Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Khái niệm, đặc điểm của thuế thu nhập cá nhân

Khái niệm, đặc điểm của thuế thu nhập cá nhân được chúng tôi sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Khái niệm, đặc điểm của thuế thu nhập cá nhân

1. Khái niệm

Thuế thu nhập cá nhân là sắc thuế trực thu tính trực tiếp trên thu nhập chịu thuế của cá nhân cư trú và không cư trú trên lãnh thổ Việt Nam.

Như vậy, các cá nhân trong lãnh thổ Việt Nam có phát sinh các khoản thu nhập chịu thuế đều thuộc đối tượng chịu thuế TNCN.

2. Đặc điểm

- Là thuế trực thu (người nộp thuế là người chịu thuế)

- Chỉ đánh vào người có thu nhập cao đến mức phải chịu thuế (thu nhập hàng tháng từ 4 triệu đồng trở lên)

- Là sắc thuế đảm bảo công bằng theo chiều dọc (khắc phục nhược điểm của sắc thuế gián thu là chỉ công bằng theo chiều ngang),. Nghĩa là người có thu nhập cao (người giàu) sẽ phải nộp thuế nhiều, người nghèo có thu nhập thấp không phải nộp thuế.

- Là sắc thuế có tính lũy tiến (thu nhập càng cao càng phải nộp nhiều thuế).

3. Vai trò

- Mang lại nguồn thu lớn cho NSNN

- Kiểm soát thu nhập, góp phần hạn chế tham nhũng;

- Kích thích người lao động tăng thu nhập thông qua cơ chế tuyên dương khen thưởng kịp thời.

- Góp phần đảm bảo công bằng xã hội, rút ngắn khoảng cách giàu nghèo, động viên kịp thời sự đóng góp của người giàu để xây dựng đất nước, tạo ra các công trình phúc lợi công cộng cho toàn xã hội được thụ hưởng.

- Là công cụ để Chính phủ điều tiết vĩ mô nền kinh tế.

4. Khái niệm đối tượng nộp thuế

Đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân là cá nhân cư trú có thu nhập chịu thuế quy định phát sinh trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam và cá nhân không cư trú có thu nhập chịu thuế quy định phát sinh trong lãnh thổ Việt Nam.

* Cá nhân cư trú là người đáp ứng một trong các điều kiện sau đây:

- Có mặt tại Việt Nam từ 183 ngày trở lên tính trong một năm dương lịch hoặc tính theo 12 tháng liên tục kể từ ngày đầu tiên có mặt tại Việt Nam;

- Có nơi ở thường xuyên tại Việt Nam, bao gồm có nơi ở đăng ký thường trú hoặc có nhà thuê để ở tại Việt Nam theo hợp đồng thuê có thời hạn.

* Cá nhân không cư trú là người không đáp ứng điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Khái niệm, đặc điểm của thuế thu nhập cá nhân về Khái niệm, đặc điểm và vai trò của thuế thu nhập cá nhân, khái niệm đối tượng nộp thuế...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Khái niệm, đặc điểm của thuế thu nhập cá nhân. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 60
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm