Khái niệm và phân loại thị trường tài chính

Khái niệm và phân loại thị trường tài chính được chúng tôi sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

1. Khái niệm

Nếu hiểu một cách đơn giản thị trường tài chính là nơi diễn ra các hoạt động mua bán các loại giấy tờ có giá, nơi gặp gỡ các nguồn cung cầu về vốn, qua đó hình thành nên giá mua và bán các loại cổ phiếu, trái phiếu, kỳ phiếu, tín phiếu… hình thành nên giá cả các loại vốn đầu tư bao gồm: lãi suất đi vay, lãi suất cho vay, lãi suất ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.

Tuy nhiên, để tạo lập một môi trường sôi động của thị trường tài chính trên thực tế cần là sự kết hợp của nhiều yếu tố, trong đó có ba yếu tố cơ bản:

Đối tượng của thị trường tài chính: bao gồm những nguồn cung và cầu về vốn trong xã hội của các chủ thể kinh tế như nhà nước, các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội và các tầng lớp dân cư.

Công cụ tham gia trên thị trường tài chính: bao gồm các loại chứng từ có giá như công trái do nhà nước phát hành, chứng khoán do các doanh nghiệp phát hành, các loại trái phiếu do các tổ chức tài chính phát hành, các dạng kỳ phiếu, séc..

Chủ thể tham gia trên thị trường tài chính: bao gồm khu vực công, khu vực doanh nghiệp, khu vực trung gian tài chính, khu vực cá nhân và hộ gia đình. Cụ thể là những pháp nhân hay thể nhân đại diện cho những nguồn cung và cầu về vốn nhàn rỗi, chủ yếu là các ngân hàng thương mại, công ty tài chính, công ty bảo hiểm, quỹ đầu tư… và đặc biệt là các công ty môi giới.

2. Phân loại thị trường tài chính

Dựa trên nhiều tiêu thức phân loại mà có thể nhìn thị trường tài chính theo những cấu trúc khác nhau:

1. Căn cứ vào thời gian vận động của vốn

Nói cách khác là kỳ hạn thanh toán của các chứng từ giao dịch trên thị trường, thị trường tài chính được chia thành hai loại: Thị trường tiền tệ và thị trường vốn.

- Thị trường tiền tệ có thời gian luân chuyển vốn không quá 1 năm, với hình thức tài trợ vốn đặc trưng là tài trợ gián tiếp thông qua hoạt động của các ngân hàng thương mại – là những trung gian tài chính giữ vai trò quan trọng trên thị trường này. Ngoài ra các công cụ của thị trường tiền tệ là những khoản vay hay những chứng khoán đáo hạn trong vòng 1 năm và thường có độ an toàn tương đối cao.

- Thị trường vốn là thị trường cung cấp tài chính cho những dự án đầu tư dài hạn, với hình thức tài trợ trực tiếp các chủ thể có nhu cầu sẽ chủ động phát hành chứng khoán trên thị trường để huy động, các công cụ của thị trường vốn có thời gian đáo hạn lớn hơn một năm nên so với các công cụ trên thị trường tiền tệ chúng có độ rủi ro cao hơn. Trong phần sau của chương này, chúng ta sẽ đi sâu hơn vào hai loại thị trường nêu trên.

2. Căn cứ vào cách thức huy động vốn

Thị trường tài chính được chia thành hai loại gồm: thị trường các công cụ nợ và thị trường vốn cổ phiếu.

- Trên thị trường các công cụ nợ, người cần vốn đứng ở tư thế người đi vay sẽ cam kết trả lãi, kỳ hạn thanh toán và hoàn trả nợ gốc khi phát hành các công cụ nợ để huy động vốn.

- Trong khi đó, trên thị trường vốn cổ phiếu, người cần vốn thường là các doanh nghiệp, kêu gọi sự liên kết vốn từ các nhà đầu tư cùng tham gia với tư cách là những người đồng sở hữu sẽ cùng chia sẻ thu nhập ròng và tài sản của doanh nghiệp.

Mỗi hình thức huy động có những lợi thế và mức rủi ro riêng, tùy theo những điều kiện khách quan nhất định mà các chủ thể phát hành cũng như các nhà đầu tư sẽ chọn loại thị trường thích hợp để tham gia.

3. Căn cứ vào cơ cấu tổ chức

Thị trường tài chính được chia làm hai loại cơ bản gồm thị trường sơ cấp và thị trường thứ cấp.

- Thị trường sơ cấp là nơi mà các chứng từ có giá được phát hành và bán cho người mua đầu tiên, nói cách khác, đây là thị trường cung ứng các công cụ tham gia trên thị trường tài chính.

- Thị trường thứ cấp là nơi mua - bán những chứng từ có giá đang lưu hành, đáp ứng nhu cầu chuyển nhượng vốn đầu tư, từ đó tạo tính thanh khoản cho các công cụ trên thị trường góp phần tăng sức thu hút đối với công chúng tham gia trên thị trường này.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Khái niệm và phân loại thị trường tài chính về nơi diễn ra các hoạt động mua bán các loại giấy tờ có giá, nơi gặp gỡ các nguồn cung cầu về vốn, qua đó hình thành nên giá mua và bán các loại cổ phiếu, trái phiếu, kỳ phiếu, tín phiếu… hình thành nên giá cả các loại vốn đầu tư...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn lý thuyết bài Khái niệm và phân loại thị trường tài chính. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 106
Sắp xếp theo

Cao đẳng - Đại học

Xem thêm