Khái niệm và vai trò của hệ thống chất lượng

Khái niệm và vai trò của hệ thống chất lượng được chúng tôi sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

1. Khái niệm hệ thống chất lượng

Để cho chương trình quản lý chất lượng mang lại hiệu quả thì mỗi doanh nghiệp cần lựa chọn, xây dựng cho mình một hệ thống quản lý chất lượng phù hợp để áp dụng. Hệ thống quản lý chất lượng là tổ chức là công cụ, phương tiện để thực hiện mục tiêu và các chức năng quản lý chất lượng. Theo TCVN ISO 9000:2015 “Hệ thống quản lý chất lượng là hệ thống quản lý để chỉ đạo và kiểm soát một tổ chức đạt mục tiêu chất lượng” - Nói cách khác hệ thống quản lý chất lượng bao gồm cơ cấu tổ chức, thủ tục, quá trình và nguồn lực cần thiết để thực hiện quản lý chất lượng.

Hệ thống quản lý chất lượng được tiến hành nhờ các quá trình, các quá trình này tồn tại cả bên trong các bộ phận chức năng và bên ngoài doanh nghiệp. Để hệ thống quản lý chất lượng có hiệu quả thì cần xác định và triển khai áp dụng một cách nhất quán các quá trình, trách nhiệm và quyền hạn, thủ tục và nguồn lực kèm theo.

2. Vai trò và chức năng của hệ thống quản lý chất lượng

Hệ thống quản lý chất lượng là một bộ phận hợp thành quan trọng của hệ thống quản trị kinh doanh. Nó có quan hệ và tác động qua lại với các hệ thống khác trong hệ thống quản trị kinh doanh như hệ thống marketing, hệ thống quản trị sản xuất, tài chính hay nhân sự. Hệ thống quản lý chất lượng không chỉ là kết quả của hệ thống khác mà nó còn đặt yêu cầu cho các hệ thống quản lý khác.

* Hệ thống quản lý chất lượng tác động lên các mặt:

  • Đảm bảo sản phẩm và dịch vụ thỏa mãn các yêu cầu của khách hàng.
  • Duy trì các tiêu chuẩn mà công ty đạt được thành công
  • Cải tiến tiêu chuẩn trong các lĩnh vực cần thiết
  • Kết hợp hài hòa các chính sách và đảm bảo thực hiện ở tất cả các bộ phận
  • Tạo sự ổn định và giảm thiểu các biến động ở quá trình
  • Loại bỏ sự phức tạp và giảm thiểu thời gian xử lý
  • Tập trung quan tâm đến chất lượng
  • Đảm bảo sản phẩm, dịch vụ được cung cấp đúng lúc
  • Giảm chi phí hoạt động.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Khái niệm và vai trò của hệ thống chất lượng về khái niệm hệ thống chất lượng, vai trò và chức năng của hệ thống quản lý chất lượng...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Khái niệm và vai trò của hệ thống chất lượng. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 159
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm