Giao tiếp từ cấp dưới lên cấp trên

VnDoc xin giới thiệu bài Giao tiếp từ cấp dưới lên cấp trên được chúng tôi sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Giao tiếp từ cấp dưới lên cấp trên được thiết kế để tạo ra phản hồi về các hoạt động của tổ chức được thực hiện như thế nào. Những người lao động ở cấp thấp được mong đợi đưa ra các thông tin từ dưới lên về việc thực hiện nhiệm vụ của họ và những thực tiễn cũng như chính sách của tổ chức. Dạng phổ biến của giao tiếp từ dưới lên bao gồm các báo cáo, những bản ghi nhớ, hộp thư góp ý, họp nhóm và những lời kêu ca phàn nàn, truyền miệng…

Giao tiếp từ cấp dưới lên trên đặc biệt được dùng để đạt 3 mục tiêu

Để báo cáo công tác hay thành tích cá nhân, ban ngành;

Để đưa ra các đề nghị, ý kiến;

Để phát huy sự tham gia vào quản lý.

Luồng giao tiếp từ dưới lên một các chính xác sẽ giúp cho nhà quản trị có được những thông tin về tình cảm, nhận thức của cấp dưới, giúp họ phát hiện ra nhân viên có triển vọng, các nhân viên chậm tiến và chuẩn bị một luồng giao tiếp khác từ trên xuống có hiệu quả hơn. Đồng thời, luồng giao tiếp từ dưới lên thường làm cho cấp trên bị mắc lừa bởi vì nhìn chung cấp dưới sẽ báo cáo cho cấp trên những gì họ tin chắc rằng cấp trên muốn nghe, chứ không phải những gì họ cần nói. Khi báo cáo lên cấp trên, các nhân viên cũng nhận thấy nguy cơ họ có thể bị trù dập nếu phải nói thật tất cả mọi việc.

Chúng ta cần phải chú ý tới một số yếu tố quan trọng sau đây trong luồng giao tiếp từ dưới lên

Giao tiếp từ dưới lên thực chất là sự phản hồi lại các đề nghị, chỉ thị và hành động của cấp trên.

Cấp dưới thường báo cáo những gì, mà họ cho rằng cấp trên thích nghe, mặc dù thông tin đó có thể không chính xác.

Giao tiếp từ dưới lên trên dự vào lòng tin đối với cấp trên.

Giao tiếp từ dưới lên thường là mối đe dọa với cấp trên.

Một vấn đề khó khăn nhất phải vượt qua trong luồng giao tiếp từ dưới lên trên đó là độ tin cậy và chính xác của thông tin. Để vượt qua khó khăn này bạn phải thiết lập được mối quan hệ tin cậy và cởi mở với cấp dưới thấy an tâm và sẵn sàng nói thật nhiều điều với bạn. Ngoài ra, sau khi nhận được thông tin từ cấp dưới gửi lên, bạn phải thẩm tra lại độ chính xác của nó. Trong quá trình giao tiếp với cấp dưới bạn phải tỏ ra quan tâm tới họ và những khó khăn của họ.

Những chú ý khi giao tiếp với cấp trên:

Hãy tuân thủ trật tự đẳng cấp trong hệ thống cấp bậc quản trị.

Cần phản hồi thường xuyên về việc thực hiện công việc của mình;

Hãy tiếp nhận những lời phê bình một cách vô tư;

Hãy quý trọng thời gian của họ. Khi cần báo cáo hoặc làm việc với họ, bạn nên trình bày ngắn gọn, rõ ràng, cụ thể;

Hãy cư xử khéo léo, không nói xấu hoặc chê bai họ sau lưng;

Hãy học hỏi những phong cách và kinh nghiệm tốt của họ.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Giao tiếp từ cấp dưới lên cấp trên về luồng giao tiếp từ dưới lên một các chính xác sẽ giúp cho nhà quản trị có được những thông tin về tình cảm, nhận thức của cấp dưới, giúp họ phát hiện ra nhân viên có triển vọng, các nhân viên chậm tiến và chuẩn bị một luồng giao tiếp khác từ trên xuống có hiệu quả .

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Giao tiếp từ cấp dưới lên cấp trên. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 273
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm