Khái niệm và vai trò của chiến lược kinh doanh quốc tế

Khái niệm và vai trò của chiến lược kinh doanh quốc tế được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Khái niệm và vai trò của chiến lược kinh doanh quốc tế

Khái niệm chiến lược kinh doanh quốc tế

Chiến lược (strategy) là thuật ngữ được sử dụng đầu tiên trong lĩnh vực quân sự. Trong lĩnh vực quân sự, thuật ngữ chiến lược thường được sử dụng để chỉ các kế hoạch lớn, dài hạn được đưa ra trên cơ sở tin chắc rằng cái gì đối phương có thể làm và cái gì đối phương không thể làm. Trong các môn khoa học quản trị hiện nay còn tồn tại nhiều khái niệm khác nhau về chiến lược. Chẳng hạn:

- Chiến lược là một chương trình hành động tổng quát, dài hạn, hướng hoạt động của toàn công ty vào việc thực hiện và đạt được các mục tiêu đã xác định.

- Chiến lược là hệ thống các hoạt động đã dự kiến (lập kế hoạch) và được các nhà quản lý thực hiện nhằm giúp công ty đạt được các mục tiêu đã xác định.

Trong các khái niệm đó, chiến lược thường được sử dụng phổ biến để chỉ:

- Các chương trình hành động tổng quát và việc triển khai các nguồn lực quan trọng để đạt được các mục tiêu toàn diện, hoặc là:

- Chương trình các mục tiêu của một tổ chức và những thay đổi của nó, các nguồn lực đã được sử dụng để đạt được các mục tiêu này, các chính sách điều hành việc thu thập, sử dụng và bố trí các nguồn lực này; hoặc là:

- Xác định các mục tiêu dài hạn cơ bản của một công ty (tổ chức) và lựa chọn các đường lối hoạt động và phân bổ các nguồn lực cần thiết để đạt được các mục tiêu này.

Trên giác độ chung nhất, có thể định nghĩa như sau:

“Chiến lược kinh doanh quốc tế là một bộ phận trong chiến lược kinh doanh và phát triển của công ty, nó bao gồm các mục tiêu dài hạn mà công ty cần phải đạt được thông qua các hoạt động kinh doanh quốc tế, các chính sách và các giải pháp lớn nhằm đưa hoạt động kinh doanh quốc tế hiện tại của công ty phát triển lên một trạng thái mới cao hơn về chất. 

Từ định nghĩa trên ta thấy rằng điều quan trọng để hình thành một chiến lược tốt là xác định rõ ràng các mục tiêu cần đạt được của công ty và dự kiến trước xem công ty sẽ đạt được các mục tiêu này như thế nào, công ty phải tiến hành phân tích các khả năng và thế mạnh của chính họ để xác định cái mà công ty có thể làm tốt hơn đối thủ cạnh tranh, mặt khác công ty cũng phải đánh giá môi trường cạnh tranh, môi trường kinh doanh quốc gia và quốc tế nơi mà công ty đang hoạt động.

Vai trò của chiến lược kinh doanh quốc tế

Chiến lược kinh doanh quốc tế có vai trò, lợi ích to lớn trong việc tạo ra hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp khi tham gia hoạt động kinh doanh quốc tế. Nhà quản trị cần phải thấy rõ vai trò, lợi ích của nó một cách cụ thể để có thể xây dựng cho công ty của mình một chiến lược kinh doanh đúng đắn ngay từ đầu, phát huy tối đa hiệu quả sử dụng các nguồn lực như: tài chính, nhân lực, danh tiếng, cũng như các lợi thế cạnh tranh quốc tế khác. Cụ thể:

- Một chiến lược kinh doanh quốc tế được xác định rõ ràng giúp công ty cạnh tranh có hiệu quả trên các thị trường quốc tế mà đang cạnh tranh ngày càng gay gắt.

- Chiến lược kinh doanh quốc tế giúp công ty có thể phối hợp các bộ phận và các phòng ban khác nhau của công ty để đạt được các mục tiêu một cách tốt nhất.

- Chiến lược kinh doanh quốc tế rõ ràng và thích hợp có thể hướng công ty vào các hoạt động mà các công ty hoạt động tốt nhất và vào các ngành mà công ty phù hợp nhất.

- Chiến lược kinh doanh quốc tế thích hợp có thể giúp công ty và quốc gia cải thiện căn bản tình hình vị thế hiện tại của mình.

- Chiến lược kinh doanh quốc tế rõ ràng và thích hợp có tác dụng định hướng cho hoạt động dài hạn của công ty và là cơ sở vững chắc để triển khai các hoạt động tác nghiệp.

- Chiến lược kinh doanh quốc tế rõ ràng và thích hợp cho phép các nhà quản lý nhận biết và tận dụng các cơ hội kinh doanh, kết hợp được các cố gắng của cá nhân với các nỗ lực chung của tập thể, cho phép phân phối thời gian và các nguồn tài nguyên cho các cơ hội một cách hợp lý, giảm thiểu thời gian cho việc điều chỉnh lại các quyết định sai sót và cho phép ra các quyết định hỗ trợ tốt hơn cho các mục tiêu được thiết lập.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Khái niệm và vai trò của chiến lược kinh doanh quốc tế về một chương trình hành động tổng quát, dài hạn, hướng hoạt động của toàn công ty vào việc thực hiện và đạt được các mục tiêu đã xác định....

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Khái niệm và vai trò của chiến lược kinh doanh quốc tế. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 898
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm