Viết đoạn văn bàn về ý nghĩa của việc lựa chọn thái độ sống tích cực đối với mỗi người

Viết đoạn văn bàn về ý nghĩa của việc lựa chọn thái độ sống tích cực đối với mỗi người là bài văn nghị luận xã hội do VnDoc biên soạn dựa trên đề thi vào 10 môn Văn tỉnh Đồng Nai nhằm giúp các em học sinh lớp 9 kiểm tra đáp án bài thi của mình cũng như hiểu hơn về cách làm bài văn, đoạn văn nghị luận xã hội.

Nghị luận về ý nghĩa của việc lựa chọn thái độ sống tích cực đối với mỗi người bao gồm dàn ý chi tiết nghị luận xã hội về thái độ sống tích cực và đoạn văn mẫu hay nhất, chính xác nhất, đầy đủ ý nhất.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép nhằm mục đích thương mại.

Dàn ý nghị luận xã hội về việc lựa chọn thái độ sống tích cực đối với mỗi người

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: việc lựa chọn thái độ sống tích cực đối với mỗi người.

2. Thân bài

a. Giải thích

Thái độ sống tích cực: là sự vui vẻ, lạc quan thoải mái, vô tư trước những biến động của cuộc sống dù gặp phải hoàn cảnh khó khăn, thử thách hay gặp phải chuyện không vui cũng đều hi vọng, tin tưởng vào một tương lai tươi sáng hơn.

→ Thái độ sống tích cực rất quan trọng đối với con người, là bí kíp để con người tìm được ý nghĩa thiết thực của cuộc sống.

b. Phân tích

Thái độ sống tích cực giúp con người sống vui vẻ hơn, tận hưởng được nhiều vẻ đẹp hơn của cuộc sống, giúp cho cuộc sống muôn màu sắc hơn. Khi có thái độ sống tích cực, con người sẽ có thêm động lực để cố gắng, quyết tâm chinh phục những khó khăn trước mắt, biết cách biến thách thức thành cơ hội để gặt hái được những thành công.

Bất cứ ai trong cuộc sống cũng sẽ phải đối mặt với những buồn vui, hạnh phúc, đau khổ, thời cơ và cả những bất trắc. Để sống có ý nghĩa, để khẳng định giá trị của bản thân thì ta phải biết cách đối diện với những khó khăn, thách thức đó. Và một thái độ sống tích cực sẽ là cách tốt nhất giúp ta vượt qua được.

Người có thái độ sống tích cực luôn truyền được năng lượng tích cực cho người khác, giúp cho không chỉ bản thân mình mà những người xung quanh, cuộc sống xoay quanh ta cũng sẽ tích cực hơn, vui tươi hơn.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những người có thái độ sống lạc quan, tích cực để minh họa cho bài làm của mình.

d. Phản đề

Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện nay vẫn còn có nhiều người có thái độ sống bi quan, hay buồn bã, rầu rĩ về những điều nhỏ nhoi dẫn đến nhiều hành động tiêu cực không đáng có,… Những người này đáng bị chê trách và cần thay đổi thái độ sống của bản thân.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: việc lựa chọn thái độ sống tích cực đối với mỗi người; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Đoạn văn nghị luận về việc lựa chọn thái độ sống tích cực đối với mỗi người

Có bao giờ bạn đi tìm ý nghĩa, lẽ sống trong cuộc đời của mình? Có bao giờ bạn thấy bế tắc, thấy cuộc sống thật nhiều bi thương? Cuộc sống luôn trôi chảy mặc ta có nghĩ gì, đó là một lẽ tất yếu mà ai cũng biết. Chính vì thế, thay vì ta chọn thái độ sống tiêu cực thì hãy giữ cho barnt hân một thái độ sống tích cực. Thái độ sống tích cực là sự vui vẻ, lạc quan thoải mái, vô tư trước những biến động của cuộc sống dù gặp phải hoàn cảnh khó khăn, thử thách hay gặp phải chuyện không vui cũng đều hi vọng, tin tưởng vào một tương lai tươi sáng hơn. Thái độ sống tích cực rất quan trọng đối với con người, là bí kíp để con người tìm được ý nghĩa thiết thực của cuộc sống. Thái độ sống tích cực giúp con người sống vui vẻ hơn, tận hưởng được nhiều vẻ đẹp hơn của cuộc sống, giúp cho cuộc sống muôn màu sắc hơn. Khi có thái độ sống tích cực, con người sẽ có thêm động lực để cố gắng, quyết tâm chinh phục những khó khăn trước mắt, biết cách biến thách thức thành cơ hội để gặt hái được những thành công. Bất cứ ai trong cuộc sống cũng sẽ phải đối mặt với những buồn vui, hạnh phúc, đau khổ, thời cơ và cả những bất trắc. Để sống có ý nghĩa, để khẳng định giá trị của bản thân thì ta phải biết cách đối diện với những khó khăn, thách thức đó. Và một thái độ sống tích cực sẽ là cách tốt nhất giúp ta vượt qua được. Người có thái độ sống tích cực luôn truyền được năng lượng tích cực cho người khác, giúp cho không chỉ bản thân mình mà những người xung quanh, cuộc sống xoay quanh ta cũng sẽ tích cực hơn, vui tươi hơn. Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện nay vẫn còn có nhiều người có thái độ sống bi quan, hay buồn bã, rầu rĩ về những điều nhỏ nhoi dẫn đến nhiều hành động tiêu cực không đáng có,… Những người này đáng bị chê trách và cần thay đổi thái độ sống của bản thân nếu muốn có cuộc sống tốt đẹp hơn. Cuộc sống luôn tuần hoàn mặc ta sống thế nào. Thế nên hãy lựa chọn một thái độ sống tích cực, tạo dựng nhiều giá trị tốt đẹp cho bản thân và xã hội để sau này nhìn lại sẽ không có gì hối tiếc vì ta dã sống một quãng đường thật tích cực, ý nghĩa.

-----------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em bài văn nghị luận xã hội Viết đoạn văn bàn về ý nghĩa của việc lựa chọn thái độ sống tích cực đối với mỗi người. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Đề thi vào lớp 10 môn Toán, Đề thi vào lớp 10 môn Tiếng Anh, Thông tin Tuyển sinh vào lớp 10, mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Chúc các em học tập thật tốt.

Để tham khảo thêm nhiều đề thi và tài liệu học tập hay khác, trao đổi với thầy cô và giáo viên, mời các bạn tham gia nhóm: Luyện thi lớp 9 lên lớp 10.

Đánh giá bài viết
1 237
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Trần Thị Hà Thu
    Trần Thị Hà Thu

    hay quá

    Thích Phản hồi 22/06/22
    • Trần Thị Hà Thu
      Trần Thị Hà Thu

      xuất sắc

      Thích Phản hồi 22/06/22
      • Trần Thị Hà Thu
        Trần Thị Hà Thu

        10đ

        Thích Phản hồi 22/06/22

        Soạn Văn 9 - Văn 9

        Xem thêm