Giới thiệu chợ hoa đêm thành phố Hồ Chí Minh

Văn mẫu lớp 10: Giới thiệu chợ hoa đêm thành phố Hồ Chí Minh gồm các dạng văn mẫu được VnDoc sưu tầm và giới thiệu củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

Chợ hoa đêm thành phố Hồ Chí Minh mẫu 1

Từ 20 tháng Chạp (tháng 12 Âm lịch) trở đi, có thể nói Sài Gòn giống như một vườn hoa khổng lồ. Từ chợ lớn đến chợ nhỏ, chỗ nào cũng có hoa bán. Hoa ở đồng bằng sông Cửu Long theo đường sông, đường bộ đưa lên. Hoa từ Hà Nội chuyển bằng tàu hoả, máy bay mang vào. Nhiều nhất vẫn là hoa Đà Lạt được chở bằng xe tải về thành phố.

Từ ba, bốn tháng trước Tết, các chủ vườn đã tính toán trồng loại hoa nào, số lượng bao nhiêu để đủ cung cấp cho thị trường. Các loại cúc, lay ơn, huệ và mai được trồng nhiều nhất vì đây là các loại hoa thích hợp để cúng bái, trang trí nhà cửa trong dịp Tết.

Những ngày cuối năm, thời tiết Sài Gòn se se lạnh. Em cùng các bạn dạo chợ hoa tổ chức d công viên 23 tháng 9, xế cửa chợ Bến Thành, cảm giác đầu tiên của em là sung sướng đến choáng ngợp trước một rừng hoa muôn sắc muôn hương. Hàng trăm loài kỳ hoa dị thảo từ khắp mọi miền đất nước hội tụ về đây, tạo thành một hội hoa xuân tưng bừng, rực rỡ. Phong lan, địa lan với vẻ đẹp kiêu sa, đài các, xứng đáng là “vương giả chi hoa” được nhiều người trầm trồ khen ngợi. Hồng nhung đỏ thắm, hồng vàng lộng lẫy khoe tươi bên lay-ơn, thược dược, cẩm tú cầu, hướng dương, loa kèn, cẩm chướng… Hoa nào cũng đẹp, cũng quyến rũ vô cùng! Quả là Tạo hoá đã hào phóng ban tặng cho con người những món quà đa dạng và phong phú từ thiên nhiên kỳ diệu.

Khách tập trung đông nhất là ở chỗ trưng bày hoa mai. Có những chậu mai ghép cho tới mấy màu hoa: trắng, vàng, vàng nghệ. Bông mai kép vài ba tầng cánh, khác hẳn mai thường. Những cây mai kiểng được uốn thành nhiều hình dáng lạ mắt, thể hiện công phu và tài năng của các nghệ nhân làm vườn.

Mấy năm gần đây, người Sài Gòn ngoài thú chơi mai còn thích chơi đào. Muốn chọn được cây đào ưng ý, có người phải đi dạo chợ hoa dăm ba lần. Những cây đào thế có hình dáng đặc biệt được đưa ra với giá vài triệu đồng, thậm chí cả chục triệu đồng. Phần lớn loài này được các khách sạn, nhà hàng và công sở mua.

Càng về đêm, chợ hoa càng đông. Người đi chợ hoa say mê thưởng thức hương sắc đặc biệt của mùa xuân, niềm vui rạo rực trong ánh mắt, nụ cười, giọng nói. Mấy ông phó nháy được dịp làm ăn. Gốc mai, gốc đào, chậu cảnh… trở thành phông nền thật lý tưởng cho một bức ảnh kỉ niệm. Không khí náo nức của Tết theo bước hoa đến với từng con đường, từng hẻm nhỏ, từng ngôi nhà trong thành phố thân yêu.

Năm ngoái, ba em lên tận làng hoa Gò vấp mua về một cây mai để trưng trong phòng khách. Sau Tết, ba đem trồng ở trước sân. Khi mọi người đang náo nức chờ Tết đến, cây mai dường như cũng âm thầm chuẩn bị đón xuân – mùa mà nó sẽ phổ bày hết vẻ đẹp rực rỡ mà tạo hoá ban cho nó.

Rằm tháng Chạp, mẹ em tuốt lá cho mai. Sau một tuần, cây mai đã nảy chi chít những chùm nụ màu xanh, xen lẫn những túm lá non màu tím nhạt, phất phơ trong gió se se lạnh. Lác đác, vài bông hoa nở sớm xoè cánh mỏng như lụa, vàng tươi như nắng trời, khiến lòng người thêm rạo rực.

Năm nay, gia đình em đón Tốt với cả hoa mai và hoa đào. Cây đào bích Nhật Tân được ông nội nâng niu mang từ Thủ đô vào Sài Gòn làm quà tặng cho con cháu trông đẹp tuyệt vời. Ông em bảo rằng hoa đào là thứ hoa tượng trưng cho mùa xuân phương Bắc, giống như mai vàng, tiêu biểu cho mùa xuân phương Nam. Sau những ngày đông giá lạnh, cây đào rụng hết lá, chỉ còn trơ lại những cành khẳng khiu màu nâu đất, run rẩy trong mưa phùn gió bấc. Ấy vậy mà khi làn gió xuân hây hẩy thổi về, kèm theo những cơn mưa bụi li ti như rắc phấn, các nụ đào rụt rè ẩn trong cành từ từ nhú ra âm thầm, lặng lẽ. Chỉ vài ngày sau, nụ đào nảy chi chít khắp cành lớn, cành nhỏ; cành cao, cành thấp, bên cạnh những túm lá nõn màu xanh như ngọc.

Sáng mùng Một, trong không khí náo nức mừng xuân mới, sắc đỏ thắm của hoa đào sánh cùng sắc vàng rực rỡ của hoa mai như báo trước một năm mới với bao điều may mắn và hạnh phúc sẽ đến với gia đình em.

Chợ hoa đêm thành phố Hồ Chí Minh mẫu 2

Nói đến thành phố Hồ Chí Minh là nói đến một thành phố lớn và đông dân nhất nước. Nơi đây, cuộc sống muôn màu muôn vẻ và sức sống cuồn cuộn trào dâng, tạo nên vẻ đẹp trẻ trung, khỏe khoắn rất đáng yêu. Có thể nói rằng người từ khắp các địa phương trong cả nước đều có mặt ở thành phố này, đem theo nhiều phong tục, tập quán khác nhau. Tuy vậy, nét chung nhất vẫn là tình yêu thiên nhiên, trong đó có tình yêu dành cho hoa – món quà đặc biệt mà Tạo hoá ban tặng cho con người.

Chợ hoa đêm thành phố Hồ Chí Minh trước đây họp ở đoạn đường Lê Thánh Tôn chạy qua cửa Bắc của chợ Bến Thành. Sau khi giải tỏa, chợ đã dời về đường Lý Thái Tổ, họp trong khu vực xung quanh trường Tiểu học Hồ Thị Kỷ, cách mặt tiền đường khoảng hơn trăm mét.

Màn đêm vừa buông xuống là xe chở hoa từ khắp các ngả đã đổ về chợ. Khung cảnh bốc dỡ hoa tuy ồn ào, náo nhiệt nhưng những người bốc vác vẫn cẩn thận, nhẹ nhàng nhấc từng thùng hoa, từng bó hoa to cỡ vòng tay ôm, được chằng buộc kĩ càng xuống đất rồi chuyển vào các vựa bán sỉ. Hàng trăm loại hoa đủ hình dáng, sắc màu rực rỡ. Lay-Ơn màu hồng, màu đỏ… Huệ trắng toả hương thơm ngát. Cúc vàng, tím, nâu đồng, xanh nhạt… Loa kèn hồng phớt, vàng phớt điểm những chấm xinh xinh. Hoa đồng tiền đỏ tươi, vàng rực. Hoa cẩm chướng đơn, cẩm chướng kép đủ màu. Rồi thạch thảo, vi-ô-lét sắc tím nền nã, khiêm nhường bên cạnh hồng nhung, hồng vàng xinh đẹp, yêu kiều. Sang trọng nhất là khu bán phong lan. Lan được đóng từng chục cành vào túi nhựa treo trên kệ hoặc xếp ngay ngắn trên bản đặt trước cửa mỗi vựa hoa. Hàng chục loại phong lan nhưng nhiều nhất là loại hai màu tím và trắng, mỗi cành có đến hơn chục bông, cánh hoa dày, tươi lâu, được người tiêu dùng ưa thích. Ngoài ra, các loại phong lan như lan hài, lan hoàng điệp, lan vũ nữ… và một số loại địa lan khác cũng được bày bán, đáp ứng nhu cầu chơi hoa của những người có thu nhập tương đối khá.

Những người mua hoa về bán lẻ rất đông. Họ có thể là chủ của những cửa hàng hoa sang trọng hay nhỏ có ở khắp thành phố, mà cũng có thể là những phụ nữ từ ngoài miền Bắc, miền Trung vào, vốn liếng chỉ độ vài trăm ngàn, đủ mua một gánh hoa dăm bảy loại. Để sớm mai, các mẹ, các chị lại rong ruổi gánh bộ vào các khu dân cư lao động, bán lẻ từng bó hoa nhỏ kiếm vài chục ngàn tiền lời, góp nhặt gửi về quê nuôi các con ăn học.

Từ chợ hoa đêm Lý Thái Tổ, hoa tươi sẽ tỏa đi muôn hướng, để rồi qua những đôi tay khéo léo, nâng niu, hoa được cắm thành những lẵng lớn nhỏ đặt ở nơi sang trọng như khách sạn, công sở, ngân hàng… hay được cắm vào những chiếc binh hoa xinh xắn của mỗi gia đình, mỗi thiếu nữ yêu hoa. Con người từ ngàn xưa đã biết mượn hoa để thầm trao gửi tâm tư, tình cảm của mình đến đối tượng mà mình kính trọng hay thương mến.

Đi dạo chơi ở chợ hoa đêm, ta sẽ có cảm tưởng lạc vào một thế giới kỳ thú muôn sắc, muôn hương. Mọi vất vả, mệt nhọc ban ngày dường như tan biến, tâm hồn ta lâng lâng, thanh thản lạ thường! Mỗi loài hoa có một vẻ đẹp riêng, nhưng tất thảy đều đáng yêu, đáng quý. Hoa âm thầm mang lại niềm vui cho con người và tô điểm cho cuộc đời thêm đẹp.

Trên đây VnDoc đã tổng hợp các bài văn mẫu Giới thiệu chợ hoa đêm thành phố Hồ Chí Minh cho các bạn tham khảo ý tưởng khi viết bài. Ngoài ra các bạn có thể xem thêm chuyên mục Soạn văn 10 mà VnDoc đã chuẩn bị để học tốt hơn môn Ngữ văn lớp 10 và biết cách soạn bài lớp 10 các bài trong sách Văn tập 1 và tập 2. Đồng thời các dạng đề thi học kì 1 lớp 10, đề thi học kì 2 lớp 10 mới nhất cũng sẽ được chúng tôi cập nhật. Mời các em học sinh, các thầy cô cùng các bậc phụ huynh tham khảo.

Đánh giá bài viết
1 31
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 10

    Xem thêm