Giáo án Tiếng Việt 5 tuần 24: Ôn tập về tả đồ vật

Giáo án Tập làm văn

Giáo án Tiếng Việt 5 tuần 24: Ôn tập về tả đồ vật giúp các em học sinh dễ dàng hiểu được tìm được các hình ảnh nhân hóa, so sánh trong bài văn số 1 trong sách giáo khoa. Viết được đoạn văn tả một đồ vật quen thuộc theo yêu cầu của bài tập 2. Rèn luyện thái độ biết bảo quản và giữ gìn các đồ vật mà mình yêu thích.

Giáo án lớp 5 - Tiếng Việt Tuần 24

TẬP LÀM VĂN - ÔN TẬP VỀ TẢ ĐỒ VẬT

I. MỤC TIÊU:

- Tìm được 3 phần (mở bài, thân bài, kết bài); tìm được các hình ảnh nhân hóa, so sánh trong bài văn (BT1).

- Viết được đoạn văn tả đồ vật quen thuộc theo yêu cầu của BT2.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Bảng phụ viết sẵn những kiến thức cần ghi nhớ về bài văn tả đồ vật.

- Một cái áo quân phục màu cỏ úa hoặc ảnh chụp.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Khởi động:

2. Bài cũ: Trả bài văn kể chuyện.

- Giáo viên kiểm tra vở của học sinh.

- Giáo viên nhận xét và chấm điểm bài của 3 – 4 em.

3. Bài mới:

a. Giới thiệu bài mới: Năm lớp 4 các em đã học về văn miêu tả đồ vật. Trong tiết học này và tiết học sau, các em sẽ ôn tập để củng cố, khắc sâu kiến thức về loại văn tả đồ vật, sau đó viết một bài văn hoàn chỉnh tả đồ vật.

b. Hướng dẫn HS luyện tập:

Bài tập 1

- Yêu cầu học sinh đọc bài 1.

- GV cho 2 HS tiếp nối nhau đọc to, rõ nội dung BT1. GV giới thiệu tấm ảnh một chiếc áo quân phục hoặc một cái áo thật; giải nghĩa thêm từ ngữ: vải Tô Châu - một loại vải sản xuất ở thành phố Tô Châu, Trung Quốc.

- GV: Bài văn miêu tả cái áo sơ mi của một bạn nhỏ được may lại từ chiếc áo quân phục của người cha đã hy sinh. Ngày trước cách đây vài chục năm, đất nước còn rất nghèo, HS đến trường chưa mặc đồng phục như hiện nay. Nhiều bạn mặc áo, quần sửa lại từ áo quần cũ của cha mẹ hoặc anh chị.

- GV cho cả lớp đọc thầm lại yêu cầu của bài; làm việc cá nhân hoặc trao đổi theo cặp, trả lời lần lượt từng câu hỏi. GV yêu cầu HS nói rõ bài văn MB theo kiểu trực tiếp hay gián tiếp; KB kiểu mở rộng hay không mở rộng.

- GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.

- GV: Tác giả đã quan sát cái áo tỉ mỉ, tinh tế từ hình dáng, đường khâu, hàng khuy, cái cổ, cái măng sét đến cảm giác khi mặc áo, lời nhận xét của bạn bè xung quanh…Nhờ khả năng quan sát tinh tế, cách dùng từ ngữ miêu tả chính xác, cách sử dụng linh hoạt các biện pháp so sánh, nhân hóa, cùng tình cảm trân trọng, mến thương cái áo của người cha đã hi sinh, tác giả đã có được một bài văn miêu tả chân thực và cảm động. Phải sống qua những năm chiến tranh, gian khổ, từng mặc áo quần may lại từ quần áo cũ của cha anh thì mới cảm nhận được tình cảm của tác giả gửi gắm qua bài văn.

- GV treo bảng phụ ghi những kiến thức cần ghi nhớ về bài văn tả đồ vật; mời 1 -2 HS đọc lại.

Bài tập 2

- GV cho HS đọc yêu cầu của bài.

