Khái niệm nền kinh tế thị trường

Khái niệm nền kinh tế thị trường được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp nhằm giúp các bạn để có thể hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

1. Lịch sử các nền kinh tế thị trường

Loài người đã trải qua các nền kinh tế từ thấp đến cao như sau:

-Nền kinh tế tự nhiên, tự cung, tự cấp, tự sản - tự tiêu.

-Nền kinh tế hàng hóa giản đơn (đổi lấy hàng là chính).

-Nền kinh tế thị trường tự do (tiền xuất hiện và trở thành hàng hoá đặc biệt - vật trung gian cho việc trao đổi, kinh tế tư nhân phát triển mạnh).

- Nền kinh tế thị trường hiện đại:

+ Các công ty cổ phần, các công ty đa quốc gia phát triển mạnh mẽ

+ Sản xuất kinh doanh được tiến hành trên cơ sở công nghệ hiện đại

+ Thông tin, sản phẩm sáng tạo, uy tín, dịch vụ các loại… trở thành hàng hóa đặc biệt và chiếm tỷ trọng cao. (cơ cấu kinh tế phát triển là cơ cấu trong đó công nghiệp 20%, nông nghiệp 10% và dịch vụ 70%).

Như vậy, đặc trưng của nền kinh tế thị trường là hàng hóa, là tự do kinh doanh hàng hoá trong khuôn khổ của pháp luật. Do mưu cầu về lợi ích của con người và được tự do kinh doanh nên trong kinh tế thị trường cạnh tranh diễn ra mạnh mẽ, quyết liệt và đa dạng. Từ đó, có thể định nghĩa rằng, nền kinh tế thị trường là nền kinh tế hoạt động chủ yếu theo quy luật cạnh tranh đáp ứng nhu cầu hàng hóa.

2. Nền kinh tế thị trường

Nền kinh tế thị trường là nền kinh tế hoạt động chủ yếu theo quy luật cạnh tranh đáp ứng nhu cầu hàng hóa.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Khái niệm nền kinh tế thị trường về lịch sử các nền kinh tế thị trường và khái niệm nền kinh tế thị trường..

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn lý thuyết bài Khái niệm nền kinh tế thị trường. Các bạn có thể tham khảo thêm một số tài liệu của các môn học trong Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 410
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm