TOP 12 bài Thuyết minh về cái quạt điện mới nhất

Ngữ văn lớp 9: Thuyết minh về cái quạt điện được VnDoc sưu tầm và đăng tải bao gồm dàn ý và các bài văn mẫu hay cho các em tham khảo. Các bài văn mẫu thuyết minh về cái quạt cung cấp cho các em học sinh những kiến thức thú vị và hữu ích về chiếc quạt, một đồ vật nhỏ bé nhưng vô cùng quan trọng trong đời sống hằng ngày của mỗi chúng ta. Qua những bài văn mẫu thuyết minh về cái quạt điện hỗ trợ cho các em mở rộng vốn từ hoàn thiện bài văn thuyết minh cho em. Chúc các em học tốt.

I. Dàn ý thuyết minh về Chiếc quạt điện

1. Dàn ý thuyết minh về Chiếc quạt điện mẫu 1

I. Mở bài: giới thiệu về cái quạt máy

II.Thân bài

1. Khái quát

  • Quạt là một thiết bị dẫn động bằng điện
  • Hữu ích cho cuộc sống con người
  • Vật dụng phổ biến trong mọi gia đình

2. Chi tiết

a. Nguồn gốc ra đời

  • Năm 1832 một nhà khoa học người Mĩ, một trong những người tạo ra quạt máy đầu tiên là Omar-Rajeen Jumala . khi đó quạt hoạt động như máy bơm.
  • Cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20 quạt chạy bằng cơ học do Thomas Alva Edison và Nikola Tesla phát minh
  • Giữa năm 1882 đến năm 1886, Tiến sĩ Schuyler Skaats Wheeler đã phát triển thành loại quạt bàn và quạt điện cá nhân.
  • Năm 1882, Philip Diehl đã giới thiệu đến chiếc quạt điện trần và ông được xem là cha đẻ của chiếc quạt điện hiện đại ngày nay.

b. Phân loại quạt

  • Quạt treo tường
  • Quạt để bàn
  • Quạt đứng
  • Quạt trần
  • Quạt âm trần
  • Quạt âm tường
  • Quạt hút gió
  • Quạt thổi gió

c. Kiểu dáng, hình dáng

  • Quạt máy cầm tay
  • Quạt sử dụng trong công nghiệp
  • Quạt đứng
  • Quạt treo tường

d. Các động cơ sử dụng trong quạt

  • Điện một pha
  • Điện ba pha

e. Cấu tạo

- Gồm cách bộ phận chính:

  • Chân quạt
  • Thân quạt
  • Cánh quạt
  • Mô tơ
  • lồng bảo vệ

f. Cách tháo quạt ra vệ sinh

  • Tháo lồng bảo vệ quạt phía trước
  • Vặn nắp chặn theo chiều kim đồng hồ để tháo cánh quạt ra(ngược với bình thường là văn ngược kim đồng hồ là văn ra)
  • Tháo vòng chặn lồng sau của quạt
  • Tháo lồng bảo vệ quạt phía sau để lau chùi

g. Cách sử dụng

- Tùy theo từng loại quạt mà ta có các cách sử dụng khác nhau:

  • Giật dây hoặc ấn nút (tự ghi)
  • Một số cái như: phun sương, đèn ngủ, sưởi ấm thì ghi đại vô nghe.

h. Giá thành: tùy theo từng thương hiệu và kiểu dáng khác nhau mà quạt có các giá thành khác nhau. từ 1 2 trăm tới trên dưới 10 triệu

i. Các thương hiệu quạt máy nổi tiếng

  • Các thương hiệu quạt máy có chất lượng được nhiều người ưa dùng như: Senko, Asia, Sunhouse, Vinapan, Sakura, Kanguru, Panasonic, Phương Linh,….

j. Công dụng

  • Chức năng của quạt máy như: điều hòa không khí, hệ thống giảm nhiệt độ, tiện ích của con người (như quạt bàn điện), thông gió (như quạt hút thải khí), sàng lọc (như dùng để tách các hạt ngũ cốc), loại bỏ bụi (như máy hút bụi). Con người thường dùng quạt điện để làm khô quần áo, tóc, khăn tắm,….

III. Kết bài: nêu ý nghĩa và cảm nhận về quạt máy

  • Quạt máy là một vật dũng rất hữu ích, không thể thiếu trong mọi gia đình. Nếu chúng ta sử dụng cẩn thận hợp lí thì quạt sẽ đạt hiệu quả cao và năng suất tốt.

2. Dàn ý thuyết minh về Chiếc quạt điện mẫu 2

1. Mở bài

Giới thiệu về cái quạt điện.

Ví dụ: Mỗi dịp hè về, bên cạnh niềm vui hân hoan khi được nghỉ học thì mỗi chúng ta lại mang nỗi lo về sự nóng nực, oi bức của cái nắng chói chang. Một trong những vật dụng vô cùng hữu hiệu giúp con người xua bớt đi cái nóng gay gắt ấy chính là chiếc quạt điện mà hầu như mỗi gia đình đều có và sử dụng.

2. Thân bài

a. Khái quát chung

Lịch sử ra đời: Năm 1882, Philip Diehl đã giới thiệu đến chiếc quạt điện trần và Diehl được xem là cha đẻ của chiếc quạt điện hiện đại ngày nay.

Có nhiều loại quạt điện khác nhau và phổ biến trên toàn thế giới, được con người sử dụng để làm mát trong thời tiết oi bức.

b. Thuyết minh chi tiết

Phân loại: quạt cây, quạt treo tường, quạt trần.

Cấu tạo:

Lồng quạt: là nơi chứa cánh quạt và động cơ.

Cánh quạt: thường là 3 cánh, được làm bằng nhựa cứng hoặc kim loại; giống hình cánh hoa, mang màu sắc khác nhau.

Thân quạt: thường làm bằng nhựa, bên trong có chứa môtơ, phía trên gắn với cánh quạt, phía dưới có những nút bấm để điều chỉnh tốc độ và mức độ gió.

Môtơ: là phần động cơ bên trong có chức năng làm cho cảnh quạt quay và tạo ra gió.

c. Ưu điểm, lợi ích

- Công dụng:

Quạt điện tạo gió để làm giảm cái nóng oi bức mùa hè.

Dùng để thông gió, hút mùi.

- Ưu điểm:

Dễ dàng tìm mua.

Có nhiều mức giá khác nhau để người sử dụng lựa chọn phù hợp với túi tiền.

Có thể sử dụng nhiều lần, tiết kiệm chi phí.

Điện năng tiêu thụ không quá cao.

3. Kết bài

Khẳng định lại vấn đề thuyết minh: ngày nay, tuy nhiều thiết bị làm mát ra đời (điều hòa,…) nhưng quạt điện vẫn giữ một vị trí quan trọng trong xã hội.

Thuyết minh về cái quạt điện

3. Dàn ý thuyết minh Chiếc quạt điện mẫu 3

I. Mở bài

Dẫn dắt và giới thiệu về đối tương cần thuyết minh: quạt điện

II. Thân bài

Nguồn gốc quạt điện: Người sáng tạo ra chiếc quạt điện đầu tiên là Omar- Rajeen Jumala vào năm 1832

Đặc điểm và hình dáng quạt điện

Chất liệu: Bền như nhựa, kim loại,…

Cấu tạo 4 phần:

+ Động cơ điện

+ Cánh quạt

+ Vỏ quạt

+ Bảng điều khiển

Cơ chế hoạt động

Bật công tắc tại bảng điều khiển, Cánh quạt chạy, thổi gió về phía trước quạt. Nhiều loại quạt, hãng quạt với những thiết kế và giá cả khác nhau: senko, electronic, thống nhất,…

Các lưu ý khi sử dụng và cánh bảo quản

+ Không được tháo dời lồng quạt tránh bị cánh quạt cứa vào cơ thể

+ Không nên bật tắt liêu tục gây cháy quạt

+ Không nên dẻ quạt hoạt động quá năng suất, quạt sẽ kém bền

+ Cánh bảo quản: Lau rửa quạt, tránh để quạt nơi có nhiều bụi, nước…

Vai trò và ý nghĩa của quạt điện:

+ Làm mát, phục vụ nhu cầu con người

+ Ngoài ra còn có các chức năng khác như phun sương, quạt sưởi,…

+ Quạt đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống con người nhất là mùa hè

III. Kết bài

Khẳng định lại vai trò và ý nghĩa của quạt điện trong cuộc sống.

Thuyết minh về cái quạt điện

II. Văn mẫu Thuyết minh về cái quạt điện

Thuyết minh về quạt điện mẫu 1

Cuộc sống con người ngày càng hiện đại, tân tiến với nhiều những phát minh ra đời phục vụ cho cuộc sống. Tuy nhiên, một trong những vật tưởng chừng nhỏ bé, đơn giản nhưng góp một phần rất lớn vào việc làm cho cuộc sống con người thêm hiện đại hơn mà chúng ta phải kể đến chính là chiếc quạt điện.

Theo lịch sử ghi lại, một trong những người tạo ra quạt điện đầu tiên là Omar-Rajeen Jumala vào năm 1832. Sau này, khi Thomas Alva Edison và Nikola Tesla phát hiện ra nguồn năng lượng điện cho toàn thế giới thì từ đó các loại quạt chạy bằng cơ học đã cải tiến thành quạt điện. Sau đó, tiến sĩ Schuyler Skaats Wheeler đã phát triển thành loại quạt bàn và quạt điện cá nhân và cho đến năm 1882, Philip Diehl đã giới thiệu đến chiếc quạt điện trần và Diehl được xem là cha đẻ của chiếc quạt điện hiện đại ngày nay.

Cấu tạo cơ bản của quạt điện gồm 4 phần chính bao gồm: động cơ điện, cánh quạt, vỏ quạt và bộ điều khiển. Động cơ điện là phần cốt lõi quyết định chất lượng của chiếc quạt. Quạt chạy có êm ái, bền bỉ hay không phụ thuộc vào chất lượng của động cơ. Khi động cơ hoạt động, trục xoay của nó sẽ làm quay cánh quạt. Cánh quạt có thể có từ 3 – 5 cánh, đôi khi có dạng lồng sóc, cung cấp luồng không khí làm mát. Vỏ quạt thường được làm bằng chất liệu nhựa để bảo vệ thân quạt. Vỏ quạt cũng bao gồm cả lồng quạt để che chắn, không cho tay người va vào cánh quạt. Thành phần cuối cùng là bộ điều khiển. Đó là các nút bấm để tắt, mở hoặc thay đổi tốc độ quay của quạt. Trên thị trường Việt Nam hiện nay có rất nhiều loại quạt khác nhau: từ loại nhỏ xíu gắn trong máy tính, cho đến những chiếc quạt công nghiệp có đường kính cả mét.

Quạt điện là thiết bị được sử dụng phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là vào những ngày hè nóng nực. Nó dễ dùng, giá cả lại rẻ nên được ưa chuộng và có mặt ở hầu như tất cả các gia đình. Ngoài chức năng cơ bản để chống nóng, nhiều người thường sử dụng quạt điện để thổi khô quần áo,… Tuy nhiên, cũng có vài lưu ý mà khi dùng quạt máy con người cần để tâm đó là không nên ngồi trước quạt máy quá lâu. Nhiệt độ cơ thể bị giảm theo sự bốc hơi của mồ hôi, khiến ta dễ bị cảm gió, khô da. Ta nên để quạt ở chế độ xoay, luồng gió sẽ phát tán đi nhiều hướng nên không làm giảm quá nhiều nhiệt độ bề mặt da người. Từ đó tránh được việc bị đau lưng, mệt mỏi và điều quan trọng nhất là không nên để các em nhỏ lại gần quạt điện đến tránh tình trạng cho tay vào cánh quạt khi quạt đang hoạt động và dẫn đến việc đứt tay.

Quạt điện tiện lợi với cuộc sống là thế, mang lại ý nghĩa to lớn là thế nên con người chúng ta cần phải biết bảo quản và sử dụng đúng cách để chúng phát huy tối đa tác dụng cũng như giảm thiểu được những rủi ro không đáng có.

Thuyết minh về quạt điện mẫu 2

Tính đến thời điểm này, con người đã phát minh ra hàng trăm thứ có ích cho cuộc sống của mình. Trong đó, không thể không nhắc đến cái quạt máy hay cái quạt điện. Đây là một trong những vật dụng quen thuộc giúp cho đời sống của con người được nâng cao hơn, cải thiện hơn rất nhiều.

Vào năm 1832, Omar-Rajeen Jumala đã phát minh ra chiếc quạt điện đầu tiên. Ban đầu chúng được chạy bằng cơ học. Cho đến khi Thomas Alva Edison và Nikola Tesla phát hiện ra nguồn điện trên trái đất, hai nhà khoa học này đã cải tiến chiếc quạt chạy bằng cơ học sang quạt chạy bằng điện mà chúng ta vẫn thấy hiện nay.

Về cơ bản chiếc quạt điện được cấu tạo với 4 bộ phận là vỏ quạt, cánh quạt, động cơ và bảng điều khiển có bộ chuyển hướng. Chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu về từng bộ phận của quạt nhé. Phần vỏ quạt thường được làm bằng chất liệu như inox, sắt, nhựa,… Cánh quạt thì thường được làm bằng kim loại, nhựa,… Số cánh quạt ở mỗi loại quạt là khác nhau. Có loại 3 cánh, có loại 4 cánh, 5 cánh. Phía bên ngoài của cánh quạt là một chiếc lồng quạt bằng kim loại để bảo vệ cánh quạt cũng như bảo vệ người sử dụng. Lồng quạt có nhiều khe hở để gió không bị cản lại. Các khe này tụ lại ở tâm quạt tạo thành một hình tròn. Ở trên hình tròn, các nhà sản xuất thường in số liệu và thông tin về quạt hoặc dán logo của hãng lên đó.

Vì là một đồ dùng hiện đại nên hoạt động cũng như cơ chế quay của quạt khá phức tạp. Khi có dòng điện chạy trong dây dẫn quấn trên lõi sắt từ ghép nhiều miếng lại với nhau tạo ra một lực tác động lên rotor. Do vị trí các cuộn dây đặt lệch nhau và tác dụng làm lệch pha của tụ điện sẽ tạo ra trong lòng stator các lực hút không cùng phương với nhau. Vì hai lực hút lệch nhau về thời gian và phương nên sẽ tạo ra trong lòng stator một từ trường quay làm cho rotor quạt quay. Muốn quạt quay, người dùng chỉ cần dùng điều khiển và nhấn nút chỉnh tốc độ theo đúng nhu cầu là được.

Vì đã được ra đời từ lâu nên càng ngày chiếc quạt máy càng được cải tiến về kĩ thuật. Mẫu mã của những chiếc quạt máy cũng đã trở nên đa dạng hơn rất nhiều. Dường như ngày càng có nhiều hãng quạt lớn ra đời như Thống Nhất, Electronic, Senko,… Về mẫu mã, giá cả của mỗi hãng lại có sự khác nhau. Và sự cạnh tranh của các hãng lại mang đến cho người dùng những chiếc quạt máy rẻ, đẹp, chất lượng. Người mua có thể thoải mái lựa chọn một chiếc quạt máy phù hợp với mình.

Mùa hè là thời điểm chiếc quạt máy chứng tỏ sự hữu ích của mình. Chỉ cần bật công tắc trên bảng điều khiển, lựa chọn cho quạt đứng yên một chỗ hoặc cho quạt quay, điều chỉnh tốc độ của quạt,… vậy là cái nóng của mùa hè sẽ được xua tan. Không chỉ làm mát thông thường, những chiếc quạt điện hiện nay còn có khả năng phun sương làm ẩm không khí trong những căn phòng sử dụng máy điều hoà.

Như vậy, quạt là một vật dụng không thể thiếu trong đời sống của chúng ta hiện nay. Muốn sử dụng quạt lâu dài, chúng ta hãy giữ gìn và bảo vệ chiếc quạt của gia đình mình thật tốt.

Thuyết minh về chiếc quạt điện mẫu 3

Mùa hè oi ả đã về rồi, nữ hoàng của nắng nóng bao trùm khắp mọi nơi. Tất cả mọi người chỉ muốn ở trong nhà với ly nước mát, và ngồi quạt mà thôi. Dù rằng bây giờ đa số mọi nhà đều đã sử dụng điều hoà, máy lạnh, nhưng những hôm không oi bức lắm, hoặc trước kia, quạt điện vẫn là thứ không thể thiếu trong gia đình của mỗi người.

Nguồn gốc của quạt điện được tạo ra theo cơ chế hoạt động giống như quạt kéo ở vùng Trung Đông vào đầu thế kỷ 19 - một hệ thống bao gồm một cái khung vải bạt kết nối với một sợi dây dẫn tạo ra luồng gió. Sau cuộc cách mạng công nghiệp vào cuối thế kỉ 19, các nhà máy thủy lực thay trục giữa của quạt bằng bộ phận máy móc động và từ đó quạt điện bắt đầu được phát triển dần. Vào năm 1832, Omar-Rajeen Jumala phát minh ra một loại quạt. Ông gọi phát minh của mình là máy quạt ly tâm, có quy tắc hoạt động như máy bơm không khí. Khi Thomas Alva Edison và Nikola Tesla, hai nhà bác học phát hiện ra nguồn năng lượng điện một chiều và xoay chiều cho toàn thế giới vào cuối thế kỉ 19 và đầu thế kỉ 20, và từ đó các loại quạt chạy bằng cơ học đã cải tiến thành quạt điện. Năm 1882, Philip Diehl đã giới thiệu đến chiếc quạt điện trần và Diehl được xem là cha đẻ của chiếc quạt điện hiện đại ngày nay, nó cũng là phiên bản gần nhất của chiếc quạt hiện đại. Vào khoảng cuối thập niên 1890 đến đầu những năm 1920, quạt điện được sử dụng nhiều nhưng không an toàn, vì thế sau nhiều cuộc cải cách để khiến cho chiếc quạt phù hợp và an toàn hơn, chiếc quạt điên được sử dụng rộng rãi.

Quạt được tạo thành từ 4 bộ phận kết nối với nhau một cách chắc chắn: vỏ quạt, cánh quạt, động cơ và bảng điều khiển. Vỏ quạt với nhiều hình thức mẫu mã thiết kế khá đa dạng, vỏ quạt cũng bao gồm cả lồng quạt để che chắn, không cho tay người va vào cánh quạt. Cánh quạt được tạo ra từ kim loại, kết cấu 3 cánh hoặc 4 cánh, thậm chí là 5 cánh như một số quạt cải tiến ngày nay, nó được mô phỏng theo cánh quạt của chiếc cối xay gió khổng lồ, chất liệu chủ yếu của nó là chất liệu bền như nhựa, sắt, inox, …. Bảng điều khiển là nơi chứa các công tắc điều chỉnh mức độ quay cánh nhanh, mạnh tuỳ vào người sử dụng mong muốn và bộ chuyển hướng của quạt, những chiếc cánh phụ này giúp cho gió có thể ra xa và rộng hơn, phù hợp với nơi đông người. Cơ chế quay của nó được dựa trên các nguyên lí cơ bản mà người ta đã nghiên cứu khá đơn giản. Để thay đổi tốc độ của quạt người ta quấn trên đó một số vòng dây chung với cuộn chạy, khi dòng điện tăng lên hoặc giảm đi do thay đổi điện trở của cuộn dây sẽ tạo ra một từ trường mạnh hơn hay yếu hơn sẽ làm quạt chạy nhanh hơn hoặc chậm hơn. Do nhu cầu sử dụng của quạt điện thời hiện đại càng cao nên quạt được cải tiến với nhiều chức năng hơn ngày trước. Quạt điện không còn chỉ sử dụng khi tạo gió, mà còn có nhiều chức năng khác như phun sương, dùng làm đèn ngủ, sưởi ấm, dùng trong ngày hè lại có thể dùng trong mùa đông.vv.

Quạt máy ngày nay được phân ra làm nhiều loại: quạt trần, quạt tích điện, quạt thông gió, Quạt treo tường, quạt cũng có nhiều mức cao, thấp, các công ty quạt sản xuất đã chế tạo quạt tuỳ thuộc vào từng nhu cầu cụ thể, thỉnh thoảng ta nên tháo quạt ra vệ sinh, lau chùi thì quạt càng thêm mới, chạy càng bền.

Thuyết minh về cái quạt điện lớp 9 mẫu 4

Việt Nam là nước thuộc vùng nhiệt đới, nằm gần đường xích đạo nên không ai phủ nhận việc nước Việt Nam chúng ta có nhiều ngày tiết trời oi bức. Lúc ấy, chúng ta sẽ cần đến một vật dụng mà chúng ta đang sử dụng hằng ngày – quạt máy.

Quạt máy là một thiết bị dẫn động bằng điện được dùng để tạo ra các luồng gió nhằm phục vụ lợi ích cho con người (nhất là giảm sức nóng của cơ thể, hạ nhiệt, giúp con người cảm thấy mát, thoải mái), thông gió, thoát khí, làm mát, hoặc bất kỳ tác động liên quan đến không khí trong môi trường sống.

Thành phần chính của quạt máy gồm: động cơ điện, trục động cơ, cánh quạt, công tắc quạt, vỏ quạt. Khi hoạt động, quạt điện gồm các cánh quạt xoay nhanh tạo ra các dòng khí. Các nhà sản xuất thiết kế mỗi quạt điện có nhiều mức độ quay khác nhau từ mức cao nhất đến mức thấp nhất. Nguyên lí hoạt động của quạt điện được tận dụng rất nhiều trong đời thường, chẳng hạn như phong tốc kế (thiết bị đo gió) và tuabin gió thường được thiết kế tương tự như quạt điện.

Một trong những người tạo ra quạt máy đầu tiên là Omar-Rajeen Jumala vào năm 1832. Ông gọi phát minh của mình là máy quạt ly tâm, hoạt động giống như máy bơm không khí.Và khi Thomas Alva Edison và Nikola Tesla phát hiện ra nguồn năng lượng điện cho toàn thế giới vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, và từ đó các loại quạt chạy bằng cơ học đã cải tiến thành quạt điện.

Giữa năm 1882 đến năm 1886, Tiến sĩ Schuyler Skaats Wheeler đã phát triển thành loại quạt bàn và quạt điện cá nhân. Một công ty động cơ điện ở Mỹ Crocker & Curtis đã mua lại sản phẩm này và đưa vào thị trường cho người sử dụng. Năm 1882, Philip Diehl đã giới thiệu đến chiếc quạt điện trần và Diehl được xem là cha đẻ của chiếc quạt điện hiện đại ngày nay.

Quạt máy là thiết bị chống nóng chủ yếu trong mùa hè vì nó đơn giản và ít tốn kém về mặt kinh tế. Nhưng nếu sử dụng máy không hợp lý thì có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe ví dụ như việc ngồi trước quạt lâu, nhiệt độ cơ thể sẽ giảm theo sự bốc hơi của mồ hôi, dẫn đến bị cảm, đau bụng.

Thời gian ngồi quạt mỗi lần khoảng 30 – 60 phút là hợp lý. Khi bật quạt, nên ấn chức năng để quạt quay đi các hướng, không nên để cố định một chỗ. Không nên để quạt thổi với tốc độ cao. Khi nhiệt độ môi trường vượt quá 30oC, nhiệt độ không khí đã gần với nhiệt độ cơ thể, nhiệt năng trong cơ thể người được phát tán chủ yếu nhờ vào sự bốc hơi của mồ hôi.

Nếu để quạt thổi quá mạnh, nhiệt độ bề mặt da giảm, lỗ chân lông khép kín, nhiệt độ trong cơ thể không phát tán ra được sẽ làm cho người mệt mỏi, đau nhức lưng. Do vậy, chỉ nên dùng quạt ở tốc độ vừa, tạo ra những luồng gió nhẹ nhàng là được. Đồng thời, chúng ta cũng không nên để quạt thổi quá gần. Không ít người vẫn lầm tưởng khi nóng, càng ngồi gần quạt càng mát, nhưng thực tế nếu ngồi gần quạt quá lâu sẽ càng mệt mỏi.

Vì ở phía quạt thổi tới, mồ hôi trên da sẽ bốc nhanh, nhiệt độ giảm xuống, còn phía bên kia mồ hôi bốc hơi chậm khiến cho sự tuần hoàn máu và bài tiết mồ hôi ở hai phía của cơ thể có sự chênh lệch. Lúc này các cơ quan trong cơ thể cần phải được điều chỉnh lại để có sự cân bằng. Khi thời gian kéo dài, sẽ sinh ra mệt mỏi, cảm thấy khó chịu toàn thân. Tốt nhất là để quạt cách cơ thể trên 2 mét.

Hiện nay, trên thị trường, có rất nhiều loại quạt: quạt treo tường, quạt để bàn, quạt đứng, quạt trần, quạt âm trần , quạt âm tường, quạt hút gió, quạt thổi gió,… Có rất nhiều cỡ quạt từ quạt gắn trong máy tính nhỏ xíu đến quạt công nghiệp to đùng. Môtơ chạy quạt cũng rất nhiều loại khác nhau, điện một pha , điện ba pha, công suất từ nhỏ tới lớn.

Một số ứng dụng tiêu biểu nhất bao gồm điều hòa không khí, hệ thống giảm nhiệt độ, tiện ích của con người (như quạt bàn điện), thông gió (như quạt hút thải khí), sàng lọc (như dùng để tách các hạt ngũ cốc), loại bỏ bụi (như máy hút bụi). Con người thường dùng quạt điện để làm khô quần áo, tóc, khăn tắm,…

Tính năng vượt trội của quạt điện đã làm cả thế giới phải ngả phục, và có một số đại văn hào, nhà văn đương thời đã trích dẫn quạt điện. Họ ca ngợi các mẫu thiết kế của những chiếc quạt đương thời và có cả một sự thay đổi lớn trong tính an toàn, bảo vệ người sử dụng như chiếc lồng quạt của loại thông gió do nhà thiết kế người Thụy Sĩ Carlo Borer phát minh.

Cái gì cũng có cái hạn của nó. Nếu chúng ta cứ sử dụng nó mà không biết cách bảo quản, nó cũng dần hư đi. Vì vậy, chúng ta cần bảo quản chúng thật tốt bằng cách hoạt động đúng công suất, thời gian sử dụng hợp lí và đem đi bảo trì nếu thấy có trục trặc gì để tránh nguy hiểm (chẳng hạn như cánh quạt bị văng ra) hay tốn công và tiền của để đi sắm cái mới.

Nói tóm lại, quạt máy là một vật dụng rất cần thiết cho đời sống của chúng ta. Nếu ta sử dụng đúng cách, nó sẽ đạt hiệu quả cao, hết công suất. Và nhớ, dùng quạt nhiều quá là cũng không tốt lắm đâu nhé!

Thuyết minh về cái quạt điện mẫu 5

Trong các đồ dùng sinh hoạt của con người, có lẽ chúng tôi thuộc vào loại thông dụng nhất. Chúng tôi phải làm việc căng thẳng vào những ngày hè oi bức, nóng nực. Chắc các bạn biết tôi là ai rồi chứ. Tôi là quạt đấy mà. Tôi rất vui khi được gặp gỡ giao lưu với các bạn để giới thiệu về họ hàng của chúng tôi.

Có lẽ từ rất lâu rồi họ nhà quạt đã xuất hiện trên sự sống đất từ khi con người xuất hiện hay con người có cảm giác mà cũng có thể từ khi họ có hiểu biết. Tôi được nghe rất nhiều câu chuyện về họ nhà quạt, có truyện kể rằng từ rất xa xưa quạt có thể tạo nên sức thần kỳ và còn được dùng cho các vua chúa cung đình. Kể từ đó chúng tôi ra đời trong niềm vui sướng của các bạn đấy. Thật là thú vị!

Họ quạt chúng tôi rất đông gồm hai dòng họ lớn là họ quạt điện và họ quạt thủ công. Tuy họ quạt điện có bề thế, chỗ đứng hơn trên thị trường nhưng quạt thủ công lại có bề dày lịch sử và có ý nghĩa văn hóa. Chúng tôi luôn giúp đỡ nhau để phục vụ cuộc sống tốt đẹp hơn cho các bạn. Tôi luôn tự hào vì mỗi anh em họ quạt lại mang những nét riêng biệt với nhiều lợi ích sử dụng.

Dòng họ quạt điện gồm quạt trần, quạt cây, quạt treo và cả quạt bàn nữa. Họ được chế tạo bởi những công nghệ hiện đại gồm hai bộ phận chính là động cơ điện và cánh quạt.

Cánh của chúng tôi được lắp với trục động cơ điện, làm bằng nhựa hoặc kim loại. Cánh của họ quạt điện khiến đằng quạt giấy phải trầm trồ thán phục bởi kiểu dáng mới lạ để tạo ra gió khi quay. Các bạn có biết lưới bảo vệ là người bạn tốt nhất của chúng tôi không, anh ấy luôn bảo vệ che chở cho đôi cánh của họ quạt đấy. Các bạn phải chăm sóc giữ gìn tốt vì lưới bảo vệ còn giữ an toàn cho người sử dụng.

Bộ phận chính thứ hai của họ quạt máy là động cơ điện chứa các thiết bị quan trọng để chúng tôi có thể hoạt động được. Phần động cơ điện của chúng tôi cũng chẳng khác nào bộ não của con người.

Ngoài ra họ quạt điện còn có vỏ bọc bên ngoài thường làm bằng nhựa để cách điện, chống điện ở bên trong rò rỉ ra ngoài gây nguy hiểm khi sử dụng. Trên thân của chúng tôi còn có bộ phận điều chỉnh tốc độ, thay đổi hướng gió và hẹn giờ. Ở quạt bàn và quạt cây thường có quai xách gần với lưới bảo vệ để tiện vận chuyển còn ở quạt trần và quạt treo tường còn có móc treo gắn tường, ở cạnh chúng tôi các bạn sẽ luôn được an toàn, ở một số anh em trong họ quạt điện còn có chân hình bánh tròn để dễ xê dịch.

Nhưng các bạn ạ, chúng tôi sẽ luôn phục vụ tốt các bạn nếu các bạn biết giữ gìn những anh quạt điện. Các bạn nhớ phải lau chùi thường xuyên cho thân hình chúng tôi được sạch sẽ. Có thể chúng tôi mới được mọi người để ý. Các bạn đừng quên lau dầu để chúng tôi hoạt động hiệu quả nhé.

Mặc dù quạt máy rất hiện đại và hữu ích nhưng không phải vậy mà xem thường quạt thủ công. Tuy được kết cấu đơn giản, vật liệu thô sơ chỉ bằng giấy hoặc nan tre chẻ mỏng nhưng cũng được nhiều người tin dùng. Từ xa xưa khi công nghệ chưa phát triển quạt thủ công đã gắn liền với người nông dân trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Các bạn cũng đã trông thấy trong các dịp lễ hội thường thấy chúng tôi xuất hiện trên tay các cụ già và những người dâng hương. Họ quạt giấy chúng tôi chỉ mặc một lớp áo mỏng bằng giấy hoặc nan tre và cũng có thể làm bằng vải lụa. Bộ xương mềm mại dẻo dai nhưng cũng rất rắn chắc của chúng tôi làm bằng tre.

Với đời sống hiện đại khi khoa học kỹ thuật phát triển quạt thủ công ít được dùng trong khi có rất nhiều loại quạt điện. Nhưng trong những lúc mất điện thì quạt thủ công lại đóng vai trò hết sức quan trọng. Họ hàng quạt thủ công chúng tôi còn được vẻ vang hãnh diện hơn khi sau những câu quan họ mượt mà đằm thắm.

Không chỉ vậy chúng tôi còn được dùng để trang trí trong những căn nhà hoặc lễ hội. Tôi rất buồn vì họ quạt thủ công có tuổi thọ không cao. Nhưng chính vì vậy mà mọi người lại càng phải giữ gìn cẩn thận hơn. Tôi nghe nói ngày nay còn phát minh ra cả máy điều hòa nữa chứ nhưng không phải vậy mà chúng tôi thất nghiệp đâu vì con người luôn cần đến chúng tôi mà, phải không các bạn?

Chúng tôi hy vọng sẽ dốc hết sức mình phục vụ con người để không phụ lòng tin tưởng của các bạn. Nếu các bạn đối xử tốt với chúng tôi thì tôi tin chắc cuộc sống của các bạn sẽ thêm vui tươi, sảng khoái hơn bao giờ hết.

Họ quạt chúng tôi rất tự hào với chính mình bởi chúng tôi đã là một phần trong cuộc sống của các bạn. Được các bạn tin dùng và sử dụng họ quạt đã rất vui rồi. Tôi mong trong tương lai sẽ còn nhiều người biết đến chúng tôi hơn nữa. Thôi chào các bạn nhé, ông chủ đi làm về rồi, tôi phải làm việc đây.

Thuyết minh về cái quạt điện

Thuyết minh về cái quạt điện mẫu 6

Mùa đông lạnh giá thì người ta cần hơi nóng để sưởi ấm. Còn khi hạ về thì lại cần hơi mát để xua tan đi cái nắng nóng ngột ngạt. Và nếu mùa đông cần máy sưởi thì đến mùa hè, người ta lại cần đến quạt để làm mát. Quạt là một vật dụng sinh hoạt rất quen thuộc và phổ biến, đặc biệt là ở những nước có khí hậu nhiệt đới với mùa hè nóng nực như Việt Nam chúng ta.

Lịch sử phát triển của nhân loại cũng kéo theo sự phát triển của các công cụ sinh hoạt, trong đó có cả quạt. Những phát minh ra điện và động cơ đã làm xuất hiện loại quạt chạy bằng điện. Vì vậy mà quạt được chia thành hai loại chủ yếu là quạt thủ công và quạt máy, hay còn gọi quạt bằng tay và quạt bằng điện.

Quạt thủ công là loại quạt được làm thủ công và cũng dùng sức người để tạo ra luồng gió mát. Đây là loại quạt xuất hiện đầu tiên, tạo tiền đề cho sự xuất hiện của quạt máy. Quạt thủ công cũng được chia thành nhiều loại khác nhau như quạt mo mà ta thường nghe trong câu hát dân gian “Thằng Bờm có cái quạt mo. Phú ông xin đổi ba bò chín trâu…” được làm từ mo cau, quạt giấy làm bằng giấy, quạt nan được làm từ những sợi nan đan vào nhau,…

Chỉ cần nghe tên thôi là đã đoán ngay ra được vật liệu làm ra chúng rồi, đó đều là những nguyên liệu lấy từ tự nhiên, từ giấy là từ gỗ, từ cây cau, cây tre,… Quạt tay được sử dụng nhiều nhất là quạt nan. Những nan tre được vót mỏng thành lạt rồi được người dân khéo léo đan lại thành chiếc quạt. Quạt nan còn được gọi là quạt phiến, có hình lá bồ đề hoặc hình bán nguyệt, trọng lượng rất nhẹ nhưng luồng gió tỏa ra lại rất mát:

“Quạt nan như lá
Chớp chớp, lay lay
Quạt nan mỏng dính
Ngọn gió rất dày” .
("Gió từ tay mẹ" - Vương Trọng)

Đây là loại quạt rất phổ biến ở Việt Nam và được xem như một đặc trưng trong phong cách sinh hoạt của người dân đất Nam.

Khác với quạt thủ công, quạt máy là loại quạt sử dụng điện để hoạt động. Quạt điện cũng được chia ra thành nhiều loại khác như quạt để đất, quạt trần, quạt treo tường,… tùy vào vị trí đặt quạt cho phù hợp với hình dáng và mục đích sản xuất của từng loại. Quạt điện lần đầu tiên sản xuất vào năm 1882 bởi người Mỹ. Dần dần, nó được sử dụng ở hầu hết các nước trên thế giới và được cải tiến khá nhiều.

Một chiếc quạt máy bình thường gồm các bộ phận chính: thân, lồng, cánh quạt, mô-tơ và bộ phận chuyển hướng gió. Tất cả những loại quạt điện đều được sản xuất trong nhà máy bởi các loại máy móc và kỹ thuật hiện đại, sử dụng nguồn điện để tạo ra gió. Trừ quạt trần và một số loại quạt để thông gió thì các quạt đều có lồng quạt để bảo vệ các bộ phận bên trong cũng như tránh các thương tích cho con người không may chạm vào quạt khi nó đang hoạt động.

Khi được cắm điện và bật công tắc thì cánh quạt sẽ quay, đẩy luồng khí đến phía trước. Các vùng khí nóng xung quanh chúng ta sẽ bị luồng gió này đẩy đi, thay vào đó là luồng khí mát, tương tự cũng như vậy đối với quạt thủ công. Vì vậy mà người sử dụng thấy mát khi ngồi trước quạt. Ngày nay, với sự sáng tạo vô bờ thì người ta còn phát minh ra quạt hơi nước, quạt phun sương mang lại luồng hơi mát mẻ và dễ chịu hơn.

Quạt là vật dụng mang lại nhiều lợi ích, phục vụ cho đời sống sinh hoạt hằng ngày của con người. Vào những ngày hè, bên cạnh việc làm dịu đi cơn nóng thì quạt còn được sử dụng để làm thoáng không khí. Quạt cũng được sử dụng để làm nguội thức ăn, làm khô tóc hoặc quần áo. Với thời đại công nghệ đi lên thì quạt máy đã trở nên phổ biến và được sử dụng rộng khắp hơn so với quạt thủ công bởi tính năng làm mát tự động, không cần dùng đến sức người và đem lại luồng không khí dịu mát hơn so với quạt tay.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là quạt tay đã biến mất mà nó vẫn hiện hữu trong cuộc sống hằng ngày. Ở những nơi không có điện hay vào những ngày mà điện bị cắt do lượng tiêu thụ quá tải thì quạt tay lại là người bạn không thể thiếu của chúng ta.

Không chỉ gắn bó với đời sống sinh hoạt mà quạt còn gắn liền với các giá trị văn hóa nghệ thuật. Nếu có nghệ nhân làm gốm, nghệ nhân làm nón thì ta cũng có nghệ nhân làm quạt với những chiếc quạt thủ công được đan khéo léo, bóng mượt và có màu sắc, vẻ đẹp độc đáo. Đan quạt trở thành một nghề truyền thống của đất nước ta, cần được các thế hệ bảo tồn và phát huy.

Quạt xếp được làm từ những nan quạt chắc dày và giấy hoặc vải mềm cũng được sử dụng nhiều trong các tiết mục múa quạt truyền thống của dân tộc. Một số nơi làm gỗ cũng điêu khắc gỗ thành những chiếc quạt xếp rất to để treo trên tường nhà như một vật trang trí theo phong cách cổ xưa. Quạt còn được tặng cho nhau như một món quà kỉ niệm, quà của những chuyến du lịch xa đến phố cổ Hội An.

Mặc dù bây giờ đã có sự xuất hiện của các loại máy làm mát như máy lạnh, máy điều hòa nhiệt độ nhưng quạt vẫn luôn đóng một vai trò quan trọng trong đời sống thường nhật, là loại vật dụng không thể thiếu mỗi khi hè về. Quạt vẫn sẽ song hành với đời sống sinh hoạt và gắn bó với đời sống nghệ thuật của người dân Việt Nam đến mãi về sau.

Thuyết minh về cái quạt điện mẫu 7

Ngày xưa, muốn xua tan đi cái nóng, người ta sử dụng các loại quạt bằng tay. Trừ vua chúa và các người giàu có là có người đứng hầu quạt, đa số người dân phải chịu sự bất tiện là quạt mỏi tay và không thể quạt những lúc ngủ! Do đó, quạt máy ra đời đã được chào đón nồng nhiệt và nhanh chóng phổ biến trong cuộc sống thường ngày.

Vào năm 1832, Omar-Rajeen Jumala đã phát minh ra chiếc quạt máy đầu tiên. Nó hoạt động giống chiếc máy bơm không khí. Đến cuối thế kỷ XIX, khi Edison và Tesla phát hiện nguồn năng lượng điện, quạt chạy bằng cơ đã được cải tiến thành quạt chạy bằng điện. Sau đó, tiến sĩ Schuyler Skaats Wheeler phát triển thành loại quạt bàn và quạt điện cá nhân. Công ty động cơ điện ở Mỹ Crocker & Curtis đã mua lại sản phẩm này và đưa ra thị trường cho người sử dụng. Đến năm 1882 thì Philip Diehl giới thiệu quạt trần. Ông được xem là cha đẻ của quạt hiện đại.

Cái quạt điện thực chất là một động cơ điện. Chuyển động xoay của các cánh quạt đã tạo ra luồng gió làm mát. Tuy quạt điện không làm thay đổi nhiệt độ môi trường xung quanh (như máy điều hòa nhiệt độ), nhưng nhờ tạo ra sự luân chuyển không khí, mà con người cảm thấy mát mẻ, dễ chịu hơn.

Cấu tạo cơ bản của quạt điện gồm 4 phần: động cơ điện, cánh quạt, vỏ quạt và bộ điều khiển. Động cơ điện là phần cốt lõi quyết định chất lượng của chiếc quạt. Quạt chạy có êm ái, bền bỉ hay không phụ thuộc vào chất lượng của động cơ. Khi động cơ hoạt động, trục xoay của nó sẽ làm quay cánh quạt. Cánh quạt có thể có từ 3 – 5 cánh, đôi khi có dạng lồng sóc, cung cấp luồng không khí làm mát.

Vỏ quạt thường được làm bằng chất liệu nhựa để bảo vệ thân quạt. Vỏ quạt cũng bao gồm cả lồng quạt để che chắn, không cho tay người va vào cánh quạt. Thành phần cuối cùng là bộ điều khiển. Đó là các nút bấm để tắt, mở hoặc thay đổi tốc độ quay của quạt. Ngoài ra, một số loại quạt hiện đại còn có thêm đèn, cảm biến nhiệt độ, bộ tạo khí ô-zôn…

Trên thị trường Việt Nam, các nhà sản xuất uy tín như Asia, Senko, Thống Nhất… đã đưa ra nhiều loại quạt treo tường, để bàn, quạt đứng, quạt trần, quạt âm trần, quạt hút… Kích thước của quạt cũng rất phong phú: từ loại nhỏ xíu gắn trong máy tính, cho đến những chiếc quạt công nghiệp có đường kính cả mét. Mô tơ để chạy quạt cũng có nhiều chủng loại: một pha, ba pha; công suất vài Watt đến hàng chục kW.

Quạt máy là thiết bị được sử dụng phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là vào những ngày hè nóng nực. Nó dễ dùng, giá cả lại rẻ nên được ưa chuộng và có mặt ở hầu như tất cả các gia đình. Ngoài chức năng cơ bản để chống nóng, nhiều người thường sử dụng quạt điện để thổi khô quần áo, tóc tai… Đó là chưa tính đến việc có nhiều thiết bị gia dụng khác có gắn một cái quạt điện bên trong như máy điều hòa không khí, máy hút bụi, hệ thống thông gió…

Tuy quạt máy là thiết bị dễ dùng, ngay cả với một em bé, nhưng ta cũng cần lưu ý đến một số vấn đề khi sử dụng quạt.

Trước tiên, không nên ngồi trước quạt máy quá lâu. Nhiệt độ cơ thể bị giảm theo sự bốc hơi của mồ hôi, khiến ta dễ bị cảm gió, khô da. Thời gian hợp lý để sử dụng quạt máy là không quá một tiếng. Ngoài ra, ta nên để quạt ở chế độ xoay, luồng gió sẽ phát tán đi nhiều hướng nên không làm giảm quá nhiều nhiệt độ bề mặt da người. Từ đó tránh được việc bị đau lưng, mệt mỏi.

Với một số quạt có chế độ hẹn giờ, ta nên cho quạt tự động giảm tốc độ hoặc tắt đi khi gần về sáng. Bên cạnh đó, khoảng cách hợp lý để đặt quạt là phải cách xa trên 2 m. Nhiều người có thói quen khi thấy nóng là ngồi thật gần quạt. Điều đó có hại cho sức khỏe. Bởi vì trên cơ thể chúng ta, về phía quạt thổi tới, mồ hôi trên da bốc nhanh; trong khi phía bên kia, mồ hôi bốc chậm khiến sự bài tiết mồ hôi và tuần hoàn máu ở hai phía cơ thể có sự chênh lệch, gây ra mệt mỏi, khó chịu.

Bên cạnh việc sử dụng đúng cách, ta cũng phải lưu ý việc bảo quản quạt máy. Ta không nên để quạt quay ở tốc độ tối đa trong một thời gian dài. Định kỳ sáu tháng, ta châm dầu nhớt vào trục xoay và các bạc đạn. Thường xuyên lau chùi quạt sạch sẽ, rửa cánh quạt khi nó đóng bụi quá nhiều. Nếu phát hiện những bất thường khi quạt hoạt động như có tiếng kêu lọc cọc, cánh quạt bị lỏng, vỏ quạt bị nứt… thì ta phải nhanh chóng đem đi sửa chữa.

Có những thứ âm thầm hiện diện trong cuộc sống thường ngày mà ta không thấy hết tầm quan trọng của nó. Chỉ đến khi không có, ta mới hiểu ra nó cần thiết như thế nào. Quạt máy là một thiết bị như vậy. Thử tưởng tượng một ngày bị mất điện, ta có thể tạm thời không nghe nhạc, không xem ti-vi, không truy cập internet… nhưng không thể để cơ thể vã mồ hôi như tắm được. Thế là mọi người phải dùng đủ mọi thứ, từ quạt giấy cho đến tờ báo, để phe phẩy tự làm mát. Lúc đó mới thấy quạt máy đã đi vào cuộc sống như một tiện ích cần thiết cho mỗi người.

Quạt máy đã trở thành người bạn không thể thiếu trong mỗi gia đình. Bất chấp tình hình kinh tế có thể có lúc lên lúc xuống, cứ vào mỗi mùa hè, các cửa hàng điện máy lại tấp nập người ra vào mua quạt phục vụ cho nhu cầu làm mát của gia đình mình.

Thuyết minh về cái quạt điện mẫu 8

Trước khi con người phát minh ra máy điều hòa thì quạt điện là vật gia dụng bình dân được người dân sử dụng rất là phổ biến. Quạt điện là thiết bị dùng để tạo không khí lưu thông, thoáng mát.

Quạt điện ra đời vào năm 1882, được phát minh bởi người Mỹ, là vật gia dụng của con người dùng điện để hoạt động. Quạt điện rất đa dạng về hình dáng và kích thước như quạt điện lớn với tần suất cao, quạt trần, quạt đứng, quạt để bàn, quạt cầm tay…tùy theo mục đích sử dụng mà con người sẽ sản xuất theo nhu cầu. Quạt điện được cấu tạo chung bởi 2 bộ phận là vỏ quạt và ruột quạt. Vỏ quạt được làm bằng sắt hoặc bằng nhựa, có nhiều màu sắc và hình dáng đẹp mắt, lồng quạt bằng sắt, được ghép lại thành từ những thanh sắc nhỏ, tròn, dẻo.

Cánh quạt thường được làm bằng nhựa trong, có một số quạt trần thì cánh được làm bằng kim loại, áo ngoài bằng một lớp nước sơn cùng màu với vỏ quạt. Cánh quạt dao động từ 3 đến 5 cánh, tùy vào cấp độ mát của người sử dụng, cánh quạt được cải tiến từ những cánh bo tròn, rộng thành những cánh mỏng và dài hơn, để tốc độ quay và làm mát của quạt được nâng cao hơn.

Đối với quạt đứng, quạt bàn thì quạt sẽ có một phần thân giữa nối thần thân trên quạt với phần đế quạt. Phần ruột quạt là một mô tơ điện có trục đưa ra để gắn cánh quạt với với các nút điều khiển cho quạt quay hay đứng yên. Phần đế quạt có các nút điều chỉnh tốc độ quạt, các nút định giờ thông minh, đèn sáng…

Quạt điện có cơ chế họa động như sau: Quạt thổi, đẩy gió về phía trước quạt, do đó nếu ta đứng trước quạt sẽ thấy luồng gió thổi vào người. Ta nên để quạt thổi qua lại, vì nếu ta để quạt đứng yên, luồng gió mạnh sẽ thổi trực tiếp vào người, nếu khi ấy cơ thể bị ngấm nước thì sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người dùng.

Do nhu cầu sử dụng của quạt điện thời hiện đại càng cao nên quạt được cải tiến với nhiều chức năng hơn ngày trước. Quạt điện không còn chỉ sử dụng khi tạo gió, mà còn có nhiều chức năng khác như phun sương, dùng làm đèn ngủ, sưởi ấm..vv. Tùy theo từng thương hiệu và kiểu dáng khác nhau mà quạt có giá thành khác nhau, từ 1, 2 trăm nghìn đến vài triệu đồng chúng ta vẫn có thể mua được một cây quạt, với các thương hiệu nổi tiếng như: Senko, Asia, Sunhouse, Vinapan, Sakura, Kanguru, Panasonic, Phương Linh,….

Chức năng của quạt máy như: điều hòa không khí, hệ thống giảm nhiệt độ, tiện ích của con người (như quạt bàn điện), thông gió (như quạt hút thải khí), sàng lọc (như dùng để tách các hạt ngũ cốc), loại bỏ bụi (như máy hút bụi). Con người thường dùng quạt điện để làm khô quần áo, tóc, khăn tắm,….

Để bảo quản quạt điện được tốt hơn thì chúng ta nên thường xuyên vệ sinh quạt điện, thường xuyên lau sạch bụi bám ở các khe thông gió cho cuộn dây ở các cánh quạt để giúp quạt không bị bám bụi tránh cháy nổ xảy ra. Khi vệ sinh, chúng ta sẽ tháo tuần tự các thiết bị sau để lau chùi: lồng bảo vệ quạt phía trước, cánh quạt, vòng chặn lồng sau và lồng bảo vệ quạt phía sau.

Quạt điện là một vật dụng cần thiết cho mọi người trong sinh hoạt hằng ngày, nhất là những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải sử dụng quạt một cách hợp lí để bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Thuyết minh quạt điện mẫu 9

Nếu Việt Nam có mùa đông lạnh cắt da cắt thịt, giá buốt tê tái thì mùa hè lại có sự đối lập hoàn toàn, nóng nực và oi bức vô cùng. Trong thời tiết khắc nghiệt ấy của mùa hè thì chiếc quạt là vật dụng cần thiết, phổ biến và quan trọng giúp xoa dịu cái nóng và những mệt nhọc của con người.

Không ai biết rõ chiếc quạt có tự bao giờ, có lẽ là từ rất lâu khi con người biết cảm nhận được cái nóng từ những tia nắng chói chang. Nhìn vào chiều dài lịch sử, có thể thấy chiếc quạt xuất hiện từ khá sớm. Từ truyền thuyết về bà la sát dùng chiếc quạt ba tiêu để quạt Tôn Ngộ Không bay xa tới mười ngàn dặm rồi chiếc quạt lông vũ đầy sang trọng được cái thiếu nữ quạt trong triều đình để giấc ngủ của vua chúa yên lành và thoải mái hơn cho đến chiếc quạt trong tay của những chàng thư sinh xưa như có lần Nguyễn Du đã miêu tả Kim Trọng.

Họ hàng nhà quạt chủ yếu được chia làm hai loại: quạt thủ công và quạt điện. Quạt thủ công cũng chia làm khá nhiều loại nhưng phổ biến hơn cả là quạt mo được làm bằng mo cau, quạt nan làm bằng nan cây tre, quạt giấy làm bằng giấy và quạt xốp được sản xuất từ các mảnh xốp mỏng, nhiều màu sắc.

Những chiếc quạt tuy đơn giản nhưng đều được làm ra từ bàn tay khéo léo của con người. Trên Việt Nam có khá nhiều làng nghề làm quạt nan nổi tiếng như quạt làng Vác, làng Chàng Sơn ở Hà Nội... Để làm được một chiếc quạt nan thì phải rất công phu, tỉ mỉ từ khâu chuẩn bị nguyên liệu đến khâu sản xuất. Ba nhiên liệu chính làm quạt nan là tre để làm nan quạt, hồ dán và giấy.

Những người nghệ nhân làm quạt thường chọn mua những cây tre tốt ở trên Lương Sơn, Hòa Bình rồi đem về ngâm xuống bùn ao, khi đủ độ mới đem lên chẻ ra làm xương quạt. Còn hồ dán quạt được làm từ quả cậy- loại quả chỉ mua được ở vùng ven biển Hải Phòng, Thanh Hóa, Nam Định,...

Quả cậy mua về được giã, vắt và lọc như lọc cua xong ngâm vào chum để dùng dần. Giấy phải mua ở làng An Cốc, Thường Tín, hoặc ở Bưởi, Hà Nội. Đến công đoạn làm quạt thì người thợ chuẩn bị từ 8 đến 12 nan tre vót mỏng, xếp chồng lên nhau, sau đó xuyên thẳng một lỗ qua các nan để cố định bằng một cái trục sao khi tách ra có khoảng cách đều nhau. Loại keo đặc biệt làm từ quả cậy được phết đều lên các nan quạt rồi sau đó dán giấy vào. Nước cậy rất mịn kết hợp với phẩm màu của giấy nhuộm sẽ cho ra các màu quạt rất ưng ý như trắng tinh bạch, tím thủy chung, đen gấm sang trọng...

Cuộc sống ngày càng phát triển và hiện đại đã phát minh ra các loại quạt ưu việt hơn như quạt điện bao gồm nhiều loại như quạt cây, quạt để bàn, quạt treo tường.... Về cơ bản thì quạt điện có hai bộ phận chính là cánh quạt và động cơ quạt. Động cơ điện là bộ phận quan trọng nhất của một chiếc quạt, được ví như bộ não con người bởi nó chứa nhiều linh kiện quan trọng để quạt có thể hoạt động tốt, gồm có stato và roto.

Còn cánh quạt được gắn với động cơ điện bằng một cái trục sắt. Nó thường được làm bằng nhựa hoặc kim loại với những mẫu mã vô cùng bắt mắt. Ngoài ra quạt điện còn có vỏ bọc bên ngoài làm bằng nhựa vừa để bảo vệ phần động cơ bên trong vừa tránh cho nguồn điện bị rò rỉ ra bên ngoài sẽ gây nguy hiểm khi sử dụng. Một phần nữa không thể thiếu của chiếc quạt điện là bộ công tắc điều khiển trên thân quạt để điều chỉnh tốc độ gió, hẹn giờ hay phân gió.

Vào những ngày hè oi ả thì chiếc quạt có lẽ là vật làm mát hiệu quả và có giá cả phải chăng nhất. Gió từ những chiếc quạt là gió tự nhiên nên rất thoải mái, dễ chịu chứ không như cái khí mát từ điều hòa.

Chiếc quạt còn trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của người Việt ta. Nó gắn liền với những điệu múa truyền thống mềm mại và uyển chuyển như múa quạt. Chiếc quạt còn trở thành nguồn thi hứng dồi dào cho các nhà thơ xưa nay.

“Thằng Bờm có cái quạt mo
Phú Ông xin đổi ba bò chín trâu"

hay trong bài thơ "Gió từ tay mẹ" của nhà thơ Vương Trọng:

“Quạt nan như lá
Chớp chớp lay lay
Quạt nan mỏng dính
Quạt gió rất dày

Gió từ ngọn cây
Có khi còn nghỉ
Gió từ tay mẹ
Thổi suốt đêm ngày”.

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay thì chiếc quạt vẫn giữ một vị trí vô cùng quan trọng. Đó không chỉ là một vật dụng mà còn là nét bản sắc dân tộc, là một phần trong đời sống văn hóa người Việt. Chiếc quạt nhẹ nhõm, mỏng manh mà đã hòa vào dòng chảy thành văn hóa - lịch sử!

Thuyết minh quạt điện mẫu 10

Mùa hè đang đến mang theo những đợt gió nóng và khí trời oi bức. Những lúc nóng bức ấy, có một ly kem, một cốc nước chanh ngọt mát thật tuyệt vời. Nhưng tuyệt hơn là được ngồi trước quạt, cảm nhận những luồng gió mát thì còn tuyệt hơn hơn nữa. Bởi quạt điện là một trong những thiết bị quan trọng của con người trong mùa hè.

Về quạt điện, để có được một chiếc quạt như ngày nay là sự sáng tạo của bao người. Một trong những người tạo ra quạt điện đầu tiên là Omar-Rajeen Jumala vào năm 1832. Ông gọi phát minh của mình là máy quạt ly tâm, hoạt động giống như máy bơm không khí. Và khi Thomas Alva Edison và Nikola Tesla phát hiện ra nguồn năng lượng điện cho toàn thế giới vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, và từ đó các loại quạt chạy bằng cơ học đã cải tiến thành quạt điện.

Giữa năm 1882 đến năm 1886, Tiến sĩ Schuyler Skaats Wheeler đã phát triển thành loại quạt bàn và quạt điện cá nhân. Một công ty động cơ điện ở Mỹ Crocker & Curtis đã mua lại sản phẩm này và đưa vào thị trường cho người sử dụng. Năm 1882, Philip Diehl đã giới thiệu đến chiếc quạt điện trần và Diehl được xem là cha đẻ của chiếc quạt điện hiện đại ngày nay.

Quạt điện được làm từ những chất liệu bền, chắc chắn như nhựa làm vỏ, cánh quạt, đồng, sắt làm các bộ phận bên trong…. Vì những chất liệu này mà tuổi thọ của một chiếc quạt điện rất lâu đời. Cấu tạo cơ bản của quạt điện gồm 4 phần: động cơ điện, cánh quạt, vỏ quạt và bộ điều khiển. Động cơ điện là phần cốt lõi quyết định chất lượng của chiếc quạt. Quạt chạy có êm ái, bền bỉ hay không phụ thuộc vào chất lượng của động cơ.

Khi động cơ hoạt động, trục xoay của nó sẽ làm quay cánh quạt. Cánh quạt có thể có từ 3 – 5 cánh, đôi khi có dạng lồng sóc, cung cấp luồng không khí làm mát. Vỏ quạt thường được làm bằng chất liệu nhựa để bảo vệ thân quạt. Vỏ quạt cũng bao gồm cả lồng quạt để che chắn, không cho tay người va vào cánh quạt. Thành phần cuối cùng là bộ điều khiển. Đó là các nút bấm để tắt, mở hoặc thay đổi tốc độ quay của quạt.

Ngoài ra, một số loại quạt hiện đại còn có thêm đèn, cảm biến nhiệt độ, bộ tạo khí ô-zôn…Quạt điện có cơ chế họa động như sau: Quạt thổi, đẩy gió về phía trước quạt, do đó nếu ta đứng trước quạt sẽ thấy luồng gió thổi vào người. Do nhu cầu sử dụng của quạt điện thời hiện đại càng cao nên quạt được cải tiến với nhiều chức năng hơn ngày trước.

Quạt điện không còn chỉ sử dụng khi tạo gió, mà còn có nhiều chức năng khác như phun sương, dùng làm đèn ngủ, sưởi ấm..vv. Với mỗi chức năng, quạt điện lại có những cách thức hoạt động khác nhau phù hợp với nhu cầu người dùng. Để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng, trên thị trường có rất nhiều loại quạt điện khác nhau với những nhãn hàng khác nhau. Kể đến như: quạt điện của Toyota, quạt điện của Senko, quạt điện của Thống Nhất,….

Có rất nhiều loại mẫu mã khác nhau với từng mức giá phù hợp “ túi tiền” người mua. Từ năm trăm nghìn việt nam đồng chúng ta có thể mua được một chiếc quạt điện tốt. Quạt điện được sử dụng rộng rãi với chức năng thổi mát vào mùa hè. Tuy nhiên với nhiều nhu cầu mới của con người, quạt điện còn được dùng để thổi khô quần áo, tóc,…

Và có điều bất ngờ là quạt điện nhỏ còn được sử dụng trong các thiết bị khác như máy hút bụi, máy điều hoà không khí,…Quạt điện rất dễ sử dụng nhưng chúng ta vẫn cần phải lưu ý khi sử dụng. Trước tiên, không nên ngồi trước quạt điện quá lâu. Thời gian hợp lý để sử dụng quạt điện là không quá một tiếng.

Ngoài ra, ta nên để quạt ở chế độ xoay, luồng gió sẽ phát tán đi nhiều hướng nên không làm giảm quá nhiều nhiệt độ bề mặt da người. Việc làm này sẽ giúp ta tránh được việc bị đau lưng, mệt mỏi. Với một số quạt có chế độ hẹn giờ, ta nên cho quạt tự động giảm tốc độ hoặc tắt đi khi gần về sáng.

Bên cạnh đó, khoảng cách hợp lý để đặt quạt là phải cách xa trên 2 m. Không nên có thói quen khi thấy nóng là ngồi thật gần quạt. Điều đó có hại cho sức khỏe. Bên cạnh việc sử dụng đúng cách, ta cũng phải lưu ý việc bảo quản quạt điện. Ta không nên để quạt quay ở tốc độ tối đa trong một thời gian dài.

Định kỳ sáu tháng, châm dầu nhớt vào trục xoay và các bạc đạn. Thường xuyên lau chùi quạt sạch sẽ, rửa cánh quạt khi nó đóng bụi quá nhiều. Nếu phát hiện những bất thường khi quạt hoạt động như có tiếng kêu lọc cọc, cánh quạt bị lỏng, vỏ quạt bị nứt… thì ta phải nhanh chóng đem đi sửa chữa.

Như vậy, quạt điện là một trong những phát minh quan trọng của đời sống con người. Thiếu nó, cuộc sống của chúng ta sẽ thiếu tiện ích. Vì thế chúng ta rất cần trân trọng chúng.

Thuyết minh quạt điện mẫu 11

Trong hàng trăm những phát minh và cải tiến vĩ đại của loài người, chúng ta không thể không kể đến quạt điện. Quạt điện là một trong những vật dụng quen thuộc và đóng vai trò quan trọng trong đời sống con người.

Theo các ghi chép tổng hợp, quạt điện ra đời năm 1832 do Omar-Rajeen Jumala phát minh. Về sau khi phát hiện ra nguồn điện trên trái đất Thomas Alva Edison và Nikola Tesla đã giúp cải tiến quạt chạy bằng cơ học sang quạt chay bằng điện như ngày nay chúng ta đang sử dụng.

Quạt điện cơ bản được cấu tạo 4 bộ phận là vỏ quạt, cánh quạt, động cơ và bảng điều khiển có bộ chuyển hướng. Vỏ quạt thường được làm bằng chất liệu bền như nhựa, sắt, inox,… còn cánh quạt được làm từ kim loại. Tùy từng loại quạt mà có 4 cánh hoặc ba cánh. Để bảo vệ cánh quạt, người ta tạo ra lồng quạt bằng kim loại, nó có các khe xếp liền với nhau để không bị chắn gió. Các khe quạt cùng tụ lại thành một hình tròn ở tâm lồng quạt. Thường trên hình tròn ấy nhà sản xuất in số liệu, thông tin về quạt hoặc logo hãng,…

Quạt là một đồ vật hiện đại nên cách hoạt động của nó và cơ chế quay cũng khá phức tạp. Khi có dòng điện chạy trong dây dẫn quấn trên lõi sắt từ ghép nhiều miếng lại với nhau tạo ra một lực tác động lên rotor. Do vị trí các cuộn dây đặt lệch nhau và tác dụng làm lệch pha của tụ điện sẽ tạo ra trong lòng stator các lực hút không cùng phương với nhau. Vì hai lực hút lệch nhau về thời gian và phương nên sẽ tạo ra trong lòng stator một từ trường quay làm cho rotor quạt quay. Người ta sử dụng bảng điều khiển để khiến quạt quay theo tốc độ và hướng minh mong muốn.

Quạt đã phát triển từ rất lâu và giờ đây nó được cải tiến về kĩ thuật, mẫu mã thiết kế cũng trở nên đa dạng hơn. Bằng chứng chứng minh cho bước phát triển không ngừng của quạt điện là sự ra đời của các hãng quạt lớn như senko, electronic, Thống Nhất,… Mỗi hãng quạt sẽ cho ra những mẫu quạt tiện dụng nhất, đẹp nhất và giá cả phù hợp để cạnh tranh thị trường. Vì vậy người mua có thể thỏa sức lựa chọn các mặt hàng mà mình có nhu cầu sử dụng.

Cứ mỗi mùa hè đến, quạt là một đồ vật cực kì hữu dụng. Sử dụng dễ dàng bằng cách bật tắt các công tắc trên bảng diều khiển và điều khiển quạt quay bằng bộ chuyển hướng, khi quạt hoạt động, những cánh quạt với tốc độ quay rất mạnh phả gió ra phía trước. Dường như nó thổi bay đi những cơn nóng bức mùa hè. Quạt không chỉ làm mát, mà giờ đây nó còn có nhiều chức năng hơn như phun sương làm ẩm không khí, hoặc phả hơi nóng giữ ấm trong mùa đông,…

Như vậy, quạt là mọt trong những vật dụng quan trọng và tiện lợi hơn rất nhiều. Khi chúng ta nóng nực thay vì cầm những chiếc quạt nan để làm mát thì đã có quạt điện. Thế nên chúng ta nên biết cách giữ gìn và bảo vệ quạt- một vật dụng không thể thiếu trong đời sống.

Thuyết minh quạt điện mẫu 12

Trong vô số các vật dụng và đồ dùng sinh hoạt của con người, có lẽ không thể thiếu chiếc quạt điện tiện lợi và hữu ích trong những ngày thời tiết oi ả nóng nực ở Việt Nam chúng ta.

Quạt là một đồ dùng đã xuất hiện từ rất lâu rồi ở vùng Trung Đông vào năm 1832 do nhà phát minh vĩ đại Omar- Rajeen Jumala phát minh ra nó. Quạt được đưa vào sử dụng rất nhiều đến năm 1934. Và khi Thomas Alva Edison và Nikola Tesla tìm ra nguồn năng lượng điện trên địa cầu vào cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX, quạt được cải tiến từ quạt cạy bằng cơ lên chạy bằng máy. Giữa năm 1882 đến năm 1886, Tiến sĩ SchuylerSkaats Wheeler đã phát triển thành loại quạt để bàn và quạt điện cá nhân. Một công ty động cơ điện ở Mĩ Crocker & Curtis đã mua lại sản phẩm này và đưa vào thị trường cho người sử dụng. Năm 1882, Philip Diehl đã giới thiệu đến chiếc quạt điện trần và Diehl được xem là cha đẻ của chiếc quạt điện hiện đại ngày nay mà người ta vẫn thường sử dụng trong các hộ gia đình.

---------------------------

Thuyết minh về cái quạt điện được VnDoc chia sẻ trên đây hy vọng bài viết trên không những giúp các bạn học tốt môn văn thuyết minh mà còn trang bị rất nhiều kiến thức hữu ích về quạt trong cuộc sống. Chúc các bạn học tập tốt.

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 9. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

......................................

Trên đây VnDoc đã tổng hợp các bài văn mẫu Thuyết minh về cái quạt điện cho các bạn tham khảo ý tưởng khi viết bài. Ngoài ra các bạn có thể xem thêm chuyên mục Soạn văn 9 mà VnDoc đã chuẩn bị để học tốt hơn môn Ngữ văn lớp 9 và biết cách soạn bài lớp 9 các bài trong sách Văn tập 1 và tập 2. Đồng thời các dạng đề thi học kì 1 lớp 9, đề thi học kì 2 lớp 9 mới nhất cũng sẽ được chúng tôi cập nhật. Mời các em học sinh, các thầy cô cùng các bậc phụ huynh tham khảo.

Đánh giá bài viết
58 107.352
Sắp xếp theo

    Soạn Văn 9 - Văn 9

    Xem thêm