Khái niệm và đặc điểm của thị trường chứng khoán

Chúng tôi xin giới thiệu bài Khái niệm và đặc điểm của thị trường chứng khoán được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Khái niệm và đặc điểm của thị trường chứng khoán

1. Khái niệm

Thị trường chứng khoán là một bộ phận của thị trường tài chính vì thị trường chứng khoán là nơi huy động nguồn vốn nhỏ lẻ và ngắn hạn, tạo thành những nguồn vốn lớn và dài hạn để cung cấp trực tiếp cho những chủ thể có nhu cầu về nguồn vốn dài hạn.

Thị trường chứng khoán là thị trường bậc cao vì thị trường chứng khoán đòi hỏi các chủ thể tham gia mua, bán chứng khoán hoặc tổ chức, điều hành, quản lý thị trường chứng khoán phải có kiến thức sâu rộng.

Theo nghĩa hẹp thị trường chứng khoán là nơi diễn ra các hoạt động giao dịch, mua bán, trao đổi các loại chứng khoán trung dài hạn.

Theo nghĩa rộng thị trường chứng khoán được gọi là thị trường vốn, là nơi tạo lập và cung ứng vốn cho nền kinh tế.

Thị trường chứng khoán là nơi mua bán trao đổi các loại cổ phiếu, trái phiếu và các chứng từ có giá trung dài hạn khác.

2. Đặc điểm

- TTCK là loại thị trường phát triển với trình độ cao, phản ánh và biểu hiện tập trung của nền kinh tế thị trường trình độ cao.

- TTCK với cơ chế giao lưu trao đổi trực tiếp về vốn đã làm cho thị trường phát triển sôi động và thu hút nhiều đối tượng tham gia.

- TTCK rất phong phú về chủng loại hàng hóa và có quy mô rất lớn về mặt giá trị.

- TTCK giữ vai trò nòng cốt trong thị trường tài chính của một quốc gia.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Khái niệm và đặc điểm của thị trường chứng khoán về thị trường bậc cao vì thị trường chứng khoán đòi hỏi các chủ thể tham gia mua, bán chứng khoán hoặc tổ chức, điều hành, quản lý thị trường chứng khoán phải có kiến thức sâu rộng...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Khái niệm và đặc điểm của thị trường chứng khoán. Các bạn có thể tham khảo thêm tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 114
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm