Khái niệm và phân loại nơi làm việc

Khái niệm và phân loại nơi làm việc được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức lý thuyết môn Tổ chức lao động khoa học để hoàn thành học phần của mình một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Khái niệm và phân loại nơi làm việc

1. Khái niệm nơi làm việc

Nơi làm việc là một phần diện tích và không gian sản xuất mà trong đó được trang bị đầy đủ các phương tiện vật chất kỹ thuật cần thiết để đảm bảo cho một người lao động hay một nhóm người lao động hoàn thành những nhiệm vụ sản xuất – kinh doanh nhất định.

Nơi làm việc là khâu đầu tiên của quá trình sản xuất, tại đó các yếu tố của sản xuất như máy móc thiết bị, đối tượng lao động và sức lao động được tổ chức và kết hợp lại với nhau để tạo ra các sản phẩm theo yêu cầu của sản xuất. Ở đó, con người vận dụng các khả năng thể lực và trí lực, sử dụng các công cụ lao động để tác động lên các đối tượng lao động làm cho chúng thay đổi về chất và biến thành sản phẩm đáp ứng mục tiêu của tổ chức

2. Phân loại nơi làm việc

Nơi làm việc được phân loại theo các tiêu thức sau đây:

- Theo mức độ trang bị công nghệ của nơi làm việc (trình độ cơ khí hóa), chia thành: nơi làm thủ công (sử dụng máy móc thủ công, đơn giản); nơi làm việc cơ khí hóa (trang bị máy móc cơ giới); nơi làm việc tự động hóa (hệ thống máy móc tự động, dùng điều khiển).

- Theo số lượng người làm việc, chia thành: nơi làm việc cá nhân, nơi làm việc tập thể.

- Theo mức độ chuyên môn hóa của trang thiết bị, chia thành: nơi làm việc chuyên môn hóa; nơi làm việc tổng hợp.

- Theo vị trí và không gian làm việc, chia thành: nơi làm việc trên cao; nơi làm việc ở mặt đất; nơi làm việc dưới ngầm; nơi làm việc trong nhà; nơi làm việc ngoài trời.

- Theo mức độ ổn định của vị trí không gian, chia thành: nơi làm việc cố định; nơi làm việc di động.

- Theo loại hình sản xuất, chia thành: chỗ làm việc đơn chiếc, loạt nhỏ, loạt lớn…

- Theo tư thế làm việc, nơi làm việc chia thành: nơi làm việc ngồi; nơi làm việc thay đổi tư thế

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Khái niệm và phân loại nơi làm việc về không gian sản xuất mà trong đó được trang bị đầy đủ các phương tiện vật chất kỹ thuật cần thiết để đảm bảo cho một người lao động hay một nhóm người lao động hoàn thành những nhiệm vụ sản xuất – kinh doanh nhất định...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn lý thuyết bài Khái niệm và phân loại nơi làm việc. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm một số tài liệu thuộc các chuyên ngành khác trong Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 1.011
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm