Khái quát quá trình phát triển của tiền tệ

Khái quát quá trình phát triển của tiền tệ được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức lý thuyết đầy đủ của môn Tài chính tiền tệ để hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Quá trình phát triển của tiền tệ là một quá trình phát triển lâu dài, gắn với sự phát triển của sản xuất và lưu thông hàng hóa. Có thể chia làm hai giai đoạn cơ bản:

1. Giai đoạn trao đổi trực tiếp (trao đổi hiện vật)

Sự ra đời của tiền tệ gắn liền với quá trình phát triển của sản xuất và lưu thông hàng hóa. Trong thời kỳ đầu của cộng sản nguyên thủy, với công cụ lao động thô sơ, con người tự cung tự cấp cho nhau số sản phẩm ít ỏi thu về sau ngày săn bắn, hái lượm. Khi đời sống cộng đồng phát triển, ý thức phân công lao động được hình thành và lượng sản phẩm dư thừa đã nảy sinh quan hệ trao đổi giữa các thị tộc. Trong giai đoạn này trao đổi mang tính ngẫu nhiên và được thực hiện bằng cách trao đổi sản phẩm trực tiếp: H – H’.

Đây là một bước tiến lớn để xã hội công xã thoát khỏi tình trạng tự cung tự cấp. Tuy nhiên, ở hình thức trao đổi này vì hai giai đoạn mua và bán cùng thống nhất trong một quá trình nên phát sinh một số nhược điểm.

Để thực hiện được cuộc trao đổi mua bán thì bên mua và bên bán phải có nhu cầu phù hợp về hàng hóa, ví dụ như người có thóc muốn đổi vải và ngược lại, người có vải cũng đang cần thóc. Như vậy, việc thực hiện giá trị hàng hóa phụ thuộc vào giá trị sử dụng của hàng hóa. Bên cạnh đó, trong hình thức trao đổi này, cả hai bên còn phải thỏa thuận với nhau về tỷ lệ giá trị của hàng hóa, về số lượng hàng hóa…

Với những bất tiện của trao đổi hiện vật như trên, hình thức trao đổi này chỉ phù hợp trong giai đoạn nền sản xuất còn sơ khai, quan hệ trao đổi chưa mở rộng.

2. Giai đoạn trao đổi gián tiếp

Cùng với việc cải tiến công cụ lao động và quá trình phân công lao động xã hội ngày càng sâu hơn, nền sản xuất hàng hóa phát triển mạnh, hàng hóa trên thị trường phong phú, đa dạng, do đó quan hệ trao đổi không còn ngẫu nhiên, không chỉ dựa trên sự định giá giản đơn mà đòi hỏi phạm vi trao đổi cần được mở rộng.

Để giải quyết khó khăn trên, người ta đã đặt ra vật trung gian làm phương tiện trao đổi, nghĩa là hai giai đoạn mua – bán sẽ được tách ra thành 2 quá trình độc lập

H – vật trung gian – H

Giai đoạn bán                      Giai đoạn mua

Ban đầu, vật trung gian được lựa chọn từ những hàng hóa mang nét đặc trưng phổ biến của vùng, lãnh thổ… nên khi kinh tế phát triển, nhu cầu mở rộng, phạm vi trao đổi hàng hóa đã gặp khó khăn khi mỗi địa phương có một vật trung gian khác nhau.

Để khắc phục tình trạng này, quá trình cố định dần vai trò vật trung gian vào một hàng hóa chung, phổ biến, đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa là hàng hóa tiền tệ.

Có thể nói sự ra đời của vật trung gian trao đổi đánh dấu giai đoạn mở đầu cho sự xuất hiện của tiền tệ, đồng thời là bước chuyển hóa từ nền kinh tế đổi chác sang nền kinh tế tiền tệ. Trải qua tiến trình phát triển, tiền tệ đã tồn tại dưới nhiều hình thức để đáp ứng yêu cầu ngày càng đa dạng của đời sống kinh tế.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Khái quát quá trình phát triển của tiền tệ về quá trình phát triển lâu dài, gắn với sự phát triển của sản xuất và lưu thông hàng hóa...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn lý thuyết bài Khái quát quá trình phát triển của tiền tệ. Các bạn có thể tham khảo thêm một số tài liệu thuộc nhiều ngành nghề khác của Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 115
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm