Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Nghị luận về suy nghĩ của em khi đứng trước một di sản đang bị xuống cấp lớp 9

Viết bài văn nghị luận về suy nghĩ của em khi đứng trước một di sản đang bị xuống cấp lớp 9

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc, nghiêm cấm hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Suy nghĩ của em khi đứng trước một di sản đang bị xuống cấp - Mẫu 1

Trên đất nước ta có rất nhiều những di tích lịch sử tồn tại với tuổi đời tính đến hàng trăm năm. Nhưng không phải di tích nào cũng được bảo tồn và gìn giữ cẩn thận để duy trì hiện trạng. Có không ít những di tích vì một số lý do mà bị bỏ bê, dẫn đến ngày càng xuống cấp. Một trong số đó chính là chùa Tre ở Hà Nội.

Ngôi chùa này được xây dựng từ thời nhà Trần, từng được tu sửa một lần vào thời nhà Mạc, nên mang những đặc điểm kiến trúc của cả hai triều đại này. Với số tuổi gần 700, ngôi chùa có giá trị rất lớn không chỉ về mặt tinh thần, mà còn cả về khảo cổ, nghiên cứu văn hóa, lịch sử. Điểm nhấn của ngôi chùa này chính là nhà tiền đường năm gian hướng ra sông Nhuệ. Đến chùa, chúng ta có thể dễ dàng quan sát các hoa văn từ thời nhà Trần trên các cột gỗ, mảng tường, viên gạch, phù điêu, tượng đá… Ngoài ra, chùa còn có một tấm bia đá lớn ghi lại quá trình xây dựng chùa từ thời nhà Trần.

Mặc dù có những giá trị to lớn như vậy, nhưng chùa Tre lại bị bỏ bê đến mức xuống cấp trầm trọng. Vào tháng 5 năm 2023, khi đến tham quan ngôi chùa, em vô cùng bất ngờ đến kinh ngạc trước hiện trạng ở đây. Nhà tiền đường của chùa có phần mái ngói bị hư hỏng nặng, tường vôi ẩm ướt bám đầy rêu, những bậc tam cấp thì mọc đầy cỏ dại. Nhiều tượng thờ và quả chuông ở chính diện phải di dời tạm thời sang căn phòng mới do dân đóng góp xây dựng để bảo vệ. Nhiều cột kèo, trụ gỗ bị mối mọt đục rỗng, mất đi nhiều phần, khiến các gian nhà không còn đủ vững chãi và an toàn. Nhiều tấm biển cảnh cáo được đặt ở trong chùa để đảm bảo an toàn cho khách đến viếng. Theo lời của trụ trì, thì lần gần nhất chùa được tu sửa là từ năm 1994, do người dân và khách khắp nơi đến cúng dường. Và cho đến nay, ngôi chừa chưa một lần được quan tâm tu sửa. Dù trước đó chùa đã nhiều lần xin chính quyền địa phương để tu sửa, nhưng chưa thống nhất được phương án để triển khai.. Do các giấy tờ của chùa đã bị mất, dẫn đến chùa Tre chưa được công nhận là một di tích.

Hiện trạng đó của ngôi chùa khiến em vô cùng buồn bã và thương xót. Một công trình kiến trúc mang nặng giá trị văn hóa, lịch sử như vậy nhưng lại chưa được quan tâm đúng mức. Em rất buồn và thất vọng vì điều đó. Nhưng ngoài điều đó ra, thì nhân tố trực tiếp tạo nên những hư tổn cho ngôi chùa lại chính là thời gian - thứ mà con người ta chẳng thể nào can thiệp. Bàn tay của thời gian đã bào mòn, phá hoại dần những cột kèo, mái ngói, bức tường đã từng vô cùng rạng rỡ và đẹp đẽ. Càng nhìn ngắm, em lại càng tiếc nuối, xot xa trước cảnh này. Chính vì vậy, em lại càng mong ngôi chùa sớm được quan tâm đúng mức hơn, để sớm ngày được sửa chữa.

Để làm được điều đó, trước hết cần sự đồng ý của chính quyền địa phương, sớm công nhận chùa Tre là một di tích lịch sử. Để chùa có thể nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ chính quyền. Cùng với đó, chùa còn cần có sự ủng hộ của người dân trên địa phương cũng như cả nước. Sự hảo tâm của mọi người dù ít hay nhiều cũng sẽ góp phần giúp chùa có ngân sách duy trì hoạt động bảo tồn cũng như trùng tu lại ngôi chùa. Cùng với đó, khi chùa Tre được biết đến nhiều hơn, sẽ thu hút được sự quan tâm, chú ý của người dân khắp cả nước. Từ đó, chùa cũng sẽ trở thành một địa điểm tham quan nổi tiếng tại địa phương, giúp chùa không còn phải rơi vào tình trạng bị lãng quên như ở hiện tại.

Em mong rằng, chùa Tre sẽ sớm được trở lại với diện mạo khang trang, oai nghiêm như trước. Các bức tượng phật lại được đưa về thờ ở chính điện. Di tích lịch sử gần 700 tuổi này xứng đáng với tất cả những điều tốt đẹp nhất.

Suy nghĩ của em khi đứng trước một di sản đang bị xuống cấp - Mẫu 2

Đang cập nhật…

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm

    Văn mẫu lớp 9 Sách mới

    Xem thêm