Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Ô-trốp-xki từng nói: “Hãy biết sống ngay cả những khi cuộc sống trở nên không thể chịu đựng nổi”. Anh (chị) suy nghĩ như thế nào về quan niệm trên

Văn mẫu lớp 9: Ô-trốp-xki từng nói: “Hãy biết sống ngay cả những khi cuộc sống trở nên không thể chịu đựng nổi”. Anh (chị) suy nghĩ như thế nào về quan niệm trên được VnDoc.com tổng hợp và sưu tầm gồm các bài văn mẫu hay cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

Suy nghĩ của em về ý kiến sau đây: “Hãy biết sống ngay cả những khi cuộc sống trở nên không thể chịu đựng nổi”

Cuộc sống đa diện, con người đa đoan. Đúng vậy, không ai có thể tránh khỏi những trắc trở trên đường đời. Đã bao giờ bạn thấy chán nản tuyệt vọng? Hãy cùng lắng nghe quan niệm của Ô-trốp-xki để có cái nhìn đúng đắn hơn cho mình: “Hãy biết sống ngay cả những khi cuộc sống trở nên không thể chịu đựng nổi”.

Câu nói ngắn gọn nhưng mang ý nghĩa sâu sắc. Cuộc sống “không thể chịu đựng nổi” là khi con người phải đối diện với muôn vàn khó khăn, là khi mọi thứ như suy sụp và làm ta thất vọng. “Biết sống” ở đây được hiểu là biết vượt qua, biết tự đứng dậy sau vấp ngã để tiếp tục bon chen và tồn tại với đời. Như vậy Ô-trốp-xki đã đưa ra quan niệm về giá trị của sự sống và thái độ của cần thiết của con người: không bao giờ được từ bỏ.

Vậy khi nào thì “cuộc sống trở nên không chịu đựng nổi”? Không thể phủ nhận rằng khi có khả năng nhận thức, mỗi người đều nhận ra vô số những áp lực từ cuộc sống. Với mỗi lứa tuổi và hoàn cảnh khác nhau, ai cũng mang trong mình những áp lực không giống nhau: học tập, công việc, tình cảm, vật chất… Những áp lực ấy tạo cho ta sự căng thẳng, mệt mỏi. Khả năng của con người thì có hạn, mà cuộc sống luôn biến đổi vô thường, đôi khi khiến ta có cảm giác bi quan và muốn buông bỏ mọi thứ.

Người xưa từng nói “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”. Chính trong những áp lực mà cuộc sống tạo nên, con người cần biết mạnh mẽ hơn, “biết sống” để vượt qua những trắc trở đó. Vì sao ư? Thứ nhất, dù thế nào thì cuộc sống bên cạnh những khổ đau vẫn chứa đựng những khát vọng, hứa hẹn những điều tốt đẹp. Thật vậy, những giá trị quý giá vẫn luôn tồn tại ở đó, chỉ là nó đòi hỏi con người phải trả giá bằng sự nỗ lực kiếm tìm và chinh phục. Một vẻ đẹp bất chợt của thiên nhiên đất nước, một phẩm chất bừng sáng trong nhân cách con người, hay một sự quý giá trong tình cảm con người dành cho nhau, đó cũng tạo động lực rất lớn thúc đẩy mỗi chúng ta. Bạn đang áp lực vì công việc quá căng thẳng và bất lực không một giải pháp cho chính mình, bạn mệt mỏi và muốn buông xuôi để tâm mình được tự do. Nhưng bạn có biết rằng đó cũng chính là thời điểm bạn nhận được sự quan tâm lo lắng, chăm sóc từ một người yêu thương bạn chân thành. Họ thấy bạn lăn lộn, vất vả trong công việc, họ muốn chia sẻ, quan tâm, chăm chút cho bạn, từ đó bạn được tiếp thêm năng lượng và hứng khởi trong chính áp lực đang gặp phải. Đấy chẳng phải là những giá trị tốt đẹp mà cuộc sống đang mang lại hay sao? Thứ hai, luôn nhớ rằng không có con đường thành công nào chỉ trải đầy hoa hồng. Bạn đang bế tắc lúc này, bạn mỏi mệt, dường như cuộc sống đang quay lưng hết thảy với mình, nhưng bạn đâu biết rằng chỉ vài bước nhỏ nữa thôi bạn sẽ chạm đến đỉnh của thành công kia rồi, chỉ là cuộc sống đang muốn thử thách lòng kiên nhẫn của bạn mà thôi. Để được một sự an nhàn thảnh thơi trong tương lai, thì trả giá bằng một vài trắc trở gập ghềnh trước mắt cũng là một điều xứng đáng trong cuộc sống, chắc chắn là vậy.

Từ những điều trên, vì vậy con người cần được sống, cần phải sống và biết sống. Được sống, đó là quyền chính đáng, quyền thiêng liêng mà tạo hóa đã ban tặng cho ta. Phải sống, đó là trách nhiệm lớn lao với sự sống của mình, đòi hỏi mỗi người nghị lực và bản lĩnh để tự khẳng định mình. Biết sống, đó là ý thức về sự sống, con người cần đặt ra những mục tiêu để chinh phục và từng bước gặt hái thành quả cuộc sống.

Trong cuộc sống có vô vàn con người “biết sống ngay cả khi cuộc sống trở nên không chịu đựng nổi”, thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký là một trong những tấm gương đó. Năm 4 tuổi, cậu bé Nguyễn Ngọc Ký bị bạo bệnh và liệt cả hai tay. Nhưng bằng sự ham học, bằng những khát vọng mãnh liệt của tuổi trẻ, và hơn hết là bằng nghị lực lớn lao mà ông đã tập viết bằng chân. Những nét chữ đầu tiên nguệch ngoạc và rất xấu. Đau đớn về thể xác, thất vọng về tinh thần cũng không cản được ông. Sau rất nhiều năm Nguyễn Ngọc Ký đã rất thành công và trở thành giáo viên dạy Ngữ văn, đem lại kiến thức và những bài học sống truyền dạy cho bao thế hệ. Đấy chẳng phải ông đã chiến thắng ngay tại thời điểm cuộc sống đang quay lưng lại với mình hay sao, để rồi thành công và vinh quang đã đến đây rồi.

Quan niệm của Ô-trốp-xki rất đúng đắn, nó là bài học nhắc nhở chúng ta về thái độ sống ở đời. Mỗi người hãy có trách nhiệm với cuộc sống của mình, đừng bao giờ từ bỏ vì bạn đang chiến thắng chính bạn trên con đường chinh phục thành công.

Trên đây VnDoc đã tổng hợp các bài văn mẫu Ô-trốp-xki từng nói: “Hãy biết sống ngay cả những khi cuộc sống trở nên không thể chịu đựng nổi”. Anh (chị) suy nghĩ như thế nào về quan niệm trên cho các bạn tham khảo ý tưởng khi viết bài. Ngoài ra các bạn có thể xem thêm chuyên mục Soạn văn 9 mà VnDoc đã chuẩn bị để học tốt hơn môn Ngữ văn lớp 9 và biết cách soạn bài lớp 9 các bài trong sách Văn tập 1 và tập 2. Đồng thời các dạng đề thi học kì 1 lớp 9, đề thi học kì 2 lớp 9 mới nhất cũng sẽ được chúng tôi cập nhật. Mời các em học sinh, các thầy cô cùng các bậc phụ huynh tham khảo.

Đánh giá bài viết
1 362
Sắp xếp theo

    Soạn Văn 9 - Văn 9

    Xem thêm