Khi đạt được thành công trong hoàn cảnh khó khăn, khắc nghiệt và khi đã cố gắng hết mình người ta mới trân trọng thành quả và cảm nhận được hạnh phúc

Văn mẫu lớp 11: Khi đạt được thành công trong hoàn cảnh khó khăn, khắc nghiệt và khi đã cố gắng hết mình người ta mới trân trọng thành quả và cảm nhận được hạnh phúc gồm các bài văn mẫu hay được VnDoc sưu tầm và giới thiệu tới các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây nhé.

Dàn ý nghị luận Khi đạt được thành công trong hoàn cảnh khó khăn, khắc nghiệt và khi đã cố gắng hết mình người ta mới trân trọng thành quả và cảm nhận được hạnh phúc

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: Khi đạt được thành công trong hoàn cảnh khó khăn, khắc nghiệt và khi đã cố gắng hết mình người ta mới trân trọng thành quả và cảm nhận được hạnh phúc.

2. Thân bài

a. Giải thích

Thành công: những giá trị tốt đẹp mà mỗi người đạt được sau những nỗ lực, cố gắng hết mình.

Thành công chỉ đến khi con người có những nỗ lực, vượt qua được khó khăn, thử thách. Cuộc sống càng khắc nghiệt thì thành quả ta thu về càng ngọt ngào và càng làm ta thêm trân trọng, hạnh phúc cũng như tìm được ý nghĩa đích thực của cuộc sống.

b. Phân tích

Thành công không tự nhiên mà đến, nó chỉ đến khi con người có ước mơ, có mục tiêu và biết vươn lên, phấn đấu vì mục tiêu đó. Chặng đường chinh phục ước mơ càng khó khăn, ta càng rút ra được nhiều bài học quý báu cho bản thân cũng như khi đạt được thành công ta sẽ càng hạnh phúc, viên mãn.

Thành công không bao giờ đến với người ỷ lại, dựa dẫm, lười biếng, những giá trị tạo ra từ công sức, từ tìm tòi học hỏi sẽ là những giá trị bền vững của thành công. Xã hội luôn phát triển, nếu con người không cố gắng vươn lên, nỗ lực, cố gắng sẽ bị thụt lùi về sau và sớm muộn cũng bị đào thải khỏi vòng xoay của cuộc sống.

Chúng ta ai cũng hiểu không phải ai sinh ra cũng có trí thông minh thiên bẩm, tất cả đều nhờ sự cố gắng, chăm chỉ học hỏi, tích lũy được nhiều kiến thức, điều hay lẽ phải cho bản thân mình và đó cũng chính là những nấc thang bền vững nhất giúp con người ta đi đến thành công.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con người theo nỗ lực, kiên trì theo đuổi mục tiêu và có được thành công để minh họa cho bài làm văn của mình.

d. Phản đề

Có nhiều người sống không có ước mơ, không biết phấn đấu vươn lên, chỉ ỷ lại, dựa dẫm vào người khác, không biết tự làm chủ cuộc sống của mình hoặc khi vấp ngã thì nản chí,… những người này sẽ không có được thành công và cần thay đổi chính mình nếu muốn có cuộc sống tốt đẹp hơn.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: Khi đạt được thành công trong hoàn cảnh khó khăn, khắc nghiệt và khi đã cố gắng hết mình người ta mới trân trọng thành quả và cảm nhận được hạnh phúc; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Khi đạt được thành công trong hoàn cảnh khó khăn, khắc nghiệt và khi đã cố gắng hết mình người ta mới trân trọng thành quả và cảm nhận được hạnh phúc mẫu 1

Cuộc sống của chúng ta do chính ta tự sắp xếp và định đoạt. Muốn có được thành công ta phải trải qua nhiều khó khăn, gian khổ với những hi sinh. Khi đạt được thành công trong hoàn cảnh khó khăn, khắc nghiệt và khi đã cố gắng hết mình người ta mới trân trọng thành quả và cảm nhận được hạnh phúc. Thành công là cảm giác vui sướng, hạnh phúc, viên mãn khi chúng ta đạt được những mục tiêu, những lí tưởng mà chúng ta phấn đấu, mong muốn có được nó sau một quá trình nỗ lực, phấn đấu. Câu nói đề cao những giá trị đích thực của thành công, khi con người trải qua quá trình tôi luyện bản thân vô cùng cực khổ, khó khăn, ta sẽ nhận được thành quả xứng đáng là những thành công rực rỡ. Hành trình để đến thành công vô cùng gian lao và vất vả, thất bại không chỉ đến lần một, lần hai mà còn nhiều hơn thế nữa, vậy nên chỉ có cách đối mặt, bền bỉ, kiên trì ta mới có thể vượt qua nó. Để đạt được thành công phải trải qua một quá trình thử thách khó khăn; hoàn cảnh thử thách càng khó khăn, khắc nghiệt thì niềm hạnh phúc khi đón nhận vinh quang càng lớn lao. Điều gì đến qua dễ dãi cũng thường dễ mang lại cho con người cảm giác nhàm chán, không còn cảm nhận được giá trị đích thực của chúng để trân trọng. Những chiến thắng đạt được từ mồ hôi và nước mắt chính là những cơ hội tốt để cho con người rèn luyện mình. Khó khăn giúp người ta trưởng thành hơn, giúp họ khám phá ra sức mạnh của bản thân mình và khẳng định sức mạnh đó trong cuộc sống. Là người học sinh, chúng ta cần tích cực, sáng tạo, tự chủ trong cuộc sống của mình để có thể vượt qua những khó khăn và hướng đến thành công rực rỡ ở phía trước. Cuộc sống chỉ có một, tuổi xuân lại chẳng hai lần thắm lại, hãy là một người công dân tốt, có ý chí, biết vươn lên để hoàn thiện mình để xây dựng tương lai và góp sức cho xã hội phát triển tốt đẹp hơn.

Khi đạt được thành công trong hoàn cảnh khó khăn, khắc nghiệt và khi đã cố gắng hết mình người ta mới trân trọng thành quả và cảm nhận được hạnh phúc mẫu 2

Chúng ta sinh ra hẳn ai cũng muốn mình có được thành công, có được những điều tốt đẹp nhất trong xã hội. Chúng ta nên tự hào về những thành quả mà mình đã vất vả có được, bởi lẽ: “Khi đạt được thành công trong hoàn cảnh khó khăn, khắc nghiệt và khi đã cố gắng hết mình người ta mới trân trọng thành quả và cảm nhận được hạnh phúc”. Thành công là những giá trị tốt đẹp mà mỗi người đạt được sau những nỗ lực, cố gắng hết mình. Thành công chỉ đến khi con người có những nỗ lực, vượt qua được khó khăn, thử thách. Cuộc sống càng khắc nghiệt thì thành quả ta thu về càng ngọt ngào và càng làm ta thêm trân trọng, hạnh phúc cũng như tìm được ý nghĩa đích thực của cuộc sống. Thành công không tự nhiên mà đến, nó chỉ đến khi con người có ước mơ, có mục tiêu và biết vươn lên, phấn đấu vì mục tiêu đó. Chặng đường chinh phục ước mơ càng khó khăn, ta càng rút ra được nhiều bài học quý báu cho bản thân cũng như khi đạt được thành công ta sẽ càng hạnh phúc, viên mãn. Thành công không bao giờ đến với người ỷ lại, dựa dẫm, lười biếng, những giá trị tạo ra từ công sức, từ tìm tòi học hỏi sẽ là những giá trị bền vững của thành công. Xã hội luôn phát triển, nếu con người không cố gắng vươn lên, nỗ lực, cố gắng sẽ bị thụt lùi về sau và sớm muộn cũng bị đào thải khỏi vòng xoay của cuộc sống. Chúng ta ai cũng hiểu không phải ai sinh ra cũng có trí thông minh thiên bẩm, tất cả đều nhờ sự cố gắng, chăm chỉ học hỏi, tích lũy được nhiều kiến thức, điều hay lẽ phải cho bản thân mình và đó cũng chính là những nấc thang bền vững nhất giúp con người ta đi đến thành công. Có nhiều người sống không có ước mơ, không biết phấn đấu vươn lên, chỉ ỷ lại, dựa dẫm vào người khác, không biết tự làm chủ cuộc sống của mình hoặc khi vấp ngã thì nản chí,… những người này sẽ không có được thành công và cần thay đổi chính mình nếu muốn có cuộc sống tốt đẹp hơn. Cuộc sống của ta do chính ta làm chủ, hãy phấn đấu từng ngày để sớm đạt được thành công cũng như trân trọng từng khoảnh khắc của cuộc sống để thấy đời thật đẹp và đáng yêu.

Khi đạt được thành công trong hoàn cảnh khó khăn, khắc nghiệt và khi đã cố gắng hết mình người ta mới trân trọng thành quả và cảm nhận được hạnh phúc mẫu 3

“Đừng nhặt con ốc vàng

Sóng xô vào tận bãi

Những cái gì dễ dãi

Chẳng bao giờ bền lâu..”.

Một nhà thơ nào đó đã viết những vần thơ đầy chiêm nghiệm như vậy. Lời thơ vừa là lời tâm sự của chính tác giả, cũng là những lời triết lí sâu sắc về cuộc sống, giống như những gì T.S.Eliot đã từng nói: “Khi đạt được đến thành công trong hoàn cảnh khó khăn, khắc nghiệt - và khi đã cố gắng hết mình - người ta mới trân trọng thành quả và cảm nhận được hạnh phúc thực sự”.

Thành công là điều mà mọi con người đều hướng tới. Khi đặt ra mục tiêu làm một việc gì đó, ai cũng mong muốn sẽ đạt được thành quả như mong đợi. Thành công của một người hoạt động trong lĩnh vực kinh tế đó là việc sản xuất và kinh doanh thu lợi nhuận cao, đầu tư có lãi. Thành công của những người hoạt động chính trị đó là việc thu phục được lòng người, những đường lối, chính sách thực hiện mang lại kết quả cao. Đối với mỗi chúng ta, thành công là việc đạt được những thành tích cao trong học tập, được thầy yêu, bạn mến.... Có thể nói, nhắc đến thành công là nhắc đến cái đích tốt đẹp mà ai cũng muốn đạt được. Nhưng một vấn đề hiển nhiên được đặt ra là không phải ai, và không phải lúc nào người ta cũng có thể thành công. Để đạt được thành công phải trải qua một quá trình thử thách khó khăn. Và hoàn cảnh thử thách càng khó khăn, khắc nghiệt thì niềm hạnh phúc khi đón nhận vinh quang càng lớn lao.

Bàn đến thành công, có nhiều người với nhiều quan niệm khác nhau và cách đưa ra quan niệm khác nhau, ở đây, T.S.Eliot không bàn đến nguyên nhân hay những con đường dẫn đến thành công mà cái tác giả quan tâm là phía sau của những thành công đó. Thành công chính là thước đo năng lực của một người, mà thử thách là hành trình đi đến thành công đó. Khi con đường đến với thành công càng nhiều chông gai thì con người càng phải cố gắng thật nhiều và niềm hạnh phúc của một người chiến thắng vì thế càng trở nên lớn lao hơn. Bởi có một sự thực là điều gì đến qua dễ dãi cũng thường dễ mang lại cho con người cảm giác nhàm chán, không còn cảm nhận được giá trị đích thực của chúng để trân trọng. Không chỉ như vậy, những chiến thắng đạt được từ mồ hôi và nước mắt và thậm chí là máu, cũng chính là những cơ hội tốt để cho con người rèn luyện mình. Khó khăn giúp người ta trưởng thành hơn, giúp họ khám phá ra sức mạnh của bản thân mình và khẳng định sức mạnh đó trong cuộc sống. Sự dễ dàng thường khiến người ta dễ tự hài lòng với những gì mình có, sự tự tin có khi trở thành tự phụ. Khi đó, thành công lại là khởi đầu cho một chuỗi những thất bại khác của con người: thất bại của người đánh mất đi ý chí và nghị lực của chính mình. Quan niệm của T.S Eliot mang đến cho con người, đặc biệt là giới trẻ rất nhiều điều cần suy nghĩ.

Để có thể hoàn thiện và phát triển bản thân, không gì khác hơn việc chúng ta cần phải cố gắng, nỗ lực hết mình, Trước hết, hãy rèn luyện cho mình thói quen tự lực cánh sinh, thói quen tự chủ, tích cực, sáng tạo trong mọi hoàn cảnh.

Tự lực để có thể khám phá hết khả năng và sức mạnh của bản thân, để khẳng định cá tính của mình với những người xung quanh. Tích cực, sáng tạo, tự chủ để có thể vượt qua những khó khăn trên con đường đến “với thành công, đánh giá đúng bản chất sự việc và năng lực bản thân để thắng không kiêu, bại không nản”. Chỉ có như thế thì mọi thành công mới có thể được đảm bảo. Thành công là thứ đáng quý và đáng mơ ước. Thành công đến một cách dễ dàng cũng đem lại cho người ta cảm giác vui vẻ nhưng chưa phải là trọn vẹn. Đối với một việc đơn giản, để thực hiện người ta sẽ không phải mất quá nhiều công sức và cũng vì thế mà những khả năng tiềm ẩn không có cơ hội để được bộc lộ. Điều này sẽ không còn nếu như đó là một thử thách thực sự, một thử thách đồi hỏi sự đầu tư thích đáng trí tuệ và công sức. Đạt được nó, người ta sẽ nhớ đến những giọt mồ hôi đã từng đổ xuống, nhớ đến những giây phút mệt mỏi và căng thẳng, để từ đó biết quý trọng niềm hạnh phúc khi được nở trên môi nụ cười chiến thắng. Thành công đó mới thực là niềm hạnh phúc bền vững được tôi luyện qua gian khổ.

-----------------------------------

Trên đây VnDoc hướng dẫn các bạn học tốt bài Văn mẫu lớp 11: Khi đạt được thành công trong hoàn cảnh khó khăn, khắc nghiệt và khi đã cố gắng hết mình người ta mới trân trọng thành quả và cảm nhận được hạnh phúc. Ngoài ra các bạn có thể soạn bài Ngữ văn 11 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc để học tốt môn Ngữ văn 11.

Bài tiếp theo: Lí tưởng là nguồn sáng và sức mạnh trong đời anh chị hãy nêu suy nghĩ của mình về ý kiến trên

Đánh giá bài viết
1 750
Sắp xếp theo

Văn mẫu lớp 11 Kết nối tri thức

Xem thêm