Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Khái niệm Ngân sách nhà nước (NSNN)

Khái niệm Ngân sách nhà nước (NSNN) được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức lý thuyết đầy đủ của môn Tài chính tiền tệ để hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Khái niệm Ngân sách nhà nước (NSNN)

1. Tiền đề ra đời

Ngân sách Nhà nước (NSNN) là kết quả của tiến trình đấu tranh liên tục của giai cấp Tư sản đối với nhà nước phong kiến, là 1 phạm trù kinh tế mang tính chất lịch sử, vì NSNN ra đời do 2 nguồn gốc:

Nguồn gốc xã hội: NSNN ra đời gắn liền với sự xuất hiện của Nhà nước. Bắt nguồn từ việc giai cấp tư sản đòi hỏi nhà nước phong kiến phải loại bỏ chế độ thuế khóa và chi tiêu công một cách tùy tiện, thay vào đó là một thể chế đảm bảo cho hoạt động tài chính minh bạch, có giới hạn, tăng cường tính pháp lý và chế độ thuế khóa phải do quốc hội quyết định.

Nguồn gốc kinh tế: NSNN ra đời dựa trên cơ sở kinh tế là sự xuất hiện nền sản xuất hàng hóa và sản phẩm thặng dư. Theo đó, các sắc thuế sẽ đánh vào sản phẩm thặng dư.

2. Khái niệm

Nhà nước có chức năng: Quản lý và phát triển kinh tế - xã hội, giáo dục, quốc phòng, an sinh xã hội,… Để có thể thực hiện được các chức năng trên Nhà nước cần phải có trong tay những nguồn tài chính nhất định. Bằng quyền lực chính trị của mình, Nhà nước động viên nguồn lực tạo thành các quỹ tiền tệ tập trung mà quan trọng nhất là quỹ Ngân sách Nhà nước và sử dụng các quỹ tiền tệ tập trung này để thực hiện các chức năng của mình.

Theo điều 1, Luật ngân sách Nhà nước thì: Ngân sách Nhà nước là toàn bộ các khoản thu, chi của Nhà nước trong dự toán đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định và được thực hiện trong một năm để bảo đảm thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của Nhà nước.

Trong khái niệm trên có đề cập đến dự toán ngân sách Nhà nước. Dự toán ngân sách Nhà nước là một văn kiện dự ước tất cả các khoản thu và chi của một tập thể công trong một thời gian nhất định.

Có thể thấy khái niệm trên chỉ chú trọng đến hoạt động bề ngoài của ngân sách Nhà nước là hoạt động thu và chi, nhưng trong quá trình thực hiện hoạt động thu và chi của ngân sách Nhà nước phát sinh hàng loạt các mối quan hệ kinh tế giữa Nhà nước với các chủ thể trong xã hội. Đó là quan hệ giữa ngân sách Nhà nước với các doanh nghiệp, các đơn vị hành chính sự nghiệp, các cá nhân,…

Như vậy, NSNN bao gồm hệ thống các mối quan hệ kinh tế, phát sinh trong quá trình phân phối các nguồn tài chính để hình thành quỹ tiền tệ tập trung của nhà nước nhằm thực hiện các chức năng và nhiệm vụ của bộ máy nhà nước.

Hoạt động của NSNN thể hiện mối quan hệ giữa một bên là Nhà nước với một bên là các chủ thể trong xã hội các doanh nghiệp, các đơn vị hành chính sự nghiệp, các cá nhân,…

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Khái niệm Ngân sách nhà nước (NSNN) về Nhà nước động viên nguồn lực tạo thành các quỹ tiền tệ tập trung mà quan trọng nhất là quỹ Ngân sách Nhà nước và sử dụng các quỹ tiền tệ tập trung này để thực hiện các chức năng của mình...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn bài Khái niệm Ngân sách nhà nước (NSNN). Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 143
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm