Anh chị hãy chứng minh câu tục ngữ: “Một mặt người bằng mười mặt của”

Văn mẫu lớp 8: Anh chị hãy chứng minh câu tục ngữ: “Một mặt người bằng mười mặt của” dưới đây được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các em học sinh và phụ huynh tham khảo các bài Ngữ văn 8 nhằm củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

Chứng minh câu tục ngữ: “Một mặt người bằng mười mặt của”

Tính mạng của con người là vô cùng quan trọng. Trong xã hội ngày nay đã có rất nhiều người hiểu được điều đó, gìn giữ trân trong sinh mạng. Nhưng bên cạnh ấy vẫn thấp thoáng đâu đó những con người quý trọng của cải vật hơn chính bản thân mình. Để nhắc nhở mọi người về điều này, người xưa đã có câu: "Một mặt người bằng mười mặt của". vậy câu tục ngữ trên có thật đúng đắn, chí lý không?

Câu hỏi đặt ra khó có thể trả lời ngay. Trước hết, tôi và bạn hãy cùng giải thích ý nghĩa của nó. "Một" là đơn vị đếm chỉ số ít. "Mặt người" ở đây chính là thân thể, tính mạng con người. "Mười" là đơn vị đếm chỉ số nhiều. "Mặt của" là những vật chất có giá trị. Như vậy, ta có thể hiểu "một mặt người bằng mười mặt của" muốn nói rằng: Tính mạng của một con người bằng rất nhiều thứ của cải vật chất có giá trị to lớn và còn có nhiều to lớn hơn thế. Ông cha ta đúc kết câu tục ngữ này nhằm khuyên nhủ cho mỗi chúng ta một bài học quý. Trong mọi trường hợp phải biết đặt sự an toàn cho tính mạng lên trên của cải vật chất đù đó là những thứ vô cùng quý báu. Đừng nên hy sinh vì tiền bạc, vật chất to lớn. Còn người là còn tất cả.

Quả đúng như vậy có con người sẽ có rất nhiều của cải. Từ xưa đến nay điều đó đã được chứng minh. Nếu một con người mất đi, của cải chắc chắn sẽ còn đó nhưng nó có được sinh sổi nảy nở ra nhiều hơn trước không, đổi lại của cải vật chất đã bị mất đi, con người vẫn sống đó thì chắc chắn một điều rằng của cải sẽ được làm ra nhiều. Để khẳng định rõ hơn chúng ta hãy cùng tìm hiểu trên nhiều khía cạnh. Không xa lạ đâu chúng ta tìm hiểu ngay trong chính gia đình. thử hỏi rằng những gia đình có người đã mất thì lúc đấy ta sẽ biết thêm về giá trị tính mạng của một con người, những gia đình gặp hoàn cảnh không may như vậy, họ sẽ không làm ra nhiều của cải vật chất như những gia đình có đầy đủ các thành viên. Họ sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc làm kinh tế.

một người

Thử hỏi những con người đang cận kề giữa 2 chữ sinh – tử thì ta còn biết hơn nữa tầm quan trọng của con người. Những con người đó sẽ chia sẻ với ta tâm trạng của họ. Chắc chắn rằng, họ đều muốn cứu lấy tính mạng dù có mất rất nhiều tiền bạc. Trong lúc nước sôi lửa bỏng ấy của cải đã không còn giá trị. Nó chỉ như một thứ hình dung vô ảo mà thôi có thể vứt đi như một chiếc lá hay cái rác. Ta lại hỏi những con người làm bác sĩ, họ sẽ cho ta hiểu sâu sắc hơn về câu tục ngữ. Những con người hành nghề bác sĩ cứu giúp con người bằng lương tâm của mình. Họ không quá vì tiền bạc của cải, vậy qua tất cả những bằng chứng trên, ta có thể khẳng định thật rõ ràng sinh mạng con người là báu vật còn tiền bạc, vật chất chỉ là tầm thường. Tiền bạc sẽ không bao giờ mua lại được một sinh mạng khi nó đã mất đi.

Con người có giá trị to lớn như vậy nhưng bên cạnh ấy vần có vô vàn những kẻ quý tiền bạc hơn sinh mạng thân thể mình. Tiêu biểu ta phải kể đến những người buôn ma túy phạm đến vòng pháp luật. Những người chỉ vì tiền mà bất chấp tất cả, họ biết rằng những việc làm đó sẽ bị pháp luật xử lý nhưng vẫn cố làm. Tiền bạc đã làm lu mờ ý chí của họ. Sao những con người ấy không biết nghĩ cho bản thân cùng như toàn xã hội? sao họ không không biết rằng việc làm đấy sẽ gây hại, như giết nhân loại từng ngày từng giờ. Đứng trước hành vi này, xã hội cần phải có những biện pháp thật hữu hiệu. Nhà nước phải trừng phạt nặng kẻ đã làm hại con người. Có những cách ngăn chặn hành vi này không còn tái diễn nhưng các bạn ơi hàng loạt các giải pháp đó chỉ là một nhân tố, cốt lõi là ở ý thức mỗi người ta phải thấu hiểu sâu sắc lời dạy bảo chỉ giáo của người xưa. Biết nhận thức được tầm quan trọng của giá trị sinh mệnh, trân trọng, gìn giữ, bảo vệ. Biết suy nghĩ trước khi hành động một việc làm nào đó.

Qua đây, em học cho mình thật nhiều điều. Em có 1 cách nhìn nhận sâu sắc hơn về tính mạng con người, Em sẽ luôn đặt sự an toàn cho tính mạng lên trên hàng đầu. Trước mỗi hành vi sẽ có những suy nghĩ thật đúng đắn không bị tiền bạc lu mờ tâm trí. Em mong một cuộc sống thật đơn giản không vinh hoa quá

Tóm lại, người xưa đúc kết câu tục ngữ đó quả đúng đắn chí lý. Đó là 1 chân lí đắt giá, sáng ngời. Nó sẽ là bài học kinh nghiệm quý báu sống mãi trong tiềm thức mỗi người đất việt.

Trên đây VnDoc đã tổng hợp các bài văn mẫu lớp 8: Anh chị hãy chứng minh câu tục ngữ: “Một mặt người bằng mười mặt của”cho các bạn tham khảo ý tưởng khi viết bài. Ngoài ra các bạn có thể xem thêm chuyên mục Soạn văn 8 mà VnDoc đã chuẩn bị để học tốt hơn môn Ngữ văn lớp 8 và biết cách soạn bài lớp 8 các Tác giả - tác phẩm Ngữ văn 8 trong sách Văn tập 1 và tập 2. Mời các em học sinh, các thầy cô cùng các bậc phụ huynh tham khảo.

Đánh giá bài viết
8 2.339
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm