Khái niệm và đặc điểm của hợp đồng tiền tệ tương lai

VnDoc xin giới thiệu bài Khái niệm và đặc điểm của hợp đồng tiền tệ tương lai được chúng tôi sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức lý thuyết môn Kinh doanh ngoại hối để hoàn thành học phần của mình một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

1. Khái niệm hợp đồng tiền tệ tương lai

Hợp đồng tiền tệ tương lai là các giao dịch trong đó hai bên mua bán thỏa thuận với nhau về việc mua bán một số lượng tiền của một loại tiền xác định theo mức tỷ giá được thỏa thuận ngay tại thời điểm giao dịch và việc giao hàng, thanh toán được thực hiện vào một thời điểm xác định trong tương lai.

Hợp đồng tương lai được tiêu chuẩn hóa về số lượng và thời hạn giao hàng, được mua bán ở sở giao dịch, tuân thủ quy trình thanh toán lãi lỗ mỗi ngày.

Sở giao dịch có thể quy định giới hạn về mức giá tương lai có thể được biến động trong ngày (price limits), bằng cách quy định giá thanh toán ngày hôm nay được tăng hay giảm là bao nhiêu so với giá thanh toán ngày hôm trước.

2. Các đặc điểm của hợp đồng tiền tệ tương lai

1. Tiêu chuẩn hóa

Hợp đồng tương lai được tiêu chuẩn hóa về quy mô hợp đồng, cách yết giá, mức biến động giá tối thiểu, tháng giao hàng, ngày giao hàng, ngày giao dịch cuối cùng.

Làm cho việc khớp lệnh được thực hiện dễ dàng hơn, làm tăng tính thanh khoản và tăng khối lượng giao dịch.

2. Giao dịch tập trung tại sàn giao dịch

Các nhà kinh doanh/ đầu tư sẽ đến sàn giao dịch để giao dịch tập trung với nhau thông qua việc đấu giá mở (open outcry)

Giá cả của các giao dịch thành công sẽ được công bố công khai trên bảng điện tử hoặc các tạp chí tài chính chuyên ngành hoặc được cung cấp bởi các hãng chuyên cung cấp tin tức như Reuter...

→ Thị trường tiền tệ tương lai là một thị trường có tính công khai đại chúng.

3. Nghĩa vụ hợp đồng được đảm bảo bởi công ty thanh toán bù trừ

Khi một giao dịch đạt được giữa người mua và người bán, công ty thanh toán bù trừ do sở giao dịch lập ra sẽ đứng ra đóng vai trò là đối tác của các bên giao dịch.

Công ty thanh toán bù trừ đảm bảo rủi ro không thực hiện nghĩa vụ hợp đồng của các bên giao dịch.

4. Tháo gỡ nghĩa vụ hợp đồng

Sau khi giao dịch thành công, các bên hợp đồng có thể tháo gỡ nghĩa vụ hợp đồng một cách dễ dàng bằng cách thực hiện một giao dịch đối ứng trước khi hợp đồng đáo hạn.

Hợp đồng tương lai có thể khắc phục được các nhược điểm của hợp đồng kỳ hạn.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Khái niệm và đặc điểm của hợp đồng tiền tệ tương lai về khái niệm hợp đồng tiền tệ tương lai, giao dịch tập trung tại sàn giao dịch, nghĩa vụ hợp đồng được đảm bảo bởi công ty thanh toán bù trừ, tháo gỡ nghĩa vụ hợp đồng...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn bài Khái niệm và đặc điểm của hợp đồng tiền tệ tương lai. Các bạn có thể tham khảo thêm một số tài liệu thuộc các chuyên ngành khác trong Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 55
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm