Mục tiêu cần đạt

Giúp học sinh:

  • Qua đoạn trích giúp học sinh cảm nhận được bộ mặt tàn bạo của chế độ thực dân nửa phong kiến trước CMT8. Đồng thời thấy được tình cảnh đáng thương, khốn cùng của người ND trong XH ấy. Thấy được sức sống tiềm tàng của người phụ nữ ND nghèo trong XH cũ. Hiểu được tình cảm nhân đạo của nhà văn.
  • Thấy được những nét đặc sắc trong nghệ thuật viết truyện của tác giả: nghệ thuật tả người, tả việc, khắc hoạ tính cách nhân vật, tương phản, kết hợp TS-MT- BC.

II. Chuẩn bị

  • Giáo viên: soạn bài
  • Học sinh: Học bài cũ, chuẩn bị bài mới

III. Tiến trình dạy học

1. Kiểm tra bài cũ: Hãy phân tích tâm trạng của bé Hồng khi ở trong lòng mẹ?

2. Bài mới:

Trong tự nhiên có quy luật đã được khái quát từ câu tục ngữ "tức nước vỡ bờ". Trong XH đó là quy luật có áp bức có đấu tranh. Quy luật ấy được chứng minh trong chương truyện thứ 18 của cuốn tiểu thuyết Tắt đèn.

HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG BÀI HỌC

- Giới thiệu vài nét sơ lược về NTT?

Ông xuất thân trong một gia đình nhà nho gốc ND. Trước CMT8, ông chuyên viết về đề tài nông thôn. Sau CM ông vẫn phục vụ công tác văn nghệ cho cuộc kháng chiến chống Pháp. Tác phẩm chính của ông: Tắt đèn, Lều chõng, Việc làng...

NTT là một học giả có nhiều công trình có giá trị về triết học và văn học cổ. Một nhà báo mang khuynh hướng dân chủ tiến bộ và giàu tính chiến đấu

NTT được nhà nước truy tặng giải thưởng HCM về VHNT

- Giới thiệu về xuất xứ của tác phẩm?

Tóm tắt tác phẩm (Hỏi đáp- 19)

I. Giới thiệu chung

1. Tác giả- Tác phẩm

* Tác giả (1893-1954)

- Quê: Lộc Hà- Từ Sơn- Bắc Ninh

- Là một trong những nhà văn xuất sắc nhất của trào lưu VH hiện thực phê phán trước CMT8

- Ngoài viết văn NTT còn là một học giả, một nhà báo.

Học tác phẩm Tức nước vỡ bờ môn Ngữ Văn 8, các em học sinh ngoài việc tóm tắt tác phẩm còn phải soạn bài trước khi học. Mời các bạn tham khảo mẫu soạn bài Tức nước vỡ bờ mà chúng tôi đã chuẩn bị.

Đánh giá bài viết
7 10.347
Sắp xếp theo

Giáo án Ngữ văn lớp 8

Xem thêm