Khi nào viên chức được lùi thời điểm nghỉ hưu

Khi nào viên chức được lùi thời điểm nghỉ hưu? trong bài viết này VnDoc sẽ giúp các bạn nắm rõ việc thực hiện thủ tục nghỉ hưu khi đến tuổi và đủ điều kiện.

Viên chức lùi thời điểm nghỉ hưu trong trường hợp nào?

Khoản 1 Điều 46 Luật Viên chức năm 2010 nêu rõ:

Viên chức được hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật về lao động và pháp luật về bảo hiểm xã hội.

Thời điểm nghỉ hưu là ngày 01 của tháng liền kề sau tháng viên chức đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định tại khoản 1 Điều 59 Nghị định 115/2020/NĐ-CP.

Trong đó, thời điểm nghỉ hưu được tính lùi lại khi có một trong các trường hợp sau:

STT

Trường hợp

Thời gian lùi

1

- Thời điểm nghỉ hưu trùng với ngày nghỉ Tết Nguyên đán;

- Có vợ hoặc chồng, bố, mẹ (vợ hoặc chồng), con từ trần;

- Bị Tòa án tuyên bố mất tích;

- Bản thân và gia đình bị thiệt hại do thiên tai, địch họa, hỏa hoạn.

Không quá 01 tháng

2

Bị bệnh nặng hoặc tai nạn có giấy xác nhận của bệnh viện

Không quá 03 tháng

3

Đang điều trị bệnh thuộc danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày, có giấy xác nhận của bệnh viện.

Không quá 06 tháng

Đáng lưu ý: Nếu viên chức thuộc nhiều trường hợp được lùi thời điểm nghỉ hưu nêu trên thì chỉ được thực hiện lùi nghỉ hưu với thời gian nhiều nhất.

Như vậy, viên chức được lùi thời điểm nghỉ hưu trong các trường hợp trên với thời gian tối thiểu là không quá 01 tháng và tối đa không quá 06 tháng.

Viên chức không muốn lùi thời điểm nghỉ hưu thì sao?

Theo phân tích ở trên, viên chức có thể lùi thời điểm nghỉ hưu trong các trường hợp nêu trên không quá 01 - 06 tháng.

Tuy nhiên, nếu viên chức không có nguyện vọng lùi thời điểm nghỉ hưu thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị quản lý viên chức giải quyết cho viên chức nghỉ hưu tại ngày 01 của háng liền kề sau tháng viên chức đủ tuổi nghỉ hưu.

Theo đó, khi nghỉ hưu, viên chức được hưởng lương hưu quy định tại Điều 56 Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014, nếu người lao động nghỉ hưu từ năm 2021 thì:

- Viên chức nam: 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH tương ứng với 19 năm đóng BHXH, sau đó cứ mỗi năm tính thêm 2%, tối đa bằng 75%.

- Viên chức nữ: 45% mức bình quân lương tháng đóng BHXH tương ứng với 15 năm đóng BHXH, sau đó cứ mỗi năm tính thêm 2%, tối đa bằng 75%.

Đồng thời, trước 06 tháng tính đến ngày viên chức nghỉ hưu, cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý viên chức sẽ phải thông báo bằng văn bản về thời điểm nghỉ hưu và trước 03 tháng tính đến ngày nghỉ hưu, cơ quan này phải ra quyết định nghỉ hưu.

Lưu ý: Khi viên chức nghỉ hưu thì phải có trách nhiệm bàn giao hồ sơ, tài liệu và những công việc đang làm cho người được phân công tiếp nhận ít nhất trước 03 ngày làm việc tính đến thời điểm nghỉ hưu.

Đánh giá bài viết
1 6.025
Sắp xếp theo

Dành cho Giáo Viên

Xem thêm