Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Khái niệm về thị trường mở và nghiệp vụ thị trường mở

VnDoc xin giới thiệu bài Khái niệm về thị trường mở và nghiệp vụ thị trường mở được chúng tôi sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Khái niệm về thị trường mở và nghiệp vụ thị trường mở

Thị trường mở

Là thị trường giao dịch tiền tệ giữa một bên là NHTW với một bên khác là các tổ chức tín dụng, thông qua việc mua bán giấy tờ có giá được phép giao dịch trên thị trường.

Thị trường mở là một bộ phận thị trường tiền tệ, là nơi diễn ra các hoạt động giao dịch, mua bán ngắn hạn các chứng từ có giá giữa NHTW với các NHTM tác động đến khối tiền cung ứng để thực hiện mục tiêu của chính sách tiền tệ trong từng giai đoạn cụ thể.

Thị trường mở là một bộ phận cấu thành quan trọng của thị trường tiền tệ. Thị trường mở là thị trường tiền tệ cấp cao, một số chuyên gia còn cho rằng thị trường mở là thị trường tiền tệ cấp 3, trong đó NHTW đóng vai trò chủ động hoàn toàn trong việc cung ứng tiền, hoặc giảm cung ứng tiền thông qua các nghiệp vụ trên thị trường này để thực hiện mục tiêu chung của nền kinh tế.

Nghiệp vụ thị trường mở

Nghiệp vụ thị trường mở là nghiệp vụ của NHTW để tiến hành mua hoặc bán ngắn hạn các chứng từ có giá với các đối tác là các NHTM và các tổ chức tín dụng khác, để điều chỉnh khối lượng tiền cung ứng cho nền kinh tế, góp phần ổn định tiền tệ và thúc đẩy kinh tế phát triển.

Nghiệp vụ thị trường mở là nghiệp vụ có tính chất điều tiết tiền tệ mà NHTW được phép thực hiện để thực hiện mục tiêu chung của chính sách tiền tệ quốc gia. Nghiệp vụ thị trường mở của NHTW không nhằm tìm kiếm lợi nhuận, do đó việc tiến hành nghiệp vụ lúc nào, theo hướng nào đều do tình hình của nền kinh tế quyết định.

- Khi nền kinh tế đang có lạm phát cao và có xu hướng gia tăng: NHTW cần áp dụng nghiệp vụ giao dịch để giảm khối lượng tiền cung ứng, góp phần kiềm chế lạm phát. Trong trường hợp này NHTW sẽ tổ chức bán giấy tờ có giá cho các NHTM, các tổ chức tài chính vốn khả dụng của các NHTM sẽ giảm đi một cách tương ứng, kéo theo khả năng cho vay giảm và mục tiêu làm giảm khối tiền của NHTW sẽ được thực hiện.

- Khi nền kinh tế có dấu hiệu suy thoái: NHTW tác động theo hướng mở rộng khả năng cho vay của các NHTM, mở rộng khối tiền NHTW sẽ mau trái phiếu vào giá mua sẽ hấp dẫn nhằm thu hút NHTM bán vốn khả dụng của NHTM sẽ tăng lên, khả năng cho vay được mở rộng, và đó là mục tiêu mà NHTW hướng tới khi thực hiện nghiệp vụ thị trường mở.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Khái niệm về thị trường mở và nghiệp vụ thị trường mở về thị trường tiền tệ cấp cao, một số chuyên gia còn cho rằng thị trường mở là thị trường tiền tệ cấp 3, trong đó NHTW đóng vai trò chủ động hoàn toàn trong việc cung ứng tiền...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Khái niệm về thị trường mở và nghiệp vụ thị trường mở. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 92
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm