Lập dàn ý thuyết minh về Dinh Độc Lập

Lập dàn ý thuyết minh về Dinh Độc Lập lớp 9

Lập dàn ý thuyết minh về Dinh Độc Lập được VnDoc sưu tầm chọn lọc giúp các bạn học sinh biết cách làm bài văn thuyết minh nói chung và văn thuyết minh Dinh Độc Lập nói riêng. Các bài thuyết minh này giúp rèn luyện kỹ năng viết văn, vận dụng cho từng bài viết. Hi vọng, những dàn bài lớp 9 này sẽ giúp ích cho quá trình dạy và học của quý thầy cô cùng các bạn học sinh.

Nội dung trong bài

Ngữ văn lớp 9: Thuyết minh về Dinh Độc Lập

Bài tham khảo dàn ý thuyết minh về Dinh độc lập số 1

Bài tham khảo dàn ý thuyết minh về Dinh độc lập số 2

Bài tham khảo dàn ý thuyết minh về Dinh độc lập số 1

I. Mở bài: Giới thiệu về Dinh độc lập

Ví dụ:

Thành phố Hồ Chí Minh được biết đến là một thành phố năng động và thu hút nhiều khách du lịch. Nơi đây thu hút nhiều khác du lịch không chỉ đơn giản là sự nhộn nhịp hay năng động của nó, mà nơi đây từng là nơi diễn ra các cuộc kháng chiến khốc liệt và lưu giữ nhiều chiến tích của dân tộc, trong đó nổi bật nhất là Dinh độc lập.

II. Thân bài: Thuyết minh về Dinh độc lập

1. Khái quát về Dinh độc lập

+ Dinh độc lập còn được gọi là Dinh Thống Nhất

+ Nằm tại thành phố Hồ Chí Minh

+ Là một nhân chứng lịch sử vĩ đại của dân tộc

2. Chi tiết về dinh độc lập:

- Lịch sử hình thành và phát triển của Dinh độc lập

+ Sau khi nổ phát sung dầu tiên xâm lược nước ta và chiếm được toàn quyền Đông Dương thì Thống đốc Nam kì đã cho xây dựng dinh Thống Nhất tại Sài Gòn

+ Ban đầu nơi đây được sử dụng làm nơi làm việc của thục dân Pháp, nhưng sau đó thì lại là mọt cơ quan liên bang

+ Khi Nhật áp đảo Pháp thì nơi đây trở thành nơi làm việc của Nhật

- Kiến trúc của Dinh độc lập:

+ Được xây dựng trên diện tích 4500 m2

+ Gồm 3 tầng chính, 1 sân thượng, 2 gác lửng, tầng nền, 2 tầng hầm và một sân thượng cho máy bay trực thăng đáp xuống

+ Có hơn 100 phòng, mỗi phòng được trang trí khác nhau

+ Bên ngoài hàng rào, trước dinh là công viên cây xanh

- Ý nghĩa của Dinh độc lập:

+ Là chứng nhân lịch sử của dân tộc

+ Là nơi tham quan du lịch

+ Là niềm tự hào của nhân dân Việt Nam

III. Kết bài: Nêu cảm nghĩ của em về dinh độc lập

Ví dụ:

Dinh độc lập là một chứng nhân lịch sử vĩ đại của dân tộc, chúng ta cần bảo vệ và truyền bá sự đặc biệt này cho con cháu được biết.

Bài tham khảo dàn ý thuyết minh về Dinh độc lập số 2

Mở bài:

- Dinh Thống Nhất (Hội trường Thống Nhất) nằm tại trung tâm thành phố Sài Gòn.

- Ngày nay Dinh Thống Nhất là nơi hội họp của chính phủ, nơi đón tiếp các nguyên thủ quốc Gia và là di tích lịch sử văn hoá nổi tiếng được đông đảo du khách trong và ngoài nước đến Tham quan.

Thân bài:

* Lịch sử Dinh Thống Nhất:

- Dinh Thống Nhất đầu tiên là Dinh Toàn Quyền Đông Dương với tên gọi là Dinh Norodom, do viên Thống đốc Pháp (Lograndiere) tại miềm Nam khởi công xây dựng từ năm 1868 hoàn tất năm 1870.

- Năm 1954, Pháp thất bại ở Đông dương, đế quốc Mĩ nhảy vào xâm lược Việt Nam . Ngày 7/9/1954 Dinh Norodom được bàn giao giữa đại diện chính phủ Pháp với đại diện cầm quyền Sài Gòn -Thủ tướng Ngô Đình Diệm. Dinh được đổi tên là Dinh Độc Lập, là nơi ở của gia đình Tổng thống Ngô Đình Diệm và là nơi chứng kiến nhiều biến cố chính trị.

- Ngày 27/2/1962 Dinh Độc Lập bị hai viên phi công trong nhóm đảo chính thuộc quân đội Sài Gòn là Nguyễn Văn Lữ và Phạm Phú Quốc lái máy bay AD6 ném bom làm sập toàn bộ cánh trái của Dinh.

Do không thể khôi phục lại, Tổng thống Ngô Đình Diệm cho san bằng xây dựng một Dinh thự mới ngay trên đất cũ theo đồ án thiết kế của kiến trúc sư Ngô Viết Thụ người Việt Nam đầu tiên đạt giải Khôi nguyên La Mã. Ngày 1/7/1962 Ngô Đình Diệm quyết định chính thức khởi công xây dựng Dinh nhưng ngày khánh thành 31/10/1966 thì người chủ tọa buổi lễ lại là Nguyễn Văn Thiệu.

+ Cấu tạo:

- Dinh Thống Nhất có diện tích xây dựng là 4500m, diện tích sử dụng là 20 000 m, gồm tầng ngầm, tầng nền, 3 tầng chính, hai gác lửng, một sân thượng với 95 phòng được trang trí khác nhau phù hợp với mục đích sử dụng của từng phòng. Nguyên liệu chính để xây dựng công trình gồm 12 000 m be tông, 200m gỗ quý, 2000m kính cho các cửa, 4000 ngọn đèn các loại. Ngoài mục đích làm nổi bật chủ đề sáng tác của công trình, kiến trúc sư còn tạo sự hòa hợp giữa công trình và khu vườn rộng 12ha.-Từ đó Dinh Độc Lập là cơ quan đầu não của chính quyền Sài Gòn, là nơi chứng kiến sự can thiệp quân sự của nước ngoài đã gây chiến tranh tàn khốc ở Việt Nam, nơi cho ra đời nhiều chính sách phản lại nhân dân của tổng thống Nguyễn Văn Thiệu. 11g30 phút ngày 30/4/1975, xe tăng của quân giải phóng mang số hiệu 390 đã húc tung cổng chính, xe 43 đã húc nghiêng cổng phụ của Dinh Độc Lập tiến vào. Trung uý Bùi Quang Thận hạ lá cờ ba sọc xuống và kéo lá cờ Mặt trận giải phóng Miền Nam Việt Nam lên, kết thúc 30 năm chiến tranh gian khổ và anh dũng của Dân tộc Việt Nam. Thực hiện ý nguyện của Bác Hồ: Nhân dân hai miền Nam Bắc được xum họp một nhà.

- Tháng 11/1975 hội nghị hiệp thương thống nhất đất nước diễn ra tại đây. Dinh Độc Lập trở thành Dinh Thống Nhất hay Hội trường Thống Nhất.

+ Hoạt động của Dinh:

- 1990 Dinh Thống Nhất chính thức mở cửa đón chào du khách khắp nơi trong và ngoài nước vào tham quan. Hàng triệu triệu người đã đi qua đây chiêm ngưỡng và tìm hiểu lịch sử Dinh thự. Hiện nay hàng ngày, Dinh mở cửa đón khách tham quan tư 7g30_11g và từ 13g_16g. Dinh Thống Nhất, nơi tổ chức các cuộc họp của chính phủ và các nghi lễ long trọng thường diễn ra ở đây. Dinh tạo điều kiện cho các đơn vị tổ chức hội thảo, chiêu đãi, triển lãm về nhiều lĩnh vực khác nhau. Nơi đây người ta có thể ghi nhận sức sống mới của một đất nước đang vươn mình lên mỗi ngày sau chiến tranh giành độc lập và dần hòa nhập vào thế giới trong hai tiếng Việt Nam.

Kết bài:

Dinh Thống Nhất mãi mãi là một di tích văn hoá nổi tiếng của Sài Gòn, của cả nước. Ai đã đến Việt Nam, đến với Sài Gòn thì hãy đến Dinh Thống Nhất để chiêm ngưỡng và tìm hiểu về lịch sử vốn có của Dinh Thống Nhất.

Đánh giá bài viết
18 4.723
Sắp xếp theo

Soạn Văn 9 - Văn 9

Xem thêm