Giới thiệu về món ăn bún riêu cua – một món ăn dân dã của người Việt Nam

Văn mẫu lớp 8: Giới thiệu về món ăn bún riêu cua – một món ăn dân dã của người Việt Nam được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

Dàn ý giới thiệu món bún riêu cua

1/ Mở bài:

* Giới thiệu chung:

- Bún riêu cua là một món ăn quen thuộc, được nhiều người ưa thích.

- Là món ăn hội đủ ba yếu tố: ngon, bổ, rẻ, đậm đà hương vị và thuần chất Việt Nam.

2/ Thân bài:

* Nguyên liệu và cách thức chế biến:

+ Nguyên liệu: (đủ cho 5 người ăn)

- 1 kg cua đồng tươi sống.

- 3 trái cà chua chín.

- 2 quả dọc (có thể thay thế bằng vài miếng tai chua khô hoặc một vắt me).

- 3 thìa mỡ nước.

- 3 củ hành khô.

- 1 nắm hành hoa.

- 2 lít nước.

- 1 kg bún tươi.

- 1 rổ rau sống: gồm rau muống chẻ, hoa chuối bào, rau diếp thái nhỏ và các loại rau thơm khác.

- 1 trái chanh, 1 quả ớt.

+ Cách chế biến:

- Đổ cua vào thùng, ngâm nước một lúc lâu.

- Xóc cua cho sạch bùn đất, xé rồi rửa lại, để ráo nước.

- Nhể gạch từ mai cua, rửa sạch gạn hết nước đen, nêm vào 1 thìa nhỏ nước mắm ngon.

- Giã cua thật nhuyễn, lọc lấy nước, bỏ bã.

- Cho nước cua vừa lọc vào nồi, nêm muối mắm vừa đủ, lấy đũa khuấy đều nhiều vòng rồi để lắng khoảng 10 phút.

- Bắc lên bếp, đun lửa nhỏ.

- Quả dọc nướng chín, ngâm vào nước lạnh cho hết nhựa chát rồi bóc sạch vỏ. Lúc nước cua bắt đầu sôi thì cho vào.

- Phi hành mỡ, cho gạch cua và một thìa nhỏ dầu hạt điều, chưng màu thật thơm rồi múc ra bát để riêng. Đổ cà chua vào đảo mềm rồi trút vào nồi canh.

- Vớt trái dọc ra, dầm nát, bỏ hột rồi cho vào nồi, khuấy nhẹ (không làm vỡ thịt cua). Múc gạch cua đã chưng kĩ rải đều trên mặt nồi canh và rắc hành hoa thái nhỏ. Nêm thêm chút bột ngọt cho ngon.

3/ Kết bài:

- Bún riêu cua là món ăn đầy sáng tạo, thể hiện sự khéo léo, tinh tế của người phụ nữ Việt Nam.

- Món ăn này ngoài giá trị vật chất còn có giá trị tinh thần rất lớn đối với người dân đất Việt phần lớn xuất thân từ nông thôn, bởi nó gợi lên tình cảm gia đình và quê hương sâu sắc.

Giới thiệu món bún riêu cua mẫu 1

Muốn ăn bún riêu cua, bạn không thể tìm thấy trong thực đơn của nhà hàng hay khách sạn, nó chỉ có ở chợ và quán vỉa hè của Hà Nội. Khác với phở có vị béo ngậy, cháo có vị thanh thanh, man mát, bún riêu có vị ngọt đậm, nước dùng hơi chua, phảng phất mùi cua đồng.

Bún riêu cua làm không khó nhưng tỉ mẩn và công phu. Cua mua về phải ngâm, dùng đũa khoắng xả nước bẩn, lột mai để riêng, bỏ vỏ yếm và miệng cua. Những bà bán bún riêu cua thường nói, gạch ở mai cua mới tạo nên mùi vị rất riêng của bún riêu. Gạch cua khều ra phải phi hành mỡ cho thật thơm, vàng đều, đảo gạch cua nhanh tay sao cho không nát, tạo màu vàng sẫm mới đạt yêu cầu. Phần thân cua trước khi cho vào cối giã nhuyễn, phải xóc qua muối, dội nước lã cho sạch và để ráo nước, giã nhuyễn sau đó mới đổ nước lã vào lọc kỹ, gạn lấy nước trong, bỏ bã. Cua được giã càng nhuyễn thì nước dùng càng có nhiều váng thịt cua.

Quả dọc đem nướng thật kỹ, bóc bỏ vỏ, cà chua rửa sạch, bỏ hạt và thái miếng như miếng cau ăn trầu, mẻ nghiền nát lọc lấy nước, hành rửa sạch, thái thật nhỏ là những gia vị không thể thiếu cho nồi riêu cua. Nồi nước cua đun lửa sao cho váng thịt cua nổi dần trên mặt nước, nêm vừa mắm muối, quả dọc, cà chua vào đun sôi lăn tăn. Rắc hành hoa và rưới gạch cua trưng lên trên là bạn đã có nồi nước dùng thật ngon.

Để làm bún riêu cua ngon, cua phải được giã bằng tay, váng thịt cua mới mềm, mịn và giữ được mùi vị đặc trưng. Nếu đem xay cua bằng máy xay, coi như nồi nước dùng bị giảm đến 50% vị ngon, váng thịt cua thường xốp, sạn. Bún rối được trần bằng nước sôi lăn tăn, chan riêu cua ngập bún, còn nóng át bột chưng mỡ và rau diếp.

Thuyết minh món bún riêu cua mẫu 2

Bún riêu cua là một trong hàng trăm món ăn dân dã được người Việt Nam từ nông thôn đến thành thị ưa chuộng bởi nó vừa hội tụ đủ ba yếu tố: ngon – bổ – rẻ, vừa có hương vị đậm đà và hình thức vô cùng hấp dẫn.

Nguyên liệu chính của món riêu cua là cua đồng. Để chuẩn bị một bữa bún riêu cua cho 5 người ăn, cần 1kg cua đồng tươi sống, chọn cua cái thịt chắc và ngọt hơn cua đực. Cua mua về đổ vào thùng ngâm nước rồi xóc cho hết bùn. Xé cua ra, bỏ mai, yếm và nắp miệng. Rửa nhiều lần cho sạch, để thật ráo nước rồi mới cho vào cối giã nhuyễn.

Lấy khoảng hai lít nước, cho vào chỗ cua vừa giã nhuyễn, dùng tay bóp cho thịt cua rã ra hết, vớt bỏ bã, gạn lấy nước đổ vào nồi. Nêm một chút mắm muối, dùng đũa khuấy đều theo vòng tròn, sau đó để lắng chừng năm, mười phút mới bắc lên bếp, đun nhỏ lửa.

Gạch cua khêu từ mai cua để trong chén nhỏ, rửa sạch rồi cho vào một thìa nước mắm ngon. Bắc chảo lên bếp, chảo nóng cho mỡ nước vào, đợi mỡ nóng già bỏ hành khô phi cho vàng rồi đổ dầu hạt điều và gạch cua vào quấy nhẹ, tạo thành một chất sền sệt màu vàng đỏ, óng ánh và thơm phức, múc ra bát để riêng. Đổ cà chua xắt dọc vào chảo vừa chưng màu, xào cho mềm.

Món bún riêu cuaCác gia vị dùng để nấu riêu cua là cà chua chín, quả dọc tươi hoặc me xanh, me chín, quả tai chua… Nếu dùng quả dọc thì phải nướng cháy sém cho ra hết nhựa, ngâm vào nước lạnh để bóc vỏ và đợi khi nồi canh bắt đầu sôi, thịt cua đóng thành tảng mới bỏ quả dọc vào. Khi trái dọc chín thì vớt ra, dầm nát phần cùi, bỏ hạt rồi trút cả dọc và cà chua vào nồi canh cua đang sôi lăn tăn. Đợi khi thịt cua đã đóng thành từng mảng thì lấy thìa múc gạch, rưới nhẹ lên trên và rắc hành hoa thái nhỏ. Có thể nêm chút bột ngọt cho nước canh thêm ngon.

Như thế là chúng ta đã nấu xong nồi riêu cua. Nhưng thế nào là nổi riêu cua đạt tiêu chuẩn chất lượng? Trước hết, thịt cua phải kết thành mảng trên mặt nổi chứ không rời rã. Sau đó là nước canh phải trong, có vị chua chua ngọt ngọt đậm đà tự nhiên và hương vị thì thơm phưng phức, chỉ thoáng ngửi đã thấy thèm.

Những thứ ăn kèm với riêu cua là bún tươi, nước mắm hoặc mắm tôm, chanh, ớt. Rau sống gồm rau muống chẻ, hoa chuối hoặc nõn cây chuối non thái mỏng, rau diếp thái chỉ, tía tô, kinh giới và rau húng. Cho bún vào bát to, múc thịt cua để lên trên, rắc hành hoa thái nhỏ rồi chan cho ngập nước. Tất cả đã đầy đủ, sẵn sàng. Nào, xin mời các bạn thưởng thức! Bún riêu cua ăn nóng mới ngon và người ăn càng đông càng vui, vị ngon của bát bún riêu cũng tăng lên gấp bội. Dường như tất cả hương vị mộc mạc mà đằm thắm, ngọt ngào của đồng ruộng quê hương đang thấm vào lòng, vào dạ.

Cũng như các món ăn dân dã khác, món bún riêu cua không chỉ là một sản phẩm vật chất đầy sáng tạo của những người mẹ, người chị Việt Nam đảm đang, khéo léo mà nó còn là niềm vui tinh thần gắn kết những mối dây tình cảm ruột thịt của gia đình cùng tình nghĩa xóm giềng và quê hương thân thiết, không thể nhạt phai. 

Giới thiệu món bún riêu cua mẫu 3

Tôi may mắn vì được sinh ra ở một vùng quê thanh bình, yên ả với những kỉ niệm của tuổi thơ cùng lũy tre làng, con trâu, bờ ruộng, cánh diều…Cứ sau những ngày mùa, lũ chúng tôi thường tụm năm, tụm bảy rủ nhau ra ruộng bắt những con cá, con cua, con tôm, con ốc…. về làm những món thơm ngon bổ dưỡng như ốc luộc, cháo cá hay món bún riêu cua. Những thức quà chân quê ấy đối với tôi thực sự không có một thứ sơn hào hải vị nào sánh bằng. Và có lẽ, bún riêu cua sẽ mãi là món ăn thơm thảo nhất đối với tôi và mọi người.

Bún riêu cua là món ăn đặc trưng của đồng quê Việt Nam, được làm từ những nguyên liệu dân dã, quen thuộc với các vùng nông thôn. Bạn có thể bắt gặp hương vị của bún riêu cua ở những xóm chợ thôn quê, ở các ngõ, vỉa hè con phố, hay trên những chiếc gánh nhấp nhô dưới nón lá của những người phụ nữ kiếm tiền mưu sinh.

Ừ thì bún riêu cua mang cái bình dân, mang thương hiệu của vùng nông thôn, của những người tảo tần với đồng ruộng nhưng nó lại là món quà ẩm thực tuyệt vời cho tất cả mọi người. Bún riêu cua là một trong hàng trăm món ăn dân dã được người Việt Nam từ nông thôn tới thị thành ưa chuộng bởi nó vừa hội tụ ba yếu tố: Ngon-bổ-rẻ, vừa có hương vị đậm đà và hình thức vô cùng hấp dẫn.

Cắn miệng đậu hũ rán vàng ruộm, óng mỡ hay miếng gạch cua bùi bùi, bạn sẽ không khỏi xuýt xoa trước vị chua ngọt và thơm cay từ miếng ăn. Bún có vị chua thanh, ăn mùa hè rất mát nên được nhiều người ưa thích, kể cả khách du lịch nước ngoài.

Cua sinh sống ở ruộng lúa được người dân bắt về, rửa sạch, bóc mai, cho thân và chân vào cối giã nhuyễn, lọc lấy nước để nấu thành canh hay riêu. Gạch cua được khêu từ mai, đem chưng với mỡ, hành khô, thêm chút gia vị để đậm đà.

Nước dùng là thứ thiết yếu quyết định sự thành công của món ăn. Người nấu dùng nước cua để làm nước dùng,đôi khi còn có cả nước xương heo. Khi nước sôi, thịt cua màu nâu sẫm bắt đầu nổi lên, đóng váng thành từng lớp mỏng là dùng được.

Ngoài ra bún ăn kèm cũng phải được lựa chọn tỉ mỉ. Đó là loại bún rối hoặc bún lá, sợi to, mềm để khi chan nước dùng ăn dai và không bị nát. Người ta rán thêm vài miếng đậu hũ để ăn kèm với món này. Nhiều người còn cho thêm giấm bỗng,cà chua cắt múi cau cho vào nồi riêu để tăng hương vị. Những miếng cà chua nổi đỏ rực cả mặt nồi trông rất hấp dẫn. Thịt cua ăn ngon và bổ dưỡng,đạm nhiều mà không ngấy. Bún riêu thường thêm chút mắm tôm để tăng thêm vị đậm đà, ăn kèm với rau ghém. Sợi bún óng mướt, chan riêu cua nóng lên trên,gạch cua màu vàng sậm, mỡ màng, sóng sánh trên bát bún. Thêm vào đó vài lát cà chua hồng thái nằm trên, thêm chút ớt tươi, lát chanh ăn với rau thơm các loại. Bún riêu cua phải ăn nóng mới ngon, vừa ăn vừa thổi, xuýt xoa bởi cái vị cay cay nơi đầu lưỡi của ớt, của vị ngọt béo của cua. Nếu phở ngon ở vị béo ngọt và ngậy thì bún riêu cua lại hấp dẫn ở sự tổng hòa đến tuyệt vời giữa vị ngọt đậm của thịt cua đồng, cái dơn dớt chua chua của nước dùng, cái thanh thanh của sợi bún và cái tươi mát của rau sống. Có ai ngờ món ăn thơm ngon đến như vậy lại được làm bằng nguyên liệu dân dã chốn đồng quê. Cũng bởi vậy, mà nhiều người nói rằng, cứ ăn bún riêu cua là lại nghĩ về quê nhà, thật chả sai chút nào!

Thời gian trôi qua, giờ đây không phải lúc nào tôi cũng được ăn bún riêu cua do bà và mẹ nấu. Mỗi lần muốn thưởng thức hương vị một thời, tôi phải ra các hàng quán. Cũng giống nhiều món ăn dân dã khác, bún riêu cua không chỉ là một sản phẩm vật chất đầy sáng tạo của những người mẹ, người chị Việt Nam đảm đang khéo léo mà nó còn là niềm vui tinh thần gắn kết những mối dây tình cảm ruột thịt của gia đình cùng tình nghĩa xóm giềng và quê hương thân thiết, không thể nhạt phai.

Trên đây VnDoc đã tổng hợp dàn ý và các bài văn mẫu Giới thiệu về món ăn bún riêu cua – một món ăn dân dã của người Việt Nam cho các bạn tham khảo ý tưởng khi viết bài. Ngoài ra các bạn có thể xem thêm chuyên mục Soạn văn 8 mà VnDoc đã chuẩn bị để học tốt hơn môn Ngữ văn lớp 8 và biết cách soạn bài lớp 8 các bài trong sách Văn tập 1 và tập 2. Chúc các bạn học tốt.

Đánh giá bài viết
15 17.787
Sắp xếp theo

Văn mẫu lớp 8 Sách mới

Xem thêm