Kế hoạch Đờ Lát Đơ Tátxinhi ra đời, kết quả

Kế hoạch Đờ Lát Đơ Tátxinhi ra đời, kết quả vừa được VnDoc.com sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Bài viết cho chúng ta thấy được sự ra đời và kết quả của kế hoạch Đờ Lát Đơ Tátxinhi. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về bài viết dưới đây nhé.

1. Hoàn cảnh ra đời kế hoạch Đờ Lát Đơ Tátxinhi

Sau thất bại ở biên giới vào năm 1950 đã khiến cho cục diện của thực dân Pháp thay đổi kháng kể. Pháp phải thay đổi lại toàn bộ chiến thuật, đôi khi phải lùi về phòng ngự, mất hoàn toàn thế chủ động. Trong bối cảnh này, cuộc kháng chiến nước Việt Nam có chuyển biến tích cực nâng lên vị thế trên trường quốc tế.

Nước Việt Nam nhận được sự ủng hộ của cộng đồng nhiều nước trên thế giới nên khí thế chiến đấu càng cao. Năm 1950, nước ta nhận được viện trợ của nước Trung Quốc. Trước tình thế đó, Pháp buộc phải cầu viện trợ từ Mỹ mới tiếp tục giữ thế thượng phong ở các nước Đông Nam Á. Mỹ đồng ý giúp đỡ Mỹ tấn công Đông Dương khiến cho chiến tranh bùng nổ khắp nơi.

Tháng 9/1951, Mĩ và đội quân bù nhìn kí kết hiệp ước kết nối chặt với nhau với bản “Hiệp ước hợp tác kinh tế Việt – Mỹ”. Mỹ viện trợ để chính quyền Bảo Đại đàn áp nhân dân trong nước vô vùng dã man và thực hiện các cuộc tàn sát người vô tội. Dựa vào bản hiệp ước đó nên vị thế của Mỹ được tăng cường, thoải mái tung hoành trên lãnh địa nước ta.

Pháp được tiếp sức tập trung lực lượng phòng ngự và bình định các vùng tạm chiến, mở liên tiếp các cuộc phản công. Tháng 12/1950 Chính phủ nước Pháp cứ đại tướng Đờ Lát Đơ Tátxinhi làm chỉ huy cuộc đánh chiếm Đông Dương. Ông này nhanh chóng lên kế hoạch mang tên kế hoạch Đờ Lát Đơ Tátxinhi âm mưu thâu tóm các nước Đông Dương nhanh chóng.

2. Kết quả kế hoạch Đờ Lát Đơ Tátxinhi

– Ngày 6/12/1950, đại tướng đờ Lát đơ Tátxinhi làm Tổng chỉ huy quân đội viễn chinh, kiêm Cao uỷ Pháp ở đông Dương, dựa vào viện trợ Mỹ, đề ra kế hoạch mới, mong kết thúc nhanh chiến tranh.

Kế hoạch có 4 điểm chính:

+ Tập trung quân Âu - Phi xây dựng một lực lượng cơ động mạnh, phát triển nguỵ quân, xây dựng “quân đội quốc gia”.

+ Xây dựng phòng tuyến công sự xi măng cốt sắt (boong ke), lập “vành đai trắng” bao quanh trung du và đồng bằng Bắc Bộ nhằm ngăn chặn chủ lực ta và kiểm soát ta đưa nhân, tài, vật lực ra vùng tự do.

+ Tiến hành “chiến tranh tổng lực”, bình định vùng tạm chiếm, vơ vét sức người, sức của của nhân dân ta để tăng cường lực lượng của chúng.

+ Đánh phá hậu phương của ta (biệt kích, thổ phỉ, gián điệp, chiến tranh tâm lý, chiến tranh kinh tế).

- Kế hoạch Làm cho cuộc đấu tranh của ta ở vùng sau lưng địch trở nên khó khăn, phức tạp.

Kế hoạch Đờ Lát Đơ Tátxinhi được đề ra bởi thực dân Pháp có ý đồ xâm lược 3 nước Đông Dương. Thực dân Pháp phát triển mạnh đội quân tay sai với quy mô lớn để chiếm đóng các khu vực ở các nước. Tổ chức tiểu đoàn Âu Phi tổ chức các cuộc hành quân, bạo động làm rối loạn tình hình trong nước Việt Nam

Xây dựng phòng tuyến vây quanh khu vực Bắc Bộ để ngăn chặn các cuộc tiến công vào bên trong. Bao gồm các tỉnh: Hòn Gai, Đông Triều, Bắc Ninh, Bắc Giang, Sơn Tây, Ninh Bình, Hà Đông. Kế hoạch Đờ Lát Đơ Tátxinhi nhằm phá vỡ những căn cứ mà đối phương xây dựng nhằm đánh vào trong.

Quân đội tập trung các cuộc càn quét lớn dài ngày, cô lập, cướp bóc, bắt dân lành. Bao vây, triệt phá, đập vỡ các công trình lớn, củng cố chính quyền ở bản xứ để làm tay sai. Bọn thực dân hành động rất tàn ác với người dân khiến cho cuộc sống của họ chìm trong khói lửa, khóc than.

Pháp xin viện trợ của Mỹ để tăng cường chiến trang ở Đông Dương nhằm biến nơi đây thành thuộc địa lần nữa. Nhất quyết không dễ dàng rút lui để cho Việt Nam giành được độc lập tự do. Người dân nước ta vô cùng căm phẫn, các cuộc cách mạng âm ỉ chuẩn bị để nổ ra đánh lại bọn thực dân với quy mô lớn.

Tướng Đờ Lát Đơ Tátxinhi tập trung nỗ lực quân đội Pháp để mở các cuộc tấn công vào khu vực tỉnh Bắc Bộ nhằm giành thế chủ động. Vị trí phía Bắc này là trung tâm tỉa đi các vùng khác của 3 nước Đông Dương. Chúng ta tăng đàn áp người dân phản kháng, các cuộc khởi nghĩa nhen nhóm khắp mọi nơi của nhân dân.

Một trong điều then chốt của kế hoạch Đờ Lát Đơ Tátxinhi là sự viện trợ lớn từ đế quốc Mỹ, nó tiếp sức cho cuộc chiến tiếp tục lan rộng. Nếu bị cắt đứt thì chắc chắn thực dân Pháp không có cơ hội để bật dậy, và dìm tắt ngọn lửa chiến trang của người dân Đông Dương.

Thực dân Pháp đưa Bảo Đại lên ngôi vị Quốc Trưởng và làm lễ tuyên thệ, từ đây chính thức trở thành bù nhìn, mặt bọn giặc cướp bóc và đàn áp người dân nước mình. Với kế hoạch Đờ Lát Đơ Tátxinhi, thực dân thoải mái tung hoành khiến cho nền kinh tế, văn hóa, xã hội các nước Đông Dương đi xuống trầm trọng. Trần Văn Hữu lần lượt loại bỏ các vị quan ra khỏi bộ máy các cấp từ trên xuống dưới.

Thêm vào đó, chúng công nhện công sở do Pháp thành lập nên để nắm quyền mặc nhiên dễ dàng điều khiển theo ý chúng. Bên cạnh đó, bọn thực dân còn gia tăng việc thu nạp thêm các thành phần phản động làm tay sai. Gia sức chống phá chính quyền và đời sống nhân dân từ sâu bên trong khiến cho tình hình Việt Nam điên đảo.

Theo kế hoạch Đờ Lát Đơ Tátxinhi, chúng áp dụng chính sách lấy chiến tranh nuôi chiến tranh, ra sức áp bức, tăng thuế má, đóng góp để nuôi chúng trụ lại ở nước ta. Chính Quyền bù nhìn tăng thuế, đặt thuế mới dù rất vô lý như thuế bến, thuế nhà, thuế đường,…Cướp bóc xảy ra khắp nơi, nhân dân lầm than, đói khổ.

Ở các tỉnh miền Trung thì chúng tiến hành vét thóc gạo, phá lúa, đập các công trình, đốt nhà dân. Khu vực này bị quân địch làm vòng vây lương thực khiến cho người dân khó khăn hơn trong kiếm sống. Thực dân Pháp dưới sự giúp sức của Mỹ đẩy mạnh đưa quân đội, vũ khí hạng nặng xâm chiếm nhiều vùng đất.

Quân đội nước ta cũng không hề chùn bước, tiếp tục xây dựng căn cứ, lên kế hoạch giành lại lãnh thổ. Ngăn chặn sự đàn áp, cướp bóc, đập phá để người dân an tâm sinh sống và ủng hộ cuộc kháng chiến lâu dài của nước nhà. Chúng ta đã giành được nhiều thắng lợi vẻ vang trong cuộc cuộc bền bỉ đấu tranh này. Tới năm 1954, Pháp chính thức tạm dừng cuộc chiến tại Việt Nam trong ê chề.

Qua bài viết trên đây, các bạn đã hiểu rõ về kế hoạch Đờ Lát Đơ Tátxinhi trong chiến tranh xâm lược của thực dân Pháp. Hy vọng những thông tin cụ thể trong bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về lịch sử nước Việt Nam cũng như kế hoạch Đờ Lát Đơ Tátxinhi.

Trên đây VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Kế hoạch Đờ Lát Đơ Tátxinhi ra đời, kết quả. Chắc hẳn qua bài viết bạn đọc đã nắm được những ý chính cũng như trau dồi được nội dung kiến thức của bài học rồi đúng không ạ? Bài viết cho chúng ta thấy được hoàn cảnh ra đời kế hoạch Đờ Lát Đơ Tátxinhi, kết quả của kế hoạch Đờ Lát Đơ Tátxinhi. Hi vọng qua bài viết bạn đọc có thể học tập tốt hơn môn Lịch sử lớp 12 nhé. Để giúp bạn đọc có thêm nhiều tài liệu học tập hơn nữa, VnDoc.com mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tài liệu học tập các môn tại các mục Toán lớp 12, Ngữ văn lớp 12...

Để giúp các bạn có thể giải đáp được những thắc mắc và trả lời được những câu hỏi khó trong quá trình học tập. VnDoc.com mời bạn đọc cùng đặt câu hỏi tại mục hỏi đáp học tập của VnDoc nhé.

Đánh giá bài viết
3 9.129
Sắp xếp theo

    Lịch sử 12

    Xem thêm