Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Có ý kiến cho rằng: “Hãy làm theo lẽ phải và mặc cho người ta nói” nêu suy nghĩ của em về câu nói trên

Văn mẫu lớp 9: Có ý kiến cho rằng: “Hãy làm theo lẽ phải và mặc cho người ta nói” nêu suy nghĩ của em về câu nói trên được VnDoc.com tổng hợp và sưu tầm gồm các bài văn mẫu hay cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

Dàn ý Nghị luận xã hội về ý kiến Hãy làm theo lẽ phải và mặc cho người ta nói

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: ý kiến Hãy làm theo lẽ phải và mặc cho người ta nói.

Lưu ý: học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy vào năng lực của bản thân.

2. Thân bài

a. Giải thích

Làm theo lẽ phải: là việc con người sống biết nhận thức phải trái, đúng sai; bài trừ cái xấu, cái ác ra khỏi cuộc sống và hướng đến những điều tốt đẹp, sự thật, lẽ phải.

→ Làm theo lẽ phải là cách sống cương trực, tốt đẹp mà mỗi người cần có để hoàn thiện bản thân mình hơn.

b. Phân tích

Cuộc sống luôn tồn tại song song giữa cái xấu và cái tốt. Lựa chọn cách sống thế nào phụ thuộc vào ý chí chủ quan của con người, ta hãy chọn cho mình một lối sống trong sạch, tốt đẹp để cống hiến cho xã hội.

Cái xấu sẽ giúp con người có được lợi ích trước mắt nhưng lại hủy hoại tương lai của ta, lẽ phải sẽ cho ta một tương lai với những định hướng tốt đẹp.

Người sống theo lẽ phải, hiểu được giá trị và ý nghĩa của lẽ phải là những người biết suy nghĩ, hành động đúng đắn, sẽ được mọi người tin tưởng, yêu quý, tín nhiệm, dễ gặt hái được thành công trong cuộc sống.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con người luôn sống theo lẽ phải, có chính kiến và biết bảo vệ công lí để minh họa cho bài làm văn của mình.

d. Phản đề

Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người sống không tôn trọng lẽ phải, tôn trọng sự thật, sẵn sàng đổi trắng thay đen để trục lợi cho bản thân. Lại có những người vì lợi ích trước mắt mà đánh mất đi chính mình,

bán rẻ sự thật, bán rẻ lẽ phải,… Những người này thật đáng chê trách.

e. Liên hệ bản thân

Là chủ nhân tương lai của đất nước, mỗi người bên cạnh rèn luyện tri thức cho bản thân thì cần biết sống và làm theo lẽ phải; biết phân biệt phải trái, đúng sai từ đó đứng về phía công lí để giúp cho xã hội phát triển văn minh, tốt đẹp hơn.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: ý kiến Hãy làm theo lẽ phải và mặc cho người ta nói.

Nghị luận xã hội về câu nói “Hãy làm theo lẽ phải và mặc cho người ta nói” mẫu 1

Cuộc sống luôn có mặt phải và mặt trái đan xen nhau khiến con người nhiều lúc hoang mang, dao động. Chúng ta muốn trở thành người tốt, muốn đạt được thành công và những điều tốt đẹp thì hãy làm theo lẽ phải và mặc cho người ta nói gì. Làm theo lẽ phải là việc con người sống biết nhận thức phải trái, đúng sai; bài trừ cái xấu, cái ác ra khỏi cuộc sống và hướng đến những điều tốt đẹp, sự thật, lẽ phải. Làm theo lẽ phải là cách sống cương trực, tốt đẹp mà mỗi người cần có để hoàn thiện bản thân mình hơn. Cuộc sống luôn tồn tại song song giữa cái xấu và cái tốt. Lựa chọn cách sống thế nào phụ thuộc vào ý chí chủ quan của con người, ta hãy chọn cho mình một lối sống trong sạch, tốt đẹp để cống hiến cho xã hội. Cái xấu sẽ giúp con người có được lợi ích trước mắt nhưng lại hủy hoại tương lai của ta, lẽ phải sẽ cho ta một tương lai với những định hướng tốt đẹp. Người sống theo lẽ phải, hiểu được giá trị và ý nghĩa của lẽ phải là những người biết suy nghĩ, hành động đúng đắn, sẽ được mọi người tin tưởng, yêu quý, tín nhiệm, dễ gặt hái được thành công trong cuộc sống. Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người sống không tôn trọng lẽ phải, tôn trọng sự thật, sẵn sàng đổi trắng thay đen để trục lợi cho bản thân. Lại có những người vì lợi ích trước mắt mà đánh mất đi chính mình, bán rẻ sự thật, bán rẻ lẽ phải,… Những người này thật đáng chê trách. Là chủ nhân tương lai của đất nước, mỗi người bên cạnh rèn luyện tri thức cho bản thân thì cần biết sống và làm theo lẽ phải; biết phân biệt phải trái, đúng sai từ đó đứng về phía công lí để giúp cho xã hội phát triển văn minh, tốt đẹp hơn. Cuộc sống của ta do chính ta làm chủ và quyết định. Hãy trở thành một người tốt, có ý chí vươn lên và luôn tôn trọng, làm theo lẽ phải để được mọi người yêu quý, tín nhiệm, tin tưởng.

Có ý kiến cho rằng: “Hãy làm theo lẽ phải và mặc cho người ta nói” nêu suy nghĩ của em về câu nói trên mẫu 2

Chúng ta ai cũng nhận thấy trước hay sau khi làm một việc, nếu hỏi ý kiến kẻ này kẻ khác thì từ thân thích đến bè bạn, bao giờ cũng mỗi người nói một cách, nào khuyên can, chê trách, nào thúc đẩy, khen lao! Rộng ra một tầng, nếu thâu lượm lời công chúng phẩm bình. miệng đời lại còn phủ vân, trái ngược nhiều hơn. Tóm lại, nhất định ta không sao khiến cho hết thấy ai cũng vừa lòng. Ta tự nhủ: "Thôi hãy biết làm cho phải theo định kiến của ta, còn như khen ngợi hoặc chê cười, đành chịu để người đời bình luận”.

Đã đành ngốc Đản còn hơn khôn độc, cái khôn một người sao băng cái khôn của một số đông người khác, nhưng ngoài lí do: "Không thể chiều hết thiên hạ được”, ta cũng nên nhận kĩ sự xét đoán của thiên hạ nhiều lúc thực sai lầm.

Thiên hạ là ai? Là tất cả mọi người; đứng trước một việc, họ bàn tán xôn xao, nhưng chính vì họ là số đông, lại không rõ nguyên uỷ một cách tổ tường và hay phán đoán hấp tấp tùy theo các thành kiến, phong tục, hoặc sự ghét, yêu, họ rất dễ thiên lệch, trái đạo công bằng; làn sóng phẩm hình càng rộng bao nhiêu, sự thiếu công minh vì xét đoán hồ để càng nặng lên chừng ấy.

Biết bao chuyện xảy ra hàng ngày ta có thể dẫn làm ví dụ: Hãy nói nguyên một việc hiểu, hỉ (tang ma và cưới xin) trong xã hội Việt Nam hồi trước, hỏi mấy ai chiều được thiên hạ để tránh khỏi miệng đời chê trách! Hẳn chúng ta chưa quên việc con gái một viên Tuần phủ yêu và lấy người lái xe hơi, trước đây đã làm sôi nổi dư luận một thời! Cô con gái kia quả thật có gan, chỉ biết theo lẽ phải, theo lương tâm, chống chọi với sức đàn áp tinh thần của xã hội, gia đình. Khi có sự tượng phản giữa dư luận và lương tâm cô đã chắc chắn theo đúng bổn phận làm người thì chỉ biết "làm phải và gác bỏ ngoài tai mọi lời bình phẩm.

Tóm lại chúng ta không thể chiều đời mà coi rẻ nhân cách; ta cần sống vì lương tâm, bổn phận, chứ có lẽ đâu bắt chước cái chong chóng quay theo chiều gió, làm kẻ nô lệ uốn mình theo dư luận thế nhân?

Nhưng… khinh hẳn dư luận cũng là cố chấp không nên! Có nhiều trường hợp ta phân vân không biết nên xử thế nào, tất phải hỏi ý kiến của người thân và thăm dò dư luận để tìm lấy đường lối giải quyết cho mình, trừ phi điều chỉ dẫn hoặc lời khuyên ở ngoài tới gây ra trong lương tâm ta một mối lo ngại băn khoăn. Ở tình thế ấy, ta cần thẩm định lại chứ không thể theo ý mọi người một cách vội vàng, hấp tấp.

Lại nữa, nếu lời thiên hạ hợp với ý ta định, lương tâm ta thúc giục, thì có lí nào lại coi khinh miệng thế. Ta làm việc tốt được người xưng tụng chả hơn là bị phỉ báng, để chuốc lấy sự phiền muộn vào thân?

Đã đành làm điều "thiện" là vì điều thiện chứ không phải vì thiên hạ phẩm bình, song lời ngợi khen, lòng quý trọng của chúng nhân vẫn là một khuyến khích cho ta vui vẻ làm tròn nhiệm vụ hằng ngày, ấy là chưa kể thái độ "bất chấp dư luận" có thể là một biểu tượng của tính kiêu ngạo.

Làm phải chưa đủ, nhiều lúc cũng nên cho người ta thấy rõ là mình làm phải để đừng phê bình sai lạc, gây nên tai tiếng. Lưu ý tới dư luận cũng là một cách tự hạn chế, kiểm soát để tránh lối tự tin thái quá, có thể đưa đến những điều lầm lỡ vì tại ỷ mình.

Sau hết, khinh dư luận ra mặt, lập tức bị dư luận trả thù ngay, khi ấy tự nhiên ta gây oán với mọi người. Ở đời cần làm việc cho có kết quả hay; nếu được dư luận tán dương, ủng hộ, sự hoạt động sẽ được dễ dàng; ta dại gì bỏ hoài sự ủng hộ ấy đi; trái lại ta cần phải được thanh thế vững vàng, vì có uy tín, mới có thể dễ thành công trong khi làm việc thiện.

Ta nên hết sức phòng ngừa dư luận và luôn luôn lấy lương tâm, bổn phận, lí tưởng mình phụng sự làm chỉ đạo; một đôi khi có thể và cũng nên lưu ý thăm dò dư luận để thêm tài liệu trước khi hành động; dù sao cũng không nên khinh ra mặt và tỏ thái độ kiêu căng, tự phụ; chính ta tự lấy ta làm chủ, coi dư luận là khách, chủ không nô lệ khách, nhưng cũng không khinh khách, đên nỗi đóng cửa đuổi đi.

Trên đây VnDoc hướng dẫn các bạn học tốt bài Văn mẫu lớp 9: Có ý kiến cho rằng: “Hãy làm theo lẽ phải và mặc cho người ta nói” nêu suy nghĩ của em về câu nói trên. Ngoài ra các bạn có thể soạn bài Ngữ văn 9 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc để học tốt môn Ngữ văn 9.

Bài tiếp theo: Có ý kiến cho rằng: "Sẽ là mờ nhạt nếu con người ta không có ước mơ" trình bày suy nghĩ của em về vấn đề này

Đánh giá bài viết
2 2.052
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 9

    Xem thêm