Hội nghị Diên Hồng

Hội nghị Diên Hồng là một trong những sự kiện lịch sử trọng đại của Việt Nam. Hội nghị Diên Hồng đã đưa ra các quyết sách quan trọng quyết định đến vận mệnh cũng như tương lai của nước ta sau này. Cùng tìm hiểu hoàn cảnh, diễn biến, chức năng, tác dụng cũng như ý nghĩa của Hội nghị Diên Hồng qua bài viết sau đây mà VnDoc sưu tầm và chia sẻ

Hoàn cảnh diễn ra hội nghị Diên Hồng là gì?

Quân Mông Nguyên qua thất bại ở lần 1 năm 1258 đã có sự chuẩn bị vô cùng cẩn thận. Chúng trang bị lực lượng quân chiến đấu lên đến hơn 50 vạn, bao gồm quân từ Tống xuống, từ Chiêm Thành lên. Trước sức mạnh khủng khiếp ấy nhà Trần triệu tập Hội nghị Diên Hồng nhằm nghị sự về cuộc kháng chiến sắp tới.

Trước khi triệu tập hội nghị, nhà Trần đã cho điều tra rõ tình hình của quân Nguyên. Sau đó cho triệu tập hội nghị – Bình Than vào năm 1282. Hội nghị đã bàn về chiến lược đánh giặc của tướng soái và quân nhà Trần. Cũng từ hội nghị nhà Trần nhận định muốn chiến thắng được đội quân khổng lồ của nhà Nguyên, cần có sự tham gia của nhân dân.

Hội nghị diễn ra trong hoàn cảnh đế quốc Nguyên Mông vừa mới tiêu diệt đội quân Nam Tống. Chúng ráo riết muốn chinh phạt và biến nước ra thành thuộc địa của chúng. Quân Tống thường xuyên đưa ra các yêu sách đòi hỏi các vua Trần sang chầu. Trước yêu sách của hoàng đế Đại Nguyên Hốt Tất Liệt các vua Trần đề nhất quyết cự tuyệt.

Hội nghị Diên Hồng diễn ra ở đâu? – Nó được diễn ra tại điện Diên Hồng nằm trong kinh thành Thăng Long (Hiện nay là thủ đô Hà Nội). Hội nghị được tiến hành năm 1284 do Thượng hoàng Trần Thánh Tông triệu họp. Thành viên tham dự hội nghị là các bô lão trong cả nước.

Mục tiêu của hội nghị là để trưng cầu dân ý. Muốn thông qua ý kiến của các bô lão về chủ trương hòa hay đánh khi quân Nguyên Mông. Khi nhà Nguyên đang lăm le ý định sang xâm lược Việt Nam lần thứ 2.

Hội nghị Diên Hồng

Hình ảnh về hội nghị Diên Hồng

Diễn biến hội nghị Diên Hồng

Hội nghị Diên Hồng diễn ra năm 1284 tại Thăng Long do Thượng hoàng Trần Thánh Tông triệu họp cùng với các bô lão trên cả nước. Các vị bô lão, đại diện cho nhân dân cả nước tham dự Hội nghị. Tại Hội nghị Thượng hoàng đích thân ban yến tiệc cũng như hỏi ý kiến các vị bô lão là nên đánh hay nên hòa.

Các vị bô lão một đời thân phận thấp hèn, tay lấm chân bùn, được triều đình mời vào hoàng cung để bàn quốc gia đại sự nên ai nấy đều phấn chấn tinh thần. Khi được hỏi nên đánh hay nên hòa các phụ lão điều nói “đánh”, muôn người cùng hô một tiếng, như bật ra từ một cửa miệng. Hội nghị gây được tiếng vang lớn các bô lão đã thay lời của nhân dân đồng lòng đứng lên chống trả ngoại xâm.

Chức năng và tác dụng của hội nghị Diên Hồng

Hội nghị Diên Hồng có tác dụng thăm dò cũng như xác định mức độ căm phẫn của nhân dân đối với kẻ thù. Từ đó có thể nhận ra được mức độ nhân dân ủng hộ chính quyền. Qua đó đo lường được nội lực, sức mạnh của quân và dân ta trước khi vạch ra chiến lược chiến tranh.

Bên cạnh đó, hội nghị còn thể hiện sự tôn trọng của triều đình đối với các bô lão qua động thái mời các trưởng lão đến tham dự yến hội. Điều này cũng khẳng định tầm quan trọng của “lão quyền” và “dân quyền” đối với Đại Việt cũng như xã hội Việt Nam sau này.

Không những thế, hội nghị còn có tác dụng đoàn kết nhân dân dân cả nước. Củng cố và làm lớn mạnh mối quan hệ nhân dân – chính quyền. Cho thấy dù người dân có địa vị thấp nhưng tiếng nói và sức mạnh của họ vẫn được triều đình trọng dụng. Cũng như muốn bảo toàn được nước non bờ cõi nhà vua vẫn phải dựa vào con dân của chính mình.

Hội nghị Diên Hồng cũng đảm bảo hoạt động chính quyền minh bạch sau này. Tạo niềm tin cũng như sự ủng hộ chính quyền cho người dân. Gây dựng sự chính danh cho chính quyền khi quyết định cuộc chiến. Dù cuộc chiến có thất bại thì sẽ không phải lỗi do chính quyền.

Hội nghị cũng đã biết sử dụng bô lão, tầng lớp có sức ảnh hưởng lớn trong xã hội thay thế chính quyền làm người tuyên truyền phổ biến đường lối chủ trương của bậc quân Vương. Được các bô lão đả thông tư tưởng, quần chúng nhân dân tự nguyện cống hiến cho nhà nước. Từ đây tạo ra sự đồng thuận cao trong xã hội.

Ý nghĩa của hội nghị Diên Hồng là gì?

Hội nghị Diên Hồng chính là hội nghị dân chủ đầu tiên trong lịch sử Việt Nam. Đây chính là cuộc trưng cầu dân ý, nơi mà mọi người dân, mọi tầng lớp không phân biệt sang hèn đều có thể nói lên tiếng nói của mình. Vua Trần khéo léo sử dụng sức mạnh của dân chủ và đoàn kết dân tộc từ thế kỷ 13.

Đây cũng là công cụ đắc lực trong việc nắm lòng dân, củng cố thêm sức mạnh cầm quyền của vua Trần. Hội nghị giống như hội nghị của nhân dân, nơi mà nhân dân được đóng góp ý kiến vào vận mệnh tương lai của mình. So với việc sống dưới chân thiên tử tính mạng do vua quyết định thì để họ tự bảo vệ chính mình bằng con đường đứng lên kháng chiến sẽ khiến dân chúng phấn khởi hơn.

Hội nghị Diên Hồng mang đến ý nghĩa lớn cho thắng lợi của nhân dân Địa Việt trong 3 cuộc kháng chiến chống quân Mông Nguyên. Hội nghị giống như lời hiệu triệu của cả dân tộc, thể hiện tinh thần đoàn kết, tinh thần yêu nước và ý chí không khuất phục trước bất cứ kẻ thù nào.

VnDoc đã chia sẻ trên đây về Hội nghị Diêm Hồng đã cung cấp đến bạn thông tin về hoàn cảnh, diễn biến, tác dụng cũng như ý nghĩa Hội Nghị Diên Hồng. Mong rằng kiến thức mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp bạn trong quá trình học tập và nghiên cứu của bản thân.

Ngoài ra các bạn tìm hiểu thêm tài liệu từ lớp 1 đến lớp 12 tại VnDoc.com

Đánh giá bài viết
1 750
Sắp xếp theo

    Học tập

    Xem thêm