Khái niệm thị trường hối đoái

Khái niệm thị trường hối đoái được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn sinh viên tham khảo môn Thị trường tài chính để tiến hành học tập và chuẩn bị kết thúc môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Khái niệm thị trường hối đoái

Ngoại hối là các phương tiện sử dụng trong giao dịch quốc tế bao gồm:

Ngoại tệ: ngoại tệ là đồng tiền của nước ngoài (USD, GBP, JPY, HKD….) hoặc đồng tiền chung của một nhóm nước (EUR). Đây là những đồng tiền mạnh và tự do chuyển đổi.

- Công cụ thanh toán ngoại tệ: các công cụ thanh toán được ghi bằng tiền nước ngoài như: Séc, hối phiếu, lệnh phiếu, thẻ ngân hàng, giấy chuyển ngân.

- Các loại chứng từ có giá bằng ngoại tệ: trái phiếu chính phủ, trái phiếu công ty, cổ phiếu…

- Vàng: bao gồm vàng thuộc dự trữ của nhà nước, vàng trên tài khoản ở nước ngoài của người cư trú, vàng khối, vàng thỏi, vàng miếng.

- Đồng tiền quốc gia- bản tệ: đồng tiền quốc gia được xem là ngoại hối, nếu đồng tiền đó được sử dụng trong thanh toán quốc tế hoặc đồng tiền đó chuyển vào, hoặc chuyển ra khỏi quốc gia.

Khái niệm thị trường hối đoái

- Thị trường diễn ra các hoạt động giao dịch, mua bán ngoại tệ và các phương tiện thanh toán có giá trị ngoại tệ khác.

- Là nơi hình thành tỷ giá hối đoái theo quan hệ cung cầu.

- Là bộ phận của thị trường tài chính có trình độ phát triển cao.

- Tạo điều kiện để hội nhập với thị trường tài chính quốc tế.

Ở trong một quốc gia có nền kinh tế hàng hóa và tiền tệ phát triển thì sẽ có hoạt động của thị trường tài chính, trong đó gồm có ba phần của thị trường tài chính:

Thị trường tiền tệ: thị trường tiền tệ là nơi diễn ra việc mua bán, trao đổi các chứng khoán có giá ngắn hạn như kỳ phiếu kho bạc, kỳ phiếu ngân hàng, trái phiếu ngân hàng, các chứng chỉ tiền gửi ngân hàng, các loại thương phiếu.

Thị trường chứng khoán: đây là thị trường mua bán trao đổi các chứng khoán có giá trị trung, dài hạn (có thời hạn từ 1 năm trở lên) bao gồm cổ phiếu, trái phiếu chính phủ, trái phiếu công ty và các công cụ khác – thị trường chứng khoán còn là thị trường vốn.

Thị trường hối đoái: là thị trường để mua bán trao đổi các loại ngoại tệ, các phương tiện thanh toán có giá trị ngoại tệ, và các loại ngoại hối khác (vàng, bạc…) thị trường hối đoái còn gọi là thị trường vàng và ngoại tệ. Vậy thị trường hối đoái là thị trường diễn ra các hoạt động giao dịch, mua bán ngoại tệ và phương tiện có giá trị ngoại tệ, đồng thời là nơi hình thành tỷ giá hối đoái theo quan hệ cung cầu. Thị trường hối đoái là một bộ phận của thị trường tài chính và là loại thị trường có trình độ phát triển cao.

Hoạt động của thị trường hối đoái có ảnh hưởng rất cao đến tình hình tài chính đối ngoại cũng như các giao dịch kinh tế đối ngoại của một nước. chính vì vai trò của thị trường hối đoái rất quan trọng, nên các nước đều hình thành và tổ chức sự hoạt động của thị trường hối đoái để qua đó nắm được những thông tin cơ bản sau:

- Nắm bắt được khối lượng và chủng loại ngoại tệ được giao dịch trên thị trường.

- Nắm bắt được tình hình cung cầu về ngoại tệ để qua đó có thể dự đoán tình hình trong tương lai.

- Qua nắm bắt thông tin trên thị trường hối đoái mà NHTW tham mưu cho chính phủ điều chỉnh các chính sách tài chính tiền tệ có liên quan theo hướng có lợi cho nền kinh tế.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Khái niệm thị trường hối đoái về hoạt động của thị trường hối đoái có ảnh hưởng rất cao đến tình hình tài chính đối ngoại cũng như các giao dịch kinh tế đối ngoại của một nước...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn bài Khái niệm thị trường hối đoái. Các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 36
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm