Hướng dẫn làm giấy khai sinh trực tuyến qua mạng

VnDoc.com xin giới thiệu tới các bạn hướng dẫn làm giấy khai sinh trực tuyến qua mạng với những thao tác đơn giản khi đăng ký khai sinh trực tuyến, bạn sẽ có được lịch hẹn để đến phường nhận kết quả cuối cùng. Nội dung hướng dẫn mời các bạn tham khảo.

Các thủ tục như khai sinh, làm thẻ căn cước, sổ hộ khẩu ... thường tốn khá nhiều thời gian của chúng ta. Tuy nhiên hiện nay, các bạn sẽ không còn phải lo lắng tốn thời gian quá nhiều khi làm khai sinh cho con nữa. Hiện tại, ở Hà Nội đã có 144 phường thuộc 10 quận cho phép đăng ký khai sinh trực tuyến, làm thủ tục đăng ký khai sinh qua mạng. Mọi công dân đều có thể đăng ký khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn, trích lục hộ tịch trực tuyến.

1. Các cổng thông tin đăng ký khai sinh trực tuyến

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chl dao của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và thực hiện một số nhiệm vụ văn hành Công dịch vụ công quốc gia (CDVCQG).

Trong đó, nhiệm vụ của các bộ, địa phương là sẽ trên khai cung cấp dịch vụ công trưc tuyển liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) trên CD CÓ, Thời hạn hoàn thành là trong quý I-2020.

Hiện tại thì ngoài việc đăng ký trên cổng Quốc gia qua địa chỉ hotichtructuyen.moj.gov.vn hoặc https://dichvucong.gov.vn cho tất cả các tỉnh thành, thì ở một số tỉnh thành lớn sẽ có cổng dịch vụ công riêng. Người dân tại một số tỉnh thành đó có thể truy cập trực tiếp để thực hiện:

2. Hồ sơ đăng ký khai sinh trực tuyến

Để tiến hành đăng ký khai sinh trực tuyến tại Hà Nội, bạn chuẩn bị hồ sơ là hình ảnh của các loại giấy tờ sau đây:

Bản chính Giấy chứng sinh (Chụp từ bản chính).

Trường hợp không có Giấy chứng sinh thì nộp văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh. Nếu không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh (Chụp từ bản chính)

Giấy tờ chứng minh về nhân thân của cha, mẹ.

Đây có thể là hộ chiếu, chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng (chụp từ bản chính hoặc bản sao được chứng thực từ bản chính, đối với giấy chứng minh nhân dân, căn cước công dân chụp 02 mặt).

Giấy tờ chứng minh nơi cư trú của cha, mẹ: Sổ hộ khẩu hoặc Sổ tạm trú (chụp từ bản chính hoặc bản sao được chứng thực từ bản chính).

Giấy chứng nhận kết hôn trong trường hợp có đăng ký kết hôn (chụp từ bản chính hoặc bản sao được cấp từ Sổ gốc).

Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu (chụp từ bản chính).

Văn bản ủy quyền thực hiện thủ tục hành chính (chụp từ bản chính).

Cần lưu ý rằng nếu người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người ủy quyền thì văn bản ủy quyền không phải công chứng, chứng thực, nhưng phải có giấy tờ chứng minh mối quan hệ. Những trường hợp khác văn bản ủy quyền phải được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật.

Giấy tờ chứng minh về nhân thân của người được ủy quyền.

Bạn có thể sử dụng hộ chiếu/ chứng minh nhân dân/ thẻ căn cước công dân hoặc các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng (chụp từ bản chính hoặc bản sao được chứng thực từ bản chính; Đối với chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân chụp 02 mặt)

Giấy tờ chứng minh mối quan hệ với người ủy quyền (chụp bản chính hoặc bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao được cấp từ Sổ gốc)

3. Cách đăng ký khai sinh trực tuyến tại Tp Hồ Chí Minh

Cách đăng ký khai sinh trực tuyến mà người dân đang thực hiện trên cổng hotichtructuyen.moj.gov.vn gồm các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào địa chỉ hotichtructuyen.moj.gov.vn. Nhập tỉnh, thành và bấm đăng ký khai sinh mới.

Cách làm giấy khai sinh online

Bước 2: Chọn đơn vị giải quyết hồ sơ và bấm Tiếp tục.

Đăng ký khai sinh trực tuyến

Bước 3: Điền đầy đủ thông tin vào tờ khai đăng ký khai sinh mới theo mẫu và tải giấy tờ đính kèm. Với những thông tin có dấu (*) đỏ đánh dấu bên cạnh là thông tin bắt buộc nhập.

Cổng thông tin đăng ký khai sinh trực tuyến

Bước 4: Kiểm tra, xác nhận thông tin tờ khai gửi đến cơ quan tiếp nhận.

Hồ sơ đăng ký khai sinh trực tuyến

Bước 5: Sau khi kiểm tra lại thông tin đã chính xác, công dân nhập Mã xác nhận và nhấn nút Gửi.

Hồ sơ đăng ký khai sinh qua mạng

Bước 6: Sau khi hồ sơ đăng ký khai sinh được tiếp nhận thành công, người yêu cầu nhận được mã số đăng ký và thời gian trả kết quả hồ sơ, người yêu cầu đến UBND phường nhận kết quả. Khi đến UBND phường cần mang các giấy tờ liên quan.

Hồ sơ đăng ký khai sinh trực tuyến cho con

4. Cách thức đăng ký khai sinh trực tuyến tại Hà Nội

Để tiến hành đăng ký khai sinh trực tuyến, bạn lần lượt thực hiện theo các bước như hướng dẫn ngay dưới đây:

Bước 1: Bạn đăng nhập vào địa chỉ https://dichvucong.hanoi.gov.vn

Hướng dẫn làm giấy khai sinh trực tuyến qua mạng

Sau khi chọn “Đăng ký trực tuyến“, bạn chọn “nộp hồ sơ tại phường/xã/thị trấn” như giao diện dưới đây:

Hướng dẫn làm giấy khai sinh trực tuyến qua mạng

Sau đó, các thủ tục thực hiện tại cơ quan này sẽ hiện ra. Bạn chọn mục “hộ tịch” như dưới giao diện.

Hướng dẫn làm giấy khai sinh trực tuyến qua mạng

Lúc này, các thủ tục có thể thực hiện đăng ký trực tuyến trong lĩnh vực hộ tịch sẽ hiện ra. Sẽ có các mục cho bạn lựa chọn bao gồm:

Đăng ký khai sinh cho trẻ bị bỏ rơi.

Đăng ký khai sinh cho trẻ chưa xác định được cha, mẹ.

Đăng ký khai sinh cho trẻ sinh bằng phương pháp mang thai hộ.

Hướng dẫn làm giấy khai sinh trực tuyến qua mạng

Bước 2: Điền thông tin theo mẫu tờ khai đăng ký khai sinh trực tuyến.

Dưới đây là mẫu tờ khai đăng ký khai sinh trực tuyến. Bạn cần điền đầy đủ thông tin của người yêu cầu và người được khai sinh. Với những trường thông tin có dấu “*” là trường bắt buộc nhập thông tin.

Bạn thuộc trường hợp nào và ở xã/phường thì chọn và bấm “thực hiện“. Ví dụ như giao diện dưới đây chọn “Đăng ký khai sinh thông thường (khối phường)” ở mục 7.7 và ấn “thực hiện“.

Hướng dẫn làm giấy khai sinh trực tuyến qua mạng

Phần cuối tờ khai có phần thông tin khác tại đậy bạn có thể tích để yêu cầu cấp bản sao giấy khai sinh, đăng ký hộ khẩu thường trú và yêu cầu cấp thẻ bảo hiểm y tế cho bé.

Lưu ý: Khi yêu cầu cấp thẻ bảo hiểm y tế tại mục nơi khám chữa bệnh ban đầu bạn nên chọn những cơ sở y tế gần nơi mình sinh sống nhất như vậy sẽ thuận tiện hơn trong việc khám bệnh của bé.

Hướng dẫn làm giấy khai sinh trực tuyến qua mạng

Sau khi điền đầy đủ thông tin vào tờ khai đăng ký khai sinh ở trên, bạn cần gửi đính kèm file ảnh Giấy chứng sinh, giấy tờ chứng minh nhân thân, nơi cư trú của cha mẹ để làm căn cứ cho Công chức tư pháp – hộ tịch xem xét giải quyết.

Bước 3: Sau khi điền đầy đủ thông tin, bạn nhấn vào nút “Tiếp tục” để xem lại thông tin đã điền.

Bước 4: Sau khi đã kiểm tra thông tin và chính xác, bạn nhập “Mã Xác Nhận” và nhấn vào nút “Gửi thông tin“.

Thông tin đăng ký thành công sẽ đi đến trang hướng dẫn các bước tiếp theo để hoàn tất hồ sơ. Thông tin đăng ký mà bạn cung cấp sẽ được gửi đến hộp thư điện tử mà bạn đã điền trong biểu mẫu.

Bạn có thể lưu lại mã hồ sơ để tra cứu tình trạng tiếp nhận và xử lý hồ sơ đăng ký khai sinh. Trong trường hợp hồ sơ đăng ký khai sinh trực tuyến chưa đầy đủ hoặc có yêu cầu khác, bạn sẽ được hướng dẫn chi tiết để bổ sung hoàn chỉnh thủ tục này.

Kết thúc các bước kê khai trực tuyến, bạn vui lòng chờ thông báo từ cơ quan có thẩm quyền về yêu cầu đăng ký khai sinh của mình.

Thông báo sẽ được gửi qua mail và tin nhắn điện thoại cho bạn với nội dung:

Hướng dẫn làm giấy khai sinh trực tuyến qua mạng

Hướng dẫn làm giấy khai sinh trực tuyến qua mạng

Khi nhận được thông báo về kết quả đăng ký khai sinh online, bạn mang hồ sơ gốc các giấy tờ đã nêu ở trên đến Ủy ban nhân dân xã/phường/thị trấn nơi đăng ký khai sinh để nhận kết quả.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách đăng ký giấy khai sinh trực tuyến cho người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội. Mời bạn đọc cùng tham khảo chi tiết.

Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại mục thủ tục hành chính trong mục biểu mẫu nhé.

Đánh giá bài viết
4 18.699
Sắp xếp theo

Công nghệ - Thông tin

Xem thêm