- GV hỏi HS đã chọn đồ vật để quan sát ở nhà theo lời dặn như thế nào. GV hướng dẫn HS:

+ Đề bài yêu cầu các em viết đoạn văn khoảng 5 câu tả hình dáng hoặc công dụng của một đồ vật gần gũi với em. Như vậy, đoạn văn các em viết thuộc phần thân bài.

+ Các em có thể tả hình dáng hoặc công dụng của quyển sách, quyển vở, cái bàn học ở lớp hoặc ở nhà, cái đồng hồ báo thức,… chọn cách tả từ khái quát đến tả chi tiết từng bộ phận hoặc ngược lại.

+ Chú ý quan sát kĩ đồ vật, sử dụng các biện pháp so sánh, nhân hóa khi miêu tả.

- GV yêu cầu HS suy nghĩ và viết đoạn văn.

- GV cho các HS nối tiếp nhau đọc đoạn văn đã viết.

- GV nhận xét, chấm điểm.

3. Củng cố, dặn dò:

GV nhận xét tiết học. Dặn những HS viết đoạn văn chưa đạt về nhà viết lại. Cả lớp đọc trước 5 đề bài của tiết TLV tới (Ôn tập về tả đồ vật), quan sát, chuẩn bị lập dàn ý miêu tả một đồ vật theo 1 trong 5 đề đã cho.

- Hát

- HS lắng nghe.

- 1 học sinh đọc to toàn bài 1.

- 2 HS tiếp nối nhau đọc, cả lớp theo dõi trong SGK..

- HS lắng nghe.

- Cả lớp đọc thầm.

Về bố cục của bài văn:

+ Mở bài: Từ đầu đến màu cỏ úa - MB kiểu trực tiếp.

+ Thân bài: Từ Chiếc áo sờn vai đến chiếc áo quân phục cũ của ba.

GV hướng dẫn HS nhận xét về cách thức miêu tả cái áo: tả bao quát cái áo (xinh xinh, trông rất oánh) (tả những bộ phận có đặc điểm cụ thể (những đường khâu, hàng khuy, cổ áo, cầu vai, măng sét,…) (nêu công dụng của cái áo và tình cảm đối với cái áo (mặc áo vào, tôi có cảm giác như vòng tay ba mạnh mẽ và yêu thương đang ôm lấy tôi, như được dựa vào lồng ngực ấm áp của ba; tôi chững chạc như một anh lính tí hon).

+ Kết bài: Phần còn lại - KB kiểu mở rộng.

b) Nhóm 2:

Các hình ảnh so sánh và nhân hóa trong bài văn:

+ Hình ảnh so sánh: những đường khâu đều đặn như khâu máy; hàng khuy thẳng tắp như hàng quân trong đội duyệt binh; cái cổ áo như hai cái lá non; cái cầu vai y hệt như chiếc áo quân phục thực sự; …xoắn tay áo lên gọn gàng; mặc áo vào có cảm giác như vòng tay ba mạnh mẽ và yêu thương đang ôm lấy tôi, như được dựa vào lồng ngực ấm áp của ba; tôi chững chạc như một anh lính tí hon.

+ Hình ảnh nhân hóa: người bạn đồng hành quý báu; cái măng sét ôm khít lấy cổ tay tôi.

- HS lắng nghe.

- 1- 2 HS đọc, cả lớp theo dõi.

- HS đọc.

- Một vài HS nói tên đồ vật đã chọn miêu tả.

- HS viết đoạn văn vào vở.

- HS đọc tiếp nối đoạn văn đã viết..

- Cả lớp nhận xét.

Giáo án Tiếng Việt 5 phần Giáo án Tập làm văn lớp 5 tuần 24: Ôn tập về tả đồ vật soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra giúp các thầy cô nâng cao hiệu quả chất lượng giảng dạy, chuẩn bị tốt cho các bài dạy SGK Tiếng Việt 5 trên lớp.

Đánh giá bài viết
1 2.303
Sắp xếp theo

    Giáo án điện tử Tiếng việt 5

    Xem thêm