Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Khái niệm và đặc trưng của hệ thống sản xuất, cung ứng dịch vụ

Khái niệm và đặc trưng của hệ thống sản xuất, cung ứng dịch vụ được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Khái niệm và đặc trưng của hệ thống sản xuất, cung ứng dịch vụ

1. Khái niệm

Hệ thống sản xuất cung ứng dịch vụ bao gồm các yếu tố về vật chất và con người, được tổ chức chặt chẽ theo một hệ thống phối hợp hướng tới khách hàng nhằm bảo đảm thực hiện quá trình sản xuất và tiêu dùng dịch vụ một cách có hiệu quả.

2. Đặc trưng

Để cung cấp dịch vụ cho khách hàng, doanh nghiệp dịch vụ phải xây dựng một hệ thống cung cấp dịch vụ. Trong sản xuất hàng hóa, ta có các khái niệm như: product-sản phẩm, production – quá trình tạo ra sản phẩm. Trong cung cấp dịch vụ chúng ta cũng có khái niệm tương tự: serve-phục vụ, service-dịch vụ và servuction- quá trình tạo ra dịch vụ. Do vậy, chúng ta sẽ gọi hệ thống cung cấp dịch vụ là một hệ thống servuction.

Các yếu tố của hệ thống

Hệ thống bao gồm các yếu tố cơ bản sau đây:

* Khách hàng: là người hưởng dịch vụ, là yếu tố quan trọng nhất trong hệ thống.

* Cơ sở vật chất: bao gồm

- Các trang thiết bị cần thiết cho dịch vụ, nếu thiếu nó thì việc cung cấp dịch vụ sẽ không được thực hiện. Ví dụ máy móc thiết bị, phòng giao dịch…

- Môi trường vật chất: bao gồm tất cả các yếu tố vật chất, địa điểm diễn ra hoạt động dịch vụ, giao dịch với khách hàng. Môi trường vật chất hình thành nên tâm lý, cảm nhận của khách hàng khi tiêu thụ dịch vụ.

* Nhân viên phục vụ: Bao gồm những nhân viên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, những nhân viên phục vụ gián tiếp và cán bộ quản lý. Những nhân viên phục vụ trực tiếp chính là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng, họ thay mặt doanh nghiệp để phục vụ khách hàng.

* Dịch vụ: Là mục tiêu của hệ thống và đồng thời là kết quả đầu ra của hệ thống. Dịch vụ được quyết định bởi kịch bản đã vạch ra của dịch vụ.

* Tổ chức nội bộ trong doanh nghiệp dịch vụ: Hệ thống này là vô hình, tức là khách hàng thường không nhìn thấy, tuy nhiên có vai trò quan trọng trong việc cung cấp dịch vụ. Tổ chức nội bộ bao gồm các chức năng như quản trị nhân sự, quản trị hành chính, quản trị marketing, quản trị sản xuất… và các bộ phận khác tùy theo doanh nghiệp. Hệ thống tổ chức nội bộ doanh nghiệp quyết định quá trình hoạt động sáng tạo để cung cấp dịch vụ của cả hệ thống Servuction.

* Các khách hàng khác: Các khách hàng đang sử dụng cùng nhau dịch vụ có tác động qua lại lẫn nhau, có những tác động tích cực, có những tác động tiêu cực. Các mối quan hệ giữa các yếu tố cấu thành trong hệ thống servuction của một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Khái niệm và đặc trưng của hệ thống sản xuất, cung ứng dịch vụ về khái niệm và đặc trưng của hệ thống sản xuất, các yếu tố của hệ thống sản xuất và dịch vụ..

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Khái niệm và đặc trưng của hệ thống sản xuất, cung ứng dịch vụ. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 996
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm