Giao dịch chứng khoán trên thị trường tập trung

Giao dịch chứng khoán trên thị trường tập trung được chúng tôi sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn sinh viên tham khảo môn Thị trường tài chính để tiến hành học tập và chuẩn bị kết thúc môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Giao dịch chứng khoán trên thị trường tập trung

1. Thời gian giao dịch

- Ngày giao dịch trong tuần: Giao dịch vào ngày làm việc (nghỉ thứ Bảy, Chủ nhật, ngày lễ, ngày nghỉ bù).

- Phiên giao dịch trong ngày: Sáng – Chiều (VN: Giao dịch buổi sáng và buổi chiều)

- Giờ giao dịch: Theo quy định của cơ sở GDCK

+ Sáng từ: 9h – 11h30

+ Chiều từ: 13h- 15h00

2. Các loại lệnh

- Lệnh thị trường (Market Order - MO): Lệnh không đưa ra mức giá mà yêu cầu được thi hành theo giá tốt nhất có thể được, ngay khi lệnh được chuyển tới sàn giao dịch.

- Lệnh giới hạn (Limit Order - LO): Đây là loại lệnh mua, hoặc bán, trong đó nhà đầu tư đặt một mức giá giới hạn (giá mua cao nhất hoặc giá bán thấp nhất).

- Lệ dừng (Stop Order - SO): Đây là loại lệnh trong đó khách hàng ấn định giá dừng, lệnh này sẽ có hiệu lực khi giá chứng khoán đạt hoặc vượt quá giá dừng.

+ Lệnh dừng để mua (Buy Stop Order): Đây là lệnh mà khách hàng định ra giá mua (giá dừng để mua) cao hơn giá thị trường, để khi giá thị trường biến động đến bằng hoặc vượt quá giá dừng để mua, thì lệnh này sẽ được kích hoạt và trở thành lệnh thị trường.

+ Lệnh dừng để bán (Sell Stop Order): Đây là lệnh mà khách hàng định ra giá (giá dùng để bán) thấp hơn giá thị trường, để khi giá thị trường biến động đến đến bằng hoặc thấp hơn giá dừng để bán, thì lệnh sẽ được kích hoạt và trở thành lệnh thị trường.

- Lệnh dừng giới hạn (Stop Limit Order): Đây là lệnh mà khách hàng đưa ra hai mức giá là “giá dừng” và “giá giới hạn” khi giá thị trường đạt hoặc vượt quá mức giá dừng, thì lệnh dừng sẽ trở thành lệnh giới hạn chứ không trở thành lệnh thị trường.

- Lệnh hủy bỏ (Cancel Order - CO): Lệnh khách hàng đưa ra để hủy bỏ lệnh gốc đã đặt trước đó và chỉ có hiệu lực khi lệnh gốc chưa được thực hiện.

- Lệnh sửa đổi (Reform Order - RO): Đây là lệnh khách hàng đưa ra sửa đổi một số nội dung của lệnh gốc đã đặt trước đó (sửa đổi giá, sửa đổi khối lượng…).

- Lệnh ATO (Automatic Open): Lệnh giao dịch tại giá mở cửa. Với lệnh này chỉ cần ghi “ATO” lệnh sẽ được thực hiện tại mức giá khớp lệnh xác định giá mở cửa. Lệnh ATO được ưu tiên trước lệnh giới hạn - đồng thời bị hủy sau khi xác định giá mở cửa.

- Lệnh ATC (Automatic Close): Lệnh giao dịch tại mức giá đóng cửa (Lệnh đặt mua hoặc bán CK tại mức giá đóng cửa). Lệnh ATC cũng được ưu tiên trước lệnh giới hạn và sẽ tự hủy sau khi xác định giá đóng.

- Lệnh mở (Open Order - OO): Đây là lệnh có hiệu lực vô hạn, lệnh này có giá trị cho đến khi nó được hủy bỏ.

Lệnh ATO, ATC và LO được sử dụng phổ biến trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Giao dịch chứng khoán trên thị trường tập trung về đặc điểm của thời gian giao dịch và các loại lệnh...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn bài Giao dịch chứng khoán trên thị trường tập trung. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 14
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm