Em hãy thuyết minh về một danh lam thắng cảnh ở Ninh Thuận

Văn mẫu lớp 8: Em hãy thuyết minh về một danh lam thắng cảnh ở Ninh Thuận gồm các bài văn mẫu hay được VnDoc sưu tầm và tổng hợp giới thiệu tới các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

 

Dàn ý Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh ở Ninh Thuận

1. Mở bài

Giới thiệu về danh lam thắng cảnh ở Ninh Thuận mà em muốn thuyết minh (bãi biển Ninh Chữ).

Lưu ý: học sinh được tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân mình.

2. Thân bài

Ninh Chữ là một bãi biển thuộc thôn Bình Sơn, thị trấn Khánh Hải, tỉnh Ninh Thuận cách thành phố Phan Rang 5 km về phía đông.

Biển Ninh Chữ được coi là một trong những bãi biển đẹp nhất ở miền Trung và là điểm thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Bãi biển Ninh Chữ là 1 trong 9 bãi tắm đẹp nhất của Việt Nam, có chiều dài 10 km, bờ biển bằng phẳng hình vòng cung, nước trong xanh.

Bãi biển mới được khai thác du lịch cách đây không lâu nên Ninh Chữ vẫn còn hoang sơ, yên bình.

Biển Ninh Chữ mang thời tiết nhiệt đới gió mùa khô nóng và nhiều gió. Mùa mưa từ tháng 9 đến tháng 11. Từ tháng 12 đến tháng 8 năm sau là mùa khô.

Thuyết minh danh lam thắng cảnh

Bạn có thể lựa chọn nhiều phương tiện khác nhau để di chuyển đến Ninh Chữ như: máy bay, tàu hỏa, ô tô, xe khách,… thậm chí là phượt xe máy nếu như bạn ở Sài Gòn hoặc khu vực miền trong.

Gần ngay biển Ninh Chữ, tháp Po Klong Garai là một di tích lịch sử nổi tiếng, nằm trên đồi Trầu, phường Đô Vinh, Ninh Thuận. Tháp Po Klong Garai mang đậm bản sắc văn hóa Chăm.

→ Với tất cả những ưu điểm của mình, bãi biển Ninh Chữ xứng đáng là một điểm đến du lịch thú vị mà mọi du khách có dịp nên ghé thăm.

3. Kết bài

Khái quát lại những giá trị của biển Ninh Chữ nói riêng cũng như những khu du lịch, danh lam thắng cảnh khác nói chung.

Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh ở Ninh Thuận - Biển Bình Tiên

Biển Bình Tiên thuộc địa phận của tỉnh Ninh Thuận. Cách Ninh Thuận khoảng 40km và cách Nha Trang 60km, đến cầu Mỹ Thanh có 1 con đường nhỏ dẫn ra biển Bình Tiên (cách QL1 khoảng 10km). Đây là ranh giới giữa 2 tỉnh Ninh Thuận và Khánh Hòa.

Nằm ở Vịnh Cam Ranh phía trên là dãy Núi Chúa của Tỉnh Ninh Thuận. Biển Bình Tiên khá đẹp, cát trắng trải dài, biển trong xanh và khá sạch. Do bị che bởi nhiều quả núi nên biển khá yên lặ ng… thích hợp cho trẻ em và người lớn, những bạn trẻ có thể cắm trại qua đêm tại đây. Do đường đi vào chỉ phù hợp cho xe 16 chỗ trở xuống nên nơi này chưa được khai thác du lịch và ít người biết và đây cũng chính là điều thú vị khi khám phá Bình Tiên.

Đến Bình Tiên thú vị nhất là sau khi tắm biển, du khách có dịp ngồi thưởng thức những món hải sản tươi và rẻ như ốc, mực và ghẹ tươi luộc… ngay dưới những rặng dừa xanh mát, tràn đầy gió biển. Bình minh trên bãi Bình Tiên khá độc đáo, nhất là bãi biển phía nam có tên gọi Cà Tiên. Bãi Cà Tiên cách bãi chính chỉ khoảng 1km. Nếu du khách lên đến đỉnh núi vào lúc mặt trời vừa hé mở giữa biển khơi thì sẽ choáng ngợp trước cảnh bình minh trên biển. Những tia nắng vàng chiếu thẳng vào bãi cát trắng mịn được bao quanh bởi những mỏm đá chồng có nhiều hình kỳ lạ khiến cho du khách choáng ngợp với cảnh sắc nơi đây.

Nếu thích, du khách còn có thể thuê tàu ra đảo Bình Hưng để tìm hiểu cuộc sống của người dân sống trên đảo này và mua hải sản. Du khách cũng không nên bỏ qua việc khám phá núi Chúa và suối Nước Ngọt. Suối Nước Ngọt nối hai eo biển thuộc xã Cam Lập – Cam Ranh sang Công Hải – Ninh Thuận. Nước bắt đầu từ núi Chúa xuyên thẳng qua tán rừng, chảy gần tràn ra bãi Bình Tiên.

Để đến đây, bạn sẽ mất gần 15 phút băng rừng. Đường đi thú vị nhất là nên chọn xuống bãi biển, rồi nhắm hướng về phía giáp rừng. Đoạn đường này có lúc lại đưa du khách trở ra biển, có khi đi qua những phiến đá to hình mặt người rất kỳ thú. Đi tiếp sẽ gặp suối, Du khách có thể tắm suối sau khi đã tắm biển, rồi chọn các khoảng rừng trống gần suối ngồi nghỉ ngơi, thư giãn.

Cảnh biển Bình Tiên đẹp hút hồn du khách, nước trong xanh và bãi cát trắng mịn sẽ khiến du khách đến đây lưu luyến mãi.

Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh ở Ninh Thuận - Tháp Poklong Garai

Ninh Thuận được biết đến là vùng trồng nho nổi tiếng nhất Việt Nam. Nhưng Ninh Thuận không chỉ có thế, ở Ninh Thuận có rất nhiều những danh lam thắng cảnh khác vô cùng đẹp đẽ mà trong số đó chúng ta phải kể đến chính là Tháp Poklong Garai.

Tháp Po Klong Garai là tên gọi chung cho một cụm tháp Chàm hùng vĩ và đẹp nhất còn lại ở Việt Nam, phụng thờ vua Po Klong Garai. Tháp Poklong Garai nằm trên đồi Trầu, thuộc phường Đô Vinh, cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm 9 km về phía Tây Bắc, được xây dựng vào cuối thế kỷ 13 đầu thế kỷ 14. Tháp Pô Klong Garai là một tổng thể gồm ba tháp: tháp chính (cao 20,5m), tháp lửa (cao 9,31m), tháp cổng (cao 8,56m). Công trình này có trình độ kiến trúc, nghệ thuật, điêu khắc đạt đến đỉnh cao mang nét kiến trúc đặc trưng của nền văn minh Chăm Pa.

Kiến trúc Tháp Chàm Po Klong Garai bao gồm 3 tháp chính đó là tháp chính, tháp lửa và tháp cổng. Từ khi mới bước chân lên đồi Trầu, các bạn đã có thể nhìn thấy vẻ đẹp hùng vĩ của tháp chàm đứng sừng sững ở trên đỉnh. Càng đến gần, những đường nét tinh tế cùng lối kiến trúc độc đáo lại càng hiện rõ trước mặt. Hầu hết các tháp đều được xây từ loại gạch nung đến đỏ sẫm, dính lại với nhau bằng dầu rái. Tháp Cổng có độ cao khoảng chừng gần 9m, được chạm trổ những hoa văn hết sức tỉ mỉ. Nơi này cũng là cổng ra vào hành lễ, cúng tế và tiếp đón khách của vua khi xưa. Ở phía Nam chính là tháp Lửa – nơi có kiến trúc đặc trưng của những ngôi nhà truyền thống của dân tộc Chăm Pa, mang đậm nét văn hóa Sa Huỳnh. Di chuyển vào sâu hơn nữa chính là Tháp Chính – tâm điểm trong kiến trúc công trình tháp Chàm PoKlong Garai Ninh Thuận. Tháp chính cao khoảng hơn 20m, thiết kế nhiều tầng. Xung quanh các góc của tháp đều được gắn các tượng đá thú và biểu tượng lửa. Bên trong thờ vị vua có nhiều công lớn trong công cuộc cai trị đất nước với biểu tượng Mukha – Linga.

Hàng năm, ở di tích tháp Po Klong Garai đều được tổ chức các lễ hội nhằm tưởng nhớ công ơn của vị vua Pôklông Garai. Trải qua những biến cố lịch sử và sự tàn phá của thời gian, tháp Poklong Garai vẫn lưu giữ nguyên vẹn hiện vật và giá trị truyền thống trong văn hóa Chăm Pa và góp phần làm đa dạng hóa vẻ đẹp của nước nhà.

Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh ở Ninh Thuận - Bãi biển Ninh Chữ

Được mệnh danh là một điểm nhấn du lịch, biển Ninh Chữ hiện nay đã có một con lộ thông thoáng để du khách đến khu du lịch biển này. Có thể nói, bất cứ du khách nào khi đến Ninh Thuận cũng muốn tìm đến biển Ninh Chữ, như là một cách đổi gió.

Ninh Chữ là một bãi biển thuộc thôn Bình Sơn, thị trấn Khánh Hải, tỉnh Ninh Thuận cách thành phố Phan Rang 5 km về phía đông. Biển Ninh Chữ được coi là một trong những bãi biển đẹp nhất ở miền Trung và là điểm thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Bãi biển Ninh Chữ là 1 trong 9 bãi tắm đẹp nhất của Việt Nam, có chiều dài 10 km, bờ biển bằng phẳng hình vòng cung, nước trong xanh, cát trắng mịn, không khí trong lành, quanh năm sóng vỗ rì rào.

Ở biển Ninh Chữ vào mỗi buổi sáng, bạn có thể ngắm cảnh mặt trời dần dần nhô ra khỏi ngọn núi, nhuộm cả góc trời trong tông màu rực rỡ. Cả vùng biển, núi như lung linh dưới ánh sáng mặt trời, mờ ảo trong những làn sương sớm.

Ngoài sự lựa chọn nghỉ đêm trong những Resort tại Ninh Chữ. Bạn cũng có thể tham gia nhiều hoạt động như đốt lửa trại và cắm trại qua đêm tại bãi biển, nhưng nhớ phải chuẩn bị đầy đủ vật dụng cần thiết.

Nếu là một người yêu sự tĩnh lặng, du khách có thể thả mình bên dưới tàn cây dương, thưởng thức 1 ly cà phê mặn nồng hoặc vừa ăn hải sản vừa đón gió mát từ biển.

Hiện nay, cụm du lịch Bình Sơn – Ninh Chữ đã được tỉnh Ninh Thuận quy hoạch thành trung tâm du lịch biển với hệ thống khách sạn, nhà hàng cao cấp và các hoạt động thể thao biển đa dạng …

Khi ngang qua thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, trên đường đi công tác, du lịch nếu cần nghỉ lại thì đừng ngại vài cây số nữa để đến với Ninh Chữ. Bãi biển và rừng dương Ninh Chữ chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng.

---------------------------

Trên đây VnDoc hướng dẫn các bạn học tốt bài Văn mẫu lớp 8: Em hãy thuyết minh về một danh lam thắng cảnh ở Ninh Thuận. Ngoài ra các bạn có thể soạn bài Ngữ văn 8 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc để học tốt môn Ngữ văn 8.

Bài tiếp theo: Giải thích ý nghĩa câu "Văn học có ý nghĩa rất lớn, nó là gia sư của xã hội" - Vissarion Belinsky

Đánh giá bài viết
28 26.463
Sắp xếp theo

Văn mẫu lớp 8 Sách mới

Xem thêm