Khái niệm và chức năng của truyền thông marketing tích hợp

Khái niệm và chức năng của truyền thông marketing tích hợp được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Khái niệm và chức năng của truyền thông marketing tích hợp

1. Khái niệm

Truyền thông marketing tích hợp (Intergrated Marketing Communication – IMC) - Xúc tiến hỗn hợp: là một trong bốn công cụ chủ yếu mà người làm marketing sử dụng nhằm tác động vào thị trường mục tiêu làm thay đổi niềm tin và thái độ của khách hàng đối với sản phẩm theo chiều hướng tốt hơn. Bản chất của truyền thông marketing tích hợp là Truyền tin về sản phẩm và doanh nghiệp tới khách hàng, nhắc nhở họ về giá trị lợi ích sản phẩm để thuyết phục họ mua.

Để thực hiện truyền thông marketing, doanh nghiệp không sử dụng một hình thức đơn lẻ mà thường sử dụng kết hợp một số các hình thức:

- Quảng cáo (advertising)

- Xúc tiến bán hàng (Sales promotion)

- Quan hệ công chúng (Public Relation)

- Bán hàng cá nhân (personal selling)

- Marketing trực tiếp (direct marketing)

2. Các công cụ của truyền thông marketing tích hợp

a) Quảng cáo

Quảng cáo bao gồm mọi hình thức truyền thông một cách gián tiếp (phi cá nhân) với nội dung đề cao ý tưởng, hàng hóa, dịch vụ được thực hiện theo yêu cầu của chủ thể quảng cáo và chủ thể phải thanh toán chi phí.

Quảng cáo là hình thức truyền thông mang tính đại chúng và có khả năng thuyết phục, tạo cơ hội cho người nhận tin so sánh thông tin với các đối thủ cạnh tranh. Quảng cáo đa dạng về ngôn ngữ, phổ cập và tiện lợi về phương tiện truyền tin, có thể truyền tin hiệu quả.

b) Xúc tiến bán hàng

Xúc tiến bán là các hoạt động khuyến khích trước mắt nhằm đẩy mạnh việc mua hay bán một sản phẩm- dịch vụ, nhằm gây tác động nhu cầu của khách hàng. Xúc tiến bán có tác dụng trong việc khuyến khích khách hàng dùng thử sản phẩm hoặc mua sản phẩm dịch vụ ngay lập tức, hoặc mua nhiều hơn.

Các doanh nghiệp thường dùng các công cụ này để có được phản ứng đáp lại của người mua sớm hơn. Tuy nhiên, xúc tiến bán chỉ có tác dụng ngắn hạn và không có tác dụng trong việc xây dựng uy tín hay sự trung thành của khách hàng với sản phẩm hay doanh nghiệp.

c) Quan hệ công chúng

Quan hệ công chúng là những hoạt động truyền thông phi cá nhân cho một tổ chức, một sản phẩm, dịch vụ hoặc ý tưởng mà không phải trả tiền một cách trực tiếp hoặc ẩn dưới dạng hoạt động tài trợ. Doanh nghiệp có thể truyền thông tới khách hàng thông qua một bài báo có ý kiến cá nhân của người viết, một hoạt động tài trợ, một sự kiện hoặc một thông báo về doanh nghiệp hoặc dịch vụ của họ. Doanh nghiệp cố gắng tiếp cận các phương tiện thông tin đại chúng để qua các hoạt động cộng đồng xây dựng hình ảnh thương hiệu hay ảnh hưởng tới nhận thức, kiến thức, ý kiến hoặc thái độ của công chúng.

d) Bán hàng cá nhân

Bán hàng cá nhân là phương thức giao tiếp trực tiếp và cá nhân trong đó người bán hàng cố gắng trợ giúp hoặc thuyết phục khách hàng mua sản phẩm hoặc tạo thiện cảm của khách hàng đối với doanh nghiệp để ảnh hưởng đến hành động mua hàng trong tương lai.

Bán hàng cá nhân là công cụ hiệu quả nhất trong giai đoạn hình thành sự yêu thích, niềm tin của người mua và giai đoạn ra quyết định mua trong quá trình mua hàng. Bán hàng cá nhân cho phép xử lý các phản hồi của khách hàng nhanh chóng và chính xác vì tác động của việc bán hàng có thể được quyết định từ phản hồi của khách hàng.

e) Marketing trực tiếp

Marketing trực tiếp là phương thức sử dụng các phương tiện truyền thông để các tổ chức có thể giao tiếp trực tiếp với khách hàng mục tiêu nhằm tạo ra sự phản hồi hay giao dịch của khách hàng tại mọi địa điểm.

Marketing trực tiếp không chỉ đơn thuần là gửi thư trực tiếp và đặt hàng theo catalog qua thư. Nó gồm nhiều hoạt động: Quản lý cơ sở dữ liệu, bán hàng trực tiếp, bán hàng qua điện thoại và phản hồi trực tiếp qua gửi thư trực tiếp, internet và các quảng cáo truyền hình và phương tiện truyền thông in ấn (báo giấy và tạp chí).

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Khái niệm và chức năng của truyền thông marketing tích hợp về khái niệm truyền thông marketing tích hợp, các công cụ của truyền thông marketing tích hợp như quảng cáo, xúc tiến bán hàng, quan hệ công chúng...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Khái niệm và chức năng của truyền thông marketing tích hợp. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 325
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm