Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Hàng hóa của thị trường mở

VnDoc xin giới thiệu bài Hàng hóa của thị trường mở được chúng tôi sưu tầm và giới thiệu tới các bạn sinh viên tham khảo các bài lý thuyết môn học để tiến hành học tập và chuẩn bị kết thúc môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Các hàng hóa được mua, bán trên thị trường mở phải thu hợp với mục tiêu và yêu cầu hoạt động của NHTW trên thị trường này. Nghĩa là hàng hóa đó phải có tính thanh khoản cao, sử dụng phổ biến và giao dịch phải hết sức thuận lợi, dễ dàng.

Về lý thuyết: hàng hóa của thị trường mở có thể bao hàm cả chứng từ có giá ngắn hạn và kể cả chứng từ có giá trung dài hạn và tùy theo quy chế thị trường mở ở mỗi nước.

Về chủng loại hàng hóa của thị trường mở cũng không có sự đồng nhất giữa các nước. vì vậy hàng hóa của thị trường mở gồm các loại sau:

Tín phiếu kho bạc

Tín phiếu kho bạc, do kho bạc nhà nước phát hành, huy động vốn để bù đắp thiếu hụt tạm thời của NSNN, thực chất của tín phiếu kho bạc là giấy nhận nợ của chính phủ đối với người mua tín phiếu kho bạc, với sự cam kết mặc định về việc hoàn trả vốn và lãi cho người sở hữu tín phiếu kho bạc.

Tín phiếu kho bạc có đặc điểm sau:

- Có thời hạn dưới 12 tháng

- Có tính thanh khoản cao, dễ dàng chuyển hóa thành tiền

- Tín phiếu kho bạc có thể được phát hành bằng hình thức chứng chỉ hoặc ghi sổ.

- Tín phiếu kho bạc phần lớn đều phát hành qua kênh thị trường mở, với khối lượng lớn và có tính chất định kỳ.

- Được chuyển nhượng một cách thuận lợi nhất.

Với những đặc điểm trên, tín phiếu kho bạc là hàng hóa chủ yếu trên thị trường mở.

Tín phiếu ngân hàng trung ương

Tín phiếu NHTW do NHTW phát hành, là giấy nhận nợ của NHTW đối với người mua tín phiếu. Tín phiếu NHTW cũng có những đặc điểm tương tự như tín phiếu kho bạc. Tuy nhiên do đây là tín phiếu do mình phát hành nên tín phiếu NHTW là công cụ chủ động hơn cho NHTW để điều hành chính sách tiền tệ thông qua việc mua, bán tín phiếu này.

Tín phiếu NHTW được phát hành với nhiều thời hạn khác nhau, để đáp ứng các yêu cầu điều chỉnh tổng khối lượng tiền cung ứng. Các thời hạn của Tín phiếu NHTW gồm: loại 91 ngày, 120 ngày, 182 ngày, 274 ngày, 365 ngày.

Trái phiếu chính phủ

Trái phiếu chính phủ là một chứng chỉ hoặc bút toán ghi sổ, xác nhận số vốn vay của trái chủ (người mua trái phiếu – người cho vay) đối với tổ chức phát hành của chính phủ (bộ tài chính, kho bạc nhà nước) theo đó trái chủ sẽ được hưởng những quyền và lợi ích hợp pháp từ tổ chức phát hành như được hoàn lại vốn khi mãn hạn, được hưởng thu nhập cố định dưới hình thức lợi tức trái phiếu, được thế chấp cầm cố….

Trái phiếu nói chung và trái phiếu chính phủ nói riêng được gọi là chứng khoán nợ, vì tình chất vay nợ của nó.

Trái phiếu chính phủ có đặc điểm:

- Thời hạn trái phiếu từ trên 1 năm đến 5 năm

- Có lãi suất cố định

- Tiền lãi trái phiếu được thanh toán theo nhiều phương thức khác nhau như: trả lãi 1 lần khi đáo hạn, trả lãi định kì, trả lãi trước.

- Được chuyển nhượng theo luật pháp quy định

- Được mua, bán công khai trên thị trường.

Trái phiếu đô thị

Trái phiếu đô thị, do chính quyền của các đô thị lớn phát hành để vay nợ nhằm tập trung nguồn vốn để đầu tư vào các công trình, dự án của các đô thị. Thực chất trái phiếu đô thị là một dạng của trái phiếu chính phủ, như được chính quyền địa phương phát hành để phục vụ các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Chứng chỉ tiền gửi

Chứng chỉ tiền gửi do các NHTM, các tổ chức tài chính phát hành để huy động vốn có thời hạn xác định. Thực chất là giấy nhận nợ của NHTM đối với mua chứng chỉ tiền gửi, đây là công cụ quan trọng để các NHTM huy động vốn trên thị trường.

Chứng chỉ tiền gửi (còn gọi là kỳ phiếu ngân hàng) có đặc điểm:

- Có thời hạn xác định (có thể ngắn hạn, hoặc trung hạn) và chỉ được thanh toán khi đáo hạn – lãi suất của chứng chỉ tiền gửi thường cao hơn, hấp dẫn hơn các hình thức huy động vốn.

- Được mua bán, được chuyển nhượng.

- Được cầm cố, thế chấp để vay vốn.

Chứng chỉ tiền gửi tuy được xếp vào một trong các hàng hóa của thị trường mở, nhưng trên thực tế công cụ này ít được giao dịch.

Nhìn chung, các hàng hóa giao dịch trên thị trường mở cần thỏa mãn những điều kiện cơ bản sau:

  • Được phát hành và lưu thông hợp pháp.
  • Được giao dịch, mua bán, chuyển nhượng.
  • Còn thời hạn hiệu lực.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Hàng hóa của thị trường mở về hàng hóa của thị trường mở có thể bao hàm cả chứng từ có giá ngắn hạn và kể cả chứng từ có giá trung dài hạn và tùy theo quy chế thị trường mở ở mỗi nước...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Hàng hóa của thị trường mở. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm một số tài liệu của các ngành khác trong Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm