Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Khái niệm nhóm chất lượng

VnDoc xin giới thiệu bài Khái niệm nhóm chất lượng được chúng tôi sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Khái niệm nhóm chất lượng

Nhóm chất lượng có thể xem là được phát triển đầu tiên từ Nhật Bản. Trong quá trình thực hiện TQC (Total Quality Control) – kiểm soát chất lượng toàn diện tại Nhật Bản, người ta dần dần nhận ra tầm quan trọng của người lao động tại dây chuyền sản xuất. Sự tham gia của các công nhân này là điều kiện thiết yếu của quá trình quản trị chất lượng. Phải đưa người lao động tham gia vào quá trình khảo sát, xây dựng và cập nhật các tiêu chuẩn cà cũng phải để họ kiểm tra hoạt động của mình nếu có thể. Từ đó, các chương trình đào tạo và rèn luyện cho nhân viên trực tiếp sản xuất đã được khởi xướng, đặt nền tảng cho sửa đời của nhóm kiểm soát chất lượng hay còn gọi là nhóm chất lượng. Nhóm chất lượng là một nhóm các nhân viên tình nguyện (không kể riêng cấp nào trong Công ty) được hình thành để giải quyết các vấn đề liên quan đến chất lượng. Nhóm chất lượng có thể xem như tiền đề cho việc phát triển phong cách làm việc theo nhóm (Teamwork) phổ biến trên thế giới hiện nay.

Nhóm chất lượng cũng được hiểu là một nhóm công nhân thuộc cùng bộ phận sản xuất thường gặp gỡ mỗi tuần một giờ để thảo luận các vấn đề liên quan đến chất lượng công việc, lần tìm các nguyên nhân, đề xuất biện pháp giải quyết và tiến hành sửa chữa trong khả năng hiểu biết của họ (Định nghĩa của IAQC - the international academy of quality certification).

Mặc dù định nghĩa cho rằng thành viên các nhóm chất lượng là những người cùng bộ phận sản xuất, nhưng một số nhóm thành công lại hoạt động với những thành viên từ nhiều bộ phận khác nhau. Thường thì nhóm chất lượng họp mỗi tuần một lần vào những thời điểm định trước, nhưng cũng có thể thay đổi sao cho phù hợp với hoàn cảnh cụ thể của mỗi tổ chức. Nhóm chất lượng là:

- Là một nhóm ít người

- Cùng trong một đơn vị công tác

- Tự nguyện tham gia các hoạt động chất lượng

- Là một bộ phận không thể thiếu được của Quản lý chất lượng toàn diện - TQM

- Với nội dung chủ yếu là kiểm soát và cải tiến chất lượng

- Sử dụng các công cụ quản lý và cải tiến chất lượng

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Khái niệm nhóm chất lượng về nhóm chất lượng cũng được hiểu là một nhóm công nhân thuộc cùng bộ phận sản xuất thường gặp gỡ mỗi tuần một giờ để thảo luận các vấn đề liên quan đến chất lượng công việc..

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Khái niệm nhóm chất lượng. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 363
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm