Khái niệm và nguyên tắc xây dựng định mức lao động tổng hợp

VnDoc xin giới thiệu bài Khái niệm và nguyên tắc xây dựng định mức lao động tổng hợp được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp nội dung thuộc về môn Tổ chức lao động khoa học nhằm giúp các bạn sinh viên có cái nhìn tổng quát hơn về môn học hơn.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Khái niệm và nguyên tắc xây dựng định mức lao động tổng hợp

1. Khái niệm

Mức lao động tổng hợp cho đơn vị sản phẩm của doanh nghiệp là lượng lao động cần và đủ mà doanh nghiệp sử dụng để sản xuất một đơn vị sản phẩm (hoặc hoàn thành một khối lượng công việc) đúng tiêu chuẩn chất lượng, trong những điều kiện tổ chức kỹ thuật nhất định.

Mức lao động tổng hợp có ý nghĩa rất lớn đối với các doanh nghiệp như sau:

- Là cơ sở để xây dựng đơn giá tiền lương, giá thành.

- Là cơ sở để lập các kế hoạch lao động tiền lương của doanh nghiệp.

- Là cơ sở để hạch toán chi phí đầu vào, đề xuất các biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp.

Đơn vị tính của mức lao động tổng hợp cho 01 đơn vị sản phẩm là: Giờ - người/sản phẩm.

Đơn vị tính này có nghĩa là số giờ quy đổi cho một người thực hiện được quy định.

2. Nguyên tắc xây dựng định mức lao động tổng hợp cho một đơn vị sản phẩm

Việc xây dựng mức lao động tổng hợp cho đơn vị sản phẩm hàng hóa phải đản bảo các nguyên tắc sau:

- Các loại sản phẩm hàng hóa, dịch vụ trong các doanh nghiệp phải có định mức lao động. Khi thay đổi kỹ thuật, công nghệ sản xuất, kinh doanh thì phải điều chỉnh định mức lao động. Doanh nghiệp phải tổ chức xây dựng định mức lao động để áp dụng và đăng kí với cơ quan có thẩm quyền theo quy định chung.

- Định mức lao động tổng hợp cho đơn vị sản phẩm (kể cả sản phẩm quy đổi) phải được tính trên cơ sở xem xét, kiểm tra, xác định hao phí lao động hợp lí để thực hiện các nguyên công công nghệ và nguyên công phục vụ.

- Khi xây dựng định mức lao động tổng hợp, doanh nghiệp đồng thời phải xác định độ phức tạp lao động và cấp bậc công việc bình quân theo phương pháp gia quyền.

- Trong quá trình tính toán xây dựng định mức lao động phải căn cứ vào các thông số kỹ thuật quy định cho sản phẩm, quá trình công nghệ sản xuất sản phẩm, chế độ làm việc của thiết bị, kết hợp với những kinh nghiệm tiên tiến có điều kiện áp dụng rộng rãi và các yêu cầu về chấn chỉnh tổ chức sản xuất, tổ chức lao động và quản lý. Không được tính những lao động làm sản phẩm phụ, sửa chữa lớn và hiện đại hóa thiết bị, sửa chữa nhà xưởng, công trình xây dựng, công trình xây dựng cơ bản, chế tạo, lắp đặt thiết bị và các việc khác vào định mức lao động tổng hợp cho đơn vị sản phẩm. Những hao phí lao động cho các loại công việc này được tính mức lao động riêng như tính cho đơn vị sản phẩm.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Khái niệm và nguyên tắc xây dựng định mức lao động tổng hợp về khái niệm mức lao động tổng hợp và nguyên tắc xây dựng định mức lao động tổng hợp cho một đơn vị sản phẩm...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn lý thuyết bài Khái niệm và nguyên tắc xây dựng định mức lao động tổng hợp. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm một số tài liệu thuộc các chuyên ngành khác trong Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 46
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm