Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Khái niệm và nội dung của định mức lao động

Khái niệm và nội dung của định mức lao động được chúng tôi sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức lý thuyết môn học để hoàn thành học phần của mình một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Khái niệm và nội dung của định mức lao động

1. Khái niệm định mức lao động

Theo nghĩa hẹp, định mức lao động là việc xác định các mức cho tất cả các loại công việc, phù hợp với đặc điểm của từng loại công việc đó.

Có hai loại định mức lao động:

- Định mức thống kê kinh nghiệm (không có căn cứ kỹ thuật) là các mức lao động được xây dựng không dựa trên cơ sở phân tích những điều kiện tổ chức – kỹ thuật của sản xuất, chủ yếu dựa vào kinh nghiệm, phương pháp làm việc của những người lao động tiên tiến và dựa trên số liệu thống kê trong quá khứ của những cán bộ làm công tác định mức, cán bộ kỹ thuật.

- Định mức kỹ thuật lao động (có căn cứ kỹ thuật, khoa học) là các mức lao động xây dựng dựa trên cơ sở phân tích khoa học, tính toán đầy đủ những điều kiện tổ chức – kỹ thuật của sản xuất, kết hợp với những kinh nghiệm rút từ các phương pháp làm việc của những người lao động tiên tiến.

Theo nghĩa rộng, định mức lao động là một công việc, là lĩnh vực hoạt động nghiên cứu tất cả quá trình lao động thực tiễn, có dự tính, tổ chức thực hiện những biện pháp về tổ chức - kỹ thuật để thực hiện các công việc đạt năng suất lao động cao, trên cơ sở đó xác định mức tiêu hao lao động thực hiện công việc đó.

2. Nội dung của công tác định mức lao động

Để triển khai việc xây dựng và thực hiện định mức cần tiến hành theo 3 nội dung chủ yếu sau đây:

- Nghiên cứu phân loại thời gian lao động của công nhân và thời gian sử dụng máy móc thiết bị, xác định các loại thời gian cần định mức và thời gian không được định mức.

- Nghiên cứu áp dụng các phương pháp xây dựng định mức phù hợp với từng ngành, từng doanh nghiệp (đặc biệt là các phương pháp định mức có căn cứ kỹ thuật).

- Xây dựng các mức, tổ chức áp dụng mức mới vào sản xuất, kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện, kịp thời sửa đổi mức sai, mức lạc hậu đã gây ảnh hưởng, kìm hãm sản xuất.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Khái niệm và nội dung của định mức lao động về các mức lao động được xây dựng không dựa trên cơ sở phân tích những điều kiện tổ chức – kỹ thuật của sản xuất, chủ yếu dựa vào kinh nghiệm, phương pháp làm việc của những người lao động tiên tiến và dựa trên số liệu thống kê trong quá khứ của những cán bộ làm công tác định mức, cán bộ kỹ thuật...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn lý thuyết bài Khái niệm và nội dung của định mức lao động. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm một số tài liệu thuộc các chuyên ngành khác trong Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 37
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm