Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Hướng dẫn xét tuyển đợt 2 năm 2020

Chắc hẳn vẫn còn rất nhiều bạn đang thắc mắc và chưa hiểu rõ về việc xét tuyển nguyện vọng bổ sung, xét nguyện vọng đợt 2 là gì? VnDoc.com xin mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về vấn đề xét tuyển đợt 2 này nhé.

1. Xét tuyển nguyện vọng đợt bổ sung là gì?

Khi xét tuyển trong đợt 1 (đầu tháng 10), nếu trường chưa đủ chỉ tiêu đã công bố ban đầu (có thể do ít hồ sơ nộp vào hoặc có thể do nhiều thí sinh đỗ nhưng không xác nhận nhập học) thì có thể xét tuyển tiếp đợt 2. Nếu đợt 2 mà vẫn không đủ chỉ tiêu, trường có thể xét tuyển đợt 3 (nhưng đa phần các trường sẽ chỉ xét đến đợt 2 là đủ chỉ tiêu). Những đợt xét tuyển này người ta gọi là đợt bổ sung.

2. Thời gian xét bổ sung

Xét tuyển đợt 1 có 161 đơn vị tuyển đủ chỉ tiêu; nếu tính từ mức đạt 70% chỉ tiêu trở lên thì con số này lên tới 205 đơn vị (chiếm 66,55% số đơn vị tuyển sinh).

Còn 83 trường có tỉ lệ trúng tuyển dưới 50% sẽ tổ chức xét tuyển bổ sung từ 10-10-2020 cho đến hết năm 2020.

Năm nay, ngay từ sớm Vụ Giáo dục ĐH đã gửi tin nhắn đề nghị các sở sớm cập nhật kết quả phúc khảo của thí sinh lên hệ thống phục vụ công tác xét tuyển đảm bảo thí sinh xét sau khi đã có kết quả phúc khảo.

Để đảm bảo quyền lợi của thí sinh, đề nghị các sở GD-ĐT thông báo đến từng thí sinh có kết quả phúc khảo thay đổi được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển.

Đối với các thí sinh thi đợt 2 (do dịch bệnh COVID-19), Bộ GD-ĐT chỉ đạo các trường khẩn trương tổ chức thi, chấm thi và phúc khảo đảm bảo đúng kế hoạch để thí sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng, xét tuyển cùng với các thí sinh đợt 1; các cơ sở đào tạo không phải dành chỉ tiêu xét tuyển cho các thí sinh này.

Năm nay Bộ GD-ĐT cũng như các sở GD-ĐT, các trường phổ thông, ĐH, nhóm trường ĐH đã phối hợp chặt chẽ trong quá trình lọc ảo. Công nghệ đã được áp dụng triệt để trong tất cả các khâu đăng ký dự thi, đăng ký xét tuyển, điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển, xét tuyển, lọc ảo và xác nhận thí sinh nhập học lên hệ thống giúp các trường kiểm soát được tối đa thí sinh ảo.

Hướng dẫn xét tuyển đợt 2 năm 2020

3. Quy định điểm chuẩn xét tuyển đợt bổ sung

Bộ GD&ĐT quy định điểm trúng tuyển (điểm chuẩn) đợt sau không được thấp hơn đợt 1. Các ngành đều có điểm chuẩn bằng hoặc hơn trong đợt xét tuyển bổ sung. Thậm chí, nhiều ngành ở nhiều trường có điểm chuẩn đợt 2 rất chệnh lệch so với đợt đầu.

Ví dụ các trường từng tham gia xét tuyển đợt 2 năm 2019 như: ĐH Công nghiệp TP.HCM, ĐH Sư phạm HN2, ĐH Giao thông vận tải TP.HCM...

4. Khi nào được tham gia xét tuyển đợt bổ sung?

Những trường hợp tham gia xét tuyển đợt bổ sung là:

Không đỗ tất cả nguyện vọng đã đăng ký trong đợt 1 được tham gia xét tuyển đợt bổ sung

Đỗ nguyện vọng đã đăng ký nhưng không xác nhận nhập học (bằng cách nộp bản chính thức Giấy chứng nhận kết quả thi THPT và Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời bản chính) cũng được tham gia xét tuyển đợt bổ sung

Trong đợt 1 không đánh dấu tick vào mục số 9 "Thí sinh có dùng kết quả để xét tuyển ĐH, CĐ" có thể tham gia xét tuyển đợt bổ sung do trường tự tổ chức.

5. Có nên xét tuyển nguyện vọng đợt bổ sung?

Việc bỏ lỡ đợt 1 và đợi đợt bổ sung là việc rất mạo hiểm, hên xui thí sinh cần suy nghĩ kỹ trước khi quyết định.

Lưu ý:

Đa số những trường thuộc top đầu, những ngành hot đều đã đủ chỉ tiêu ngay từ đợt đầu. Những trường, ngành tham gia tuyển sinh đợt 2 ở các trường đa số đều khá kén người học nên thiếu chỉ tiêu.

Điểm xét tuyển đợt 2 sẽ bằng hoặc cao hơn đợt đầu

Nhiều thí sinh vì trúng nguyện vọng 1 phải trường không muốn học nên không nhập học và đợi đợt 2. Tuy nhiên, bạn cần biết rằng có thể trường bạn mong muốn được học lại không xét tuyển đợt bổ sung.

6. Hồ sơ xét tuyển bổ sung

Từng trường lại yêu cầu hồ sơ khác nhau trong đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Thí sinh sẽ phải điền mẫu đơn đăng ký theo yêu cầu riêng của từng trường. Các bạn theo dõi trên website của trường để hoàn thiện hồ sơ đúng yêu cầu.

Có 03 phương thức nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng bổ sung gồm:

  • Nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển trực tuyến
  • Nộp hồ sơ trực tiếp tại văn phòng tuyển sinh
  • Nộp hồ sơ về phòng tuyển sinh thông qua đường bưu điện.

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn Hướng dẫn xét tuyển đợt 2 năm 2020, mong rằng qua đây bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về việc xét tuyển nguyện vọng đợt 2 nhé. Mời các bạn cùng tham khảo thêm tại mục Thi THPT Quốc gia nhé.

Đánh giá bài viết
1 212
Sắp xếp theo

    Quy chế tuyển sinh

    Xem thêm