Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết Ngắn gọn lớp 9

Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết con người trong mối quan hệ với tự nhiên Ngắn

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc, nghiêm cấm hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết Ngắn nhất

Đề tài: Nghị luận về Vấn đề khai thác và sử dụng tài nguyên thiên nhiên phục vụ sản xuất ở địa phương em

Tại địa phương em có một nghề truyền thống từ lâu đời đó là nghề làm nước mắm. Suốt bao đời nay, người dân vẫn ra biển đánh bắt cá, mực về để làm nên các loại nước mắm thơm ngon, đậm đà. Tuy nhiên, hiện nay vấn đề khai thác, đánh bắt này gặp nhiều vấn đề nan giải.

Với sự biến đổi của khí hậu toàn cầu, các nguồn hải sản như cá, mực cũng dần thay đổi nơi sống, tập tính, nên việc phán đoán luồng di chuyển của chúng để đánh bắt gặp nhiều khó khăn. Các kinh nghiệm truyền đời của bà con cũng nhiều lần không còn chính xác. Nhưng đáng quan ngại hơn, là tình hình ô nhiễm môi trường biển và nạn đánh bắt thiếu ý thức của người dân còn khiến số lượng cá, mực ngày càng sụt giảm nghiêm trọng. Để đảm bảo số lượng hải sản bắt được, ngư dân phải đi xa hơn và dài ngày hơn trước. Điều đó đồng nghĩa với việc nguồn vốn bỏ ra là rất lớn và phải đánh đổi nhiều nguy hiểm với các cơn bão hung ác, nếu không kịp trở về bờ. Đây không phải là vấn đề riêng ở địa phương em, mà còn là vấn đề chung của nhiều địa phương có nghề truyền thống hoạt động nhờ vào biển rộng. Nhưng hậu quả của nó đối với việc sản xuất nước mắm truyền thống và đời sống của bà con là rất rõ. Do đó, cần phải có những biện pháp xử lí triệt để và ngay từ hôm nay. Điều này trước hết, cần đến từ ý thức của người dân khi đánh bắt. Chú ý để lại các con non và tránh đánh bắt vào mùa sinh sản của các loài vật. Có như vậy mới duy trì được nguồn hải sản lâu dài. Cùng với đó, mọi người cần chung tay giữ gìn môi trường biển, bảo vệ môi trường sống cho các loài hải sản để chúng sớm sinh sôi, nảy nở, phát triển mạnh như xưa. Để làm được điều đó, chúng ta cần sự chung tay, góp sức của toàn thể cộng đồng. Không chỉ người dân, mà chính quyền địa phương cũng cần tham gia vào công cuộc này. Tăng cường tuyên truyền về kế hoạch đánh bắt hải sản đúng cách và bảo vệ môi trường biển. Đồng thời có các biện pháp xử phạt hợp lí để răn đe những cá nhân, tổ chức cố tình vi phạm.

Em tin rằng, khi chúng ta cùng nhau làm được những biện pháp trên, thì vấn đề khan hiếm, khó đánh bắt nguồn hải sản để làm nước mắm tại địa phương em và các nơi khác sẽ sớm được giải quyết.

Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết Hay nhất

>> Tham khảo các bài văn mẫu hay và chi tiết hơn tại đây Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết con người trong mối quan hệ với tự nhiên

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo
    🖼️

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm
    🖼️

    Văn mẫu lớp 9 Sách mới

    Xem thêm