Khái niệm và đặc điểm của trái phiếu

Khái niệm và đặc điểm của trái phiếu được chúng tôi sưu tầm và giới thiệu tới các bạn sinh viên lý thuyết tổng hợp môn Thị trường tài chính để tiến hành học tập và chuẩn bị kết thúc môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Các khái niệm

Trái phiếu

Chứng chỉ hoặc bút toán ghi sổ xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu trái phiếu đối với tài sản hoặc vốn của tổ chức phát hành.

Trái phiếu là giấy chứng nhận nợ vay của tổ chức phát hành đối với người cho vay. Kèm theo cam kết sẽ hoàn trả vốn và lãi vào ngày xác định.

Tổ chức phát hành có thể là Chính phủ, có thể là các định chế tài chính, các tập đoàn kinh tế, tổng công ty, công ty và các loại hình doanh nghiệp khác có đủ điều kiện.

Trái chủ

Là người cho vay và là người nắm giữ trái phiếu. Trái chủ có thể là một thể nhân hoặc một pháp nhân.

Trái tức (lợi tức trái phiếu)

Phần thu nhập do trái phiếu mang lại theo lãi suất và kỳ hạn đã ghi trên trái phiếu. Lợi tức trái phiếu có thể trả trước một lần hoặc trả trước hàng năm, có thể trả sau một lần, có thể trả định kỳ, tùy thuộc vào kế hoạch phát hành của tổ chức phát hành.

Đặc điểm của trái phiếu

* Có thời hạn xác định.

- Ngắn hạn: Thời hạn dưới 1 năm

- Trung hạn: Từ 1 đến 5 năm

- Dài hạn: Trên 5 năm

- Lãi suất cố định: Lãi suất được công bố và ghi rõ trên Trái phiếu khi phát hành. Lãi suất cố định có thể trả lãi sau, trả lãi định kỳ, trả lãi khi phát hành…

- Lãi suất biến đổi: Lãi suất được công bố cho kỳ hạn đầu tiên, các kỳ hạn còn lại được thả nổi theo diễn biến của thị trường tài chính. Lãi suất thả nổi thường lấy lãi suất tiết kiệm định kỳ làm chuẩn, cộng thêm một biên độ nhất định. Lãi suất thả nổi ít được sử dụng vì tính chất phức tạp của nó. Tuy nhiên nếu thị trường không ổn định, thì lãi suất thả nổi khi làm cho công chúng yên tâm hơn khi đầu tư vào trái phiếu.

+ Được mua bán, chuyển nhượng, trao đổi trên thị trường.

+ Được cầm cố, thế chấp để đảm bảo nghĩa vụ quân sự.

+ Được ưu tiên trả nợ trước cổ phiếu.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Khái niệm và đặc điểm của trái phiếu về lợi tức trái phiếu có thể trả trước một lần hoặc trả trước hàng năm, có thể trả sau một lần, có thể trả định kỳ, tùy thuộc vào kế hoạch phát hành của tổ chức phát hành...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn bài Khái niệm và đặc điểm của trái phiếu. Các bạn có thể tham khảo thêm tài liệu một số tài liệu của các chuyên ngành của Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 61
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm