Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Giao dịch giao ngay

Giao dịch giao ngay được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn sinh viên tham khảo lý thuyết môn Thị trường tài chính để tiến hành học tập và chuẩn bị kết thúc môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Khái niệm

Giao dịch giao ngay (Spot) là nghiệp vụ mua bán ngoại tệ trả ngay với tỷ giá trao đổi hình thành tại thời điểm ký hợp đồng.

Giao dịch giao ngay là nghiệp vụ kinh doanh mau bán ngoại tệ phổ biến và chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường hối đoái. Trong nghiệp vụ giao ngay, thời gian cần thiết để các bên mua bán thực hiện việc chuyển tiền và thanh toán là hai ngày làm việc sau khi hợp đồng giao ngay (Spot Contract) được ký kết.

Đối với giao dịch giao ngay, cần chú ý một số điểm sau:

- Ngày giao dịch: còn gọi là ngày thỏa thuận hay ngày ký hợp đồng là ngày mà hai bên mua và bán đã thỏa thuận những nội dung của hợp đồng mua bán ngoại tệ, như loại ngoại tệ giao dịch, số lượng, đồng tiền đối ứng, tỷ giá giao dịch, số hiệu tài khoản của các bên liên quan để nhận và chuyển tiền… trong đó tỷ giá giao dịch là tỷ giá thực tế của ngày ký hợp đồng (tỷ giá giao ngay)

- Ngày giá trị: còn gọi là ngày thực hiện. Đây là ngày mà bên mua và bên bán thực hiện các điều khoản của hợp đồng giao ngay- tức là ngày thực hiện việc chuyển tiền vào tài khoản của đối tác.

+ Bên bán phải chuyển ngoại tệ vào tài khoản của bên mua (bằng lệnh chuyển tiền)

+ Bên mua phải chuyển tiền (đồng tiền đối khoản) vào tài khoản của bên bán (bằng lệnh chuyển tiền)

Tất cả đều được thực hiện bằng chuyển khoản. Theo tập quán giao dịch trên thị trường hối đoái quốc tế, thời gian để các bên thực hiện mua bán chậm nhất là sau hai ngày làm việc kể từ ngày ký hợp đồng (không kể ngày nghỉ lên, nghỉ tết, nghỉ cuối tuần và nghỉ bù)

Nếu bên nào chậm trễ sẽ bị phạt tiền chậm ngày nào phạt ngày đó. Thông thường ngoại tệ là USD thì bên bán sẽ bị phát theo lãi suất thị trường liên ngân hàng Luân Đôn (LIBOR) hoặc theo lãi suất thị trường liên ngân hàng Singapore (SIBOR)…còn bên mua chuyển tiền chậm cũng bị phạt tương tự theo lãi suất đồng tiền đối ứng.

Ở Việt Nam lãi suất phạt cho người bán USD là 150% LIBOR và lãi suất phạt dành cho người mua là 150 lãi suất tái chiết khấu NHTW.

- Hợp đồng giao ngay (Spot contract) sau khi đã được ký kết và đã được xác nhận, thì các bên liên quan đều không được thay đổi các điều khoản của hợp đồng, nghĩa là bắt buộc phải thực hiện, chứ không được hủy bỏ hợp đồng.

Ví dụ: Ngày thứ tư (7/9/2017) một hợp đồng giao hàng được ký kết với các điều khoản sau đây:

Các bên tham gia giao dịch

Bên bán: Tên, địa chỉ, số tài khoản… Ngân hàng KSA

Bên mua: Tên, địa chỉ, số tài khoản… Ngân hàng HVA

Loại ngoại tệ giao dịch: USD

Số lượng: 1.000.000 USD

Đồng tiền đối khoản: VND

Tỷ giá giao dịch (tỷ giá giao ngay): USD/VND: 20.830

Vào ngày thứ sáu (9/9/2017) các bên thực hiện hợp đồng

Ngân hàng KSA, chuyển khoản số tiền 1.000.000 USD vào tài khoản của công ty HVA

Công ty HVA chuyển khoản số tiền đối khoản tương ứng 1.000.000 x 20.830 = 20.830.000 VND vào tài khoản của ngân hàng KSA.

Tác dụng của giao dịch giao ngay

- Đáp ứng nhu cầu ngoại tệ trước mắt cho các đơn vị (các ngân hàng, các công ty, xí nghiệp, tổ chức kinh tế) để thực hiện thanh toán các khoản nợ đến hạn hoặc nhập khẩu trả ngay cho các đối tác nước ngoài.

- Tạo điều kiện cho các đối tượng của thị trường hối đoái thực hiện việc bán ngoại tệ, để chuyển hóa đồng bản tệ nhằm tiếp tục sản xuất kinh doanh một cách bình thường, đồng thời qua đó, loai bỏ được rủi ro tỷ giá hối đoái giảm trong tương lai.

- Các giao dịch giao ngay là giao dịch phổ biến của các NHTM không những để thỏa mãn các nhu cầu của khách hàng, mà còn thực hiện kinh doanh ngoại tệ để thu được lợi nhuận. Ngoài ra, nhờ giao dịch giao ngay mà các NHTM có thể điều chỉnh trạng thái ngoại hối của họ ở mức độ hợp lý, đề vừa thực hiện quy chế quản lý ngoại hối vừa làm giảm đến mức độ thấp nhất rủi ro hối đoái xảy ra cho ngân hàng.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Giao dịch giao ngay về nghiệp vụ kinh doanh mau bán ngoại tệ phổ biến và chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường hối đoái...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn bài Giao dịch giao ngay. Các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 153
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm