Khái niệm về tỷ giá

Chúng tôi xin giới thiệu bài Khái niệm về tỷ giá được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Khái niệm về tỷ giá

Có rất nhiều cách hiểu khác nhau xung quanh vấn đề về tỷ giá hối đoái

Cách 1: Tỷ giá hối đoái là giá cả của một đồng tiền được biểu hiện bằng một đồng tiền khác ở một thời điểm nhất định và tại một thị trường nhất định. Đây là cách hiểu phổ biến về tỷ giá tại các thị trường ngoại hối thực hiện việc mua bán các đồng tiền khác nhau.

Cách 2: Tỷ giá hối đoái là tỷ lệ trao đổi tiền tệ giữa các đồng tiền. Giả sử có hai đồng tiền A và B, tỷ giá giữa chúng được thiết lập là 1A = xB hoặc 1B = yA chẳng hạn. Lúc đó các tỷ lệ 1:x hay 1:y đều là các tỷ lệ qui đổi giữa hai đồng tiền. Cách hiểu này về tỷ giá được áp dụng phổ biến trong thống kê, tính toán, đặc biệt là tính toán GDP, GNP hoặc thu nhập bình quân đầu người giữa các quốc gia.

Cách 3: Tỷ giá hối đoái là sự so sánh sức mua giữa các đồng tiền. Do vậy, người ta có thể xác lập được các tỷ lệ giữa các đồng tiền chủ yếu căn cứ vào tương quan sức mua của chúng trên thị trường.

Ví dụ: Có thể viết USD/VND = 21.800 hay 1 USD = 21800 VND. Có nghĩa là trên thị trường sức mua của 1 USD tương đương sức mua của 21.800 đồng Việt Nam.

Tóm lại: Thực chất của tỷ giá hối đoái là tương quan sức mua giữa các đồng tiền và là mức giá mà tại đó các đồng tiền có thể chuyển đổi cho nhau.

* Đồng tiền yết giá và đồng tiền định giá

Tỷ giá bao giờ cũng liên quan tới hai đồng tiền. Một đồng tiền được cố định ở 01 đơn vị, còn đồng tiền kia được thể hiện bằng một số lượng đơn vị biến đổi. Đồng tiền thứ nhất gọi là đồng tiền yết giá, đồng tiền thứ hai là đồng tiền định giá. Nói cách khác, đồng tiền được định giá chính là đồng tiền yết giá.

Ví dụ: Ngày 30.9.2018

Tại New York: 1 USD = 0,88 Euro

1 USD = 0,79 GBP

Theo ví dụ trên USD là đồng tiền yết giá (tức là đồng tiền được định giá), còn các đông tiền Euro, GBP là những đồng tiền định giá.

Yết giá trực tiếp và yết giá gián tiếp

Yết giá trực tiếp: là phương pháp lấy ngoại tệ làm đồng tiền yết giá, còn nội tệ là đồng tiền định giá.

Ví dụ: Tại Hà Nội 1 USD = 21.800 VND

Yết giá gián tiếp: là phương pháp lấy nội tệ làm đồng tiền yết giá, còn ngoại tệ là đồng tiền định giá.

Ví dụ: tại New York 1 USD = 0,79 GBP

Hiện nay, hầu hết các quốc gia đều sử dụng cách yết giá trực tiếp, chỉ có một số ít các quốc gia có đồng tiền mạnh áp dụng yết giá gián tiếp.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Khái niệm về tỷ giá về giá cả của một đồng tiền được biểu hiện bằng một đồng tiền khác ở một thời điểm nhất định và tại một thị trường nhất định...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Khái niệm về tỷ giá. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 46
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm