Khái niệm và sự cần thiết của dự trữ hàng hóa

Khái niệm và sự cần thiết của dự trữ hàng hóa được VnDoc sưu tầm và tổng hợp nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức lý thuyết môn Kinh tế thương mại đại cương để hoàn thành học phần của mình một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Khái niệm và sự cần thiết của dự trữ hàng hóa

Khái niệm dự trữ hàng hóa

Dự trữ hàng hóa là một hình thái dự trữ sản phẩm xã hội, bao gồm toàn bộ hàng hóa cần thiết đang vận động trong các khâu khác nhau của quá trình lưu thông. Đó là những hàng hóa đã thoát khỏi quá trình sản xuất nhưng chưa đi vào lĩnh vực tiêu dùng.

Các hình thái dự trữ sản phẩm xã hội bao gồm: dự trữ trong sản xuất, trong lưu thông và trong tiêu dùng. Dự trữ trong lưu thông là dự trữ hàng hóa, có quan hệ ảnh hưởng tới dự trữ trong sản xuất và tiêu dùng. Dự trữ trong lưu thông bao gồm hàng hóa ở kho thành phẩm của nhà sản xuất, kho trạm của mạng lưới thương mại bán buôn, bán lẻ và hàng đang đi trên đường, hàng gửi bán. Dự trữ hàng hóa khác tồn kho ở chỗ nó chủ động hình thành và cần thiết cho lưu thông, luôn đổi mới không ngừng trong quá trình vận động. Tồn kho còn bao gồm cả hàng hóa do hậu quả của lưu thông để lại.

Sự cần thiết của dự trữ hàng hóa

Dự trữ hàng hóa là điều kiện cần thiết của lưu thông, đảm bảo cho lưu thông hàng hóa diễn ra liên tục thông suốt. Không có dự trữ hàng hóa thì không có lưu thông hàng hóa. Tuy nhiên, dự trữ hàng hóa phải hợp lý mới rút ngắn thời gian lưu thông, thúc đẩy nhanh quá trình tái sản xuất và tiết kiệm chi phí.

Dự trữ hàng hóa hình thành là do quan hệ cung cầu, giá cả và tình hình cạnh tranh thị trường, do yêu cầu xử lý mâu thuẫn giữa sản xuất và tiêu dùng, nhằm đảm bảo cho quá trình lưu thông hàng hóa diễn ra liên tục, thông suốt. Mặt khác, dự trữ hàng hóa là cần thiết còn do vai trò của nó trong các công cụ, chính sách điều tiết vĩ mô của chính phủ, thông qua đó để nắm bắt, khai thác các cơ hội thị trường và giảm thiểu các nguy cơ rủi ro.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Khái niệm và sự cần thiết của dự trữ hàng hóa về hình thái dự trữ sản phẩm xã hội, bao gồm toàn bộ hàng hóa cần thiết đang vận động trong các khâu khác nhau của quá trình lưu thông..

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn bài Khái niệm và sự cần thiết của dự trữ hàng hóa. Các bạn có thể tham khảo thêm một số tài liệu thuộc các chuyên ngành khác trong Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 264
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm