Suy nghĩ của em về cách thể hiện mình trong môi trường học đường

Văn mẫu lớp 9: Suy nghĩ của em về cách thể hiện mình trong môi trường học đường được VnDoc.com tổng hợp và sưu tầm gồm các bài văn mẫu hay cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

I. Dàn ý Cách thể hiện mình trong môi trường học đường

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: cách thể hiện mình trong môi trường học đường.

Lưu ý: học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân.

2. Thân bài

a. Giải thích

Thể hiện mình: việc mỗi cá nhân biểu hiện ra bên ngoài năng lực, tầm hiểu biết của bản thân. Ngoài ra, thể hiện mình còn được hiểu là việc mỗi người phóng đại, làm quá lên những gì bản thân mình biết để được người khác chú ý, nể phục.

b. Phân tích

Việc thể hiện mình của các bạn học sinh hiện nay được biểu hiện theo hai hướng tích cực và tiêu cực:

Tích cực: là việc các bạn học sinh cố gắng, nỗ lực học tập, trau dồi bản thân để cố gắng thực hiện ước mơ, hoài bão, cống hiến cho nước nhà. Bên cạnh đó, nó còn thể hiện ở việc tôn trọng, lễ phép với mọi người, tu dưỡng đạo đức để trở thành một công dân tốt, khẳng định tài năng và nhân phẩm của mình với mọi người,

Tiêu cực: là việc mỗi bạn học sinh dùng những hành động tiêu cực như: học tủ, học vẹt để lấy thành tích cao, đánh nhau, hút thuốc, nói tục chửi bậy,.. để được mọi người chú ý đến bản thân mình, khiến cho bản thân mình nổi bật theo hướng tiêu cực khiến người khác phải sợ sệt.

c. Mở rộng

Là một người học sinh, chúng ta hãy thể hiện mình theo hướng tích cực để trở thành một công dân tốt và góp phần lan tỏa những thông điệp tốt đẹp ra ngoài cộng đồng, tẩy chay những hành động, việc làm tiêu cực trong trường học.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: cách thể hiện mình trong môi trường học đường, đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

II. Văn mẫu Cách thể hiện mình trong môi trường học đường

1. Cách thể hiện mình trong môi trường học đường - Mẫu 1

Khao khát thể hiện mình là bản chất vốn có của con người. Ở lứa tuổi học sinh – khi con người đang ở ngưỡng cửa giữa sự non trẻ và trưởng thành thì điều này lại càng mạnh mẽ. Thể hiện mình là việc bộc lộ cá tính, quan điểm, cảm xúc của bản thân nhằm chứng minh cái tôi hay tài năng trước cộng đồng xung quanh. Trong môi trường học đường, các bạn trẻ có nhiều cách thể hiện mình rất phong phú. Đầu tiên, việc thể hiện mình không phải là điều có bản chất xấu. Cái tôi cá nhân luôn luôn tồn tại, nếu chúng ta không cho phép học sinh thể hiện bản sắc riêng thì trường học không còn là môi trường giáo dục lành mạnh. Nhiều học sinh chọn cách thể hiện mình bằng việc cố gắng học tập, đạt được những thành tích tốt tương ứng với sự tiến bộ của bản thân. Có những bạn lại bộc lộ những nét tính cách cao đẹp như yêu thương, giúp đỡ mọi người xung quanh. Một số học sinh lại đặc biệt ưa thích các hoạt động ngoại khóa để chứng minh năng khiếu nghệ thuật, thể thao. Đó là những cách thể hiện mình tích cực. Ngược lại, cũng có những học sinh coi việc lười học, bắt nạt bạn bè, vô lễ với giáo viên là một cách thể hiện sự mạnh mẽ, bất cần của bản thân. Họ sống không có trách nhiệm, sử dụng bạo lực và sự vô kỉ luật nhằm trở thành những “trùm trường”. Điều này rất đáng lên án. Tóm lại, thể hiện cá tính không phải điều xấu nhưng ta cần biết cách chọn lọc, bộc lộ mình đúng với lứa tuổi và hoàn cảnh.

2. Cách thể hiện mình trong môi trường học đường - Mẫu 2

Trong môi trường học đường, mỗi bạn học sinh đều có quyền thể hiện bản thân trước bạn bè, thầy cô và cha mẹ. Tuy nhiên, thể hiện bản thân sao cho đúng cách, hợp lí lại là một vấn đề được nhiều người quan tâm?

Trước hết, thế nào là cách thể hiện bản thân trong môi trường học đường? Đó là hành động, cử chỉ, cách ứng xử của mỗi học sinh trong ngôi trường, lớp học.

Thực tế hiện nay cho thấy, mỗi em học sinh có cách thể hiện bản thân khác nhau. Có những em luôn hăng hái phát biểu xây dựng bài. Có những bạn chăm chỉ, cần cù, siêng năng học tập để đạt được nhiều thành tích cao. Tuy nhiên, có những em lại thể hiện bản thân với những hành động quá khích, không đúng mặc. Tiêu biểu như có một vài bạn ăn mặc rất thô kệch đến trường, lớp. Các bạn nghĩ rằng làm như vậy sẽ thu hút được sự chú ý của giáo viên. Hơn hết, rất nhiều bạn nói chuyện riêng, nghịch ngợm trong giờ học để được cô giáo quan tâm. Nhưng các bạn chưa ý thức được rằng, hành động thể hiện bản thân ấy là không phù hợp với lứa tuổi học sinh. Thậm chí, nó còn vi phạm vào nội quy trường, lớp.

Thật vậy, mỗi bạn có cách thể hiện bản thân riêng biệt, thể hiện cái tôi, không ai giống ai. Nhờ cách thể hiện ấy mà thầy, cô giáo đã có những cái nhìn, đánh giá, nhận xét khách quan về em học sinh này. Từ đó, nhà trường và gia đình đã phối hợp với nhau để đưa ra những giải pháp, bài học phù hợp nhằm gia tăng những hành động, cử chỉ thể hiện bản thân đúng mực, ngăn chặn những cách thể hiện bản thân có tính chất lố lăng, thô bạo.

Là học sinh, em đã và đang có những cách thể hiện phù hợp, đúng đắn trước lớp và trường học. Tiêu biểu như trong giờ học, em hăng hái phát biểu bày tỏ quan điểm của mình cũng như thể hiện sự khôn khéo trong cách giải quyết những vấn đề mà cô giáo đưa ra. Nhờ vậy mà em đã được thầy, cô giáo đánh giá cao.

Qua đây, mỗi bạn học sinh hãy có cho mình một hãy nhiều cách thể hiện bản thân đúng đắn. Có như vậy, bạn mới là một người học sinh mang nhiều phẩm chất đạo đức tốt, được thầy cô, bạn bè và gia đình ngợi ca, tự hào.

3. Cách thể hiện mình trong môi trường học đường - Mẫu 3

Ngày nay khi xã hội phát triển, con người có thêm nhiều môi trường thuận lợi để phát triển bản thân. Chí vì thế, việc thể hiện mình trong môi trường học đường là một vấn đề đáng được quan tâm và quan ngại. Hiểu theo nghĩa tích cực, thể hiện mình là việc mỗi cá nhân biểu hiện ra bên ngoài năng lực, tầm hiểu biết của bản thân. Ngoài ra, thể hiện mình còn được hiểu là việc mỗi người phóng đại, khoa trương, làm quá lên những gì bản thân mình biết để được người khác chú ý, nể phục. Hiểu và thực hiện được việc thể hiện mình như thế nào lại là do bản lĩnh của mỗi người học sinh. Người sống tích cực sẽ cố gắng, nỗ lực học tập, trau dồi bản thân để cố gắng thực hiện ước mơ, hoài bão, cống hiến cho nước nhà. Bên cạnh đó, họ còn thể hiện nó ở việc tôn trọng, lễ phép với mọi người, tu dưỡng đạo đức để trở thành một công dân tốt, khẳng định tài năng và nhân phẩm của mình với mọi người. Trái lại, người hiếu thắng sẽ dùng những hành động tiêu cực để thể hiện mình như: học tủ, học vẹt để lấy thành tích cao, đánh nhau, hút thuốc, nói tục chửi bậy,.. để được mọi người chú ý đến bản thân mình, khiến cho bản thân mình nổi bật theo hướng tiêu cực khiến người khác phải sợ sệt. Là một người học sinh, chủ nhân tương lai của đất nước, chúng ta hãy thể hiện mình theo hướng tích cực để trở thành một công dân tốt và góp phần lan tỏa những thông điệp tốt đẹp ra ngoài cộng đồng, tẩy chay những hành động, việc làm tiêu cực trong trường học. Sống và hành động tích cực là những điều cần thiết và phải có của mỗi người học sinh để giúp cho nước nhà phát triển bền vững, giàu đẹp hơn. Hãy làm chủ bản thân và trở thành những người chủ nhân thực thụ của đất nước.

4. Cách thể hiện mình trong môi trường học đường - Mẫu 4

Mỗi chúng ta ai cũng có một cá tính, một nét đặc trưng riêng. Tuy nhiên, việc thể hiện cái tôi ấy ra bên ngoài thế nào lại là lựa chọn của mỗi người. Có những người sống khiêm tốn, luôn nỗ lực vươn lên, lại có những người luôn muốn thể hiện mình để khác phải kiêng nể.

“Thể hiện mình” là việc mỗi cá nhân muốn chứng minh bản thân mình là hoàn hảo nhất, cá tính, vượt trội hơn những người khác cùng trang lứa và muốn người khác phải nể phục, trầm trồ, tán dương mình. Đây là tính cách xấu dễ gặp ở các bạn học sinh mới lớn và nó ảnh hưởng đến nhân cách các bạn sau này.

Hiện nay, nhiều bạn học sinh có những ngôn ngữ không phù hợp với lứa tuổi (nói tục, chửi bậy) để thể hiện cá tính và nghĩ rằng người khác sẽ sợ sệt mình. Có những bạn nhuộm tóc xanh đỏ, ăn mặc phản cảm để thể hiện độ “chịu chơi” của mình. Lại có nhiều người coi thường nội quy trường lớp, hay luôn tạo ra những trào lưu vô bổ, gây ảnh hưởng xấu tới thầy cô, bạn bè, hút thuốc lá, uống rượu bia,… sa đà vào các tệ nạn xã hội khác.

Nguyên nhân của hiện trạng này trước tiên phải kể đến ý thức chủ quan của con người. Khi chúng ta vào đột tuổi trưởng thành, có sự thay đổi tâm sinh lí dẫn đến tính hiếu thắng, ham muốn thể hiện mình, muốn mình hơn người khác. Nguyên nhân khách quan phải kể đến là do các bạn không được dạy dỗ chu đáo, sự thiếu quan tâm của các bậc phụ huynh dành cho con em mình; do môi trường xung quanh nhiều kẻ xấu tác động vào quá trình hình thành tính cách;…

Những việc làm để thể hiện mình một cách tiêu cực như thế thì không những gây ảnh hưởng xấu tới trường lớp, bạn bè, thầy cô mà còn gây sự thiếu thiện cảm trong mắt mọi người, đang dần biến mình trở thành người xấu, người vô văn hóa. Những thói quen, những sự “thích thể hiện” đó lâu dần sẽ trở thành tính cách của người đó, biến người đó thành người xấu, đi ngược với những phẩm chất tốt đẹp của xã hội.

Để khắc phục tình trạng này, trước hết, mỗi người cần tự hướng bản thân mình đến những điều tích cực, tốt đẹp, học tập theo những tấm gương sáng, tránh xa những điều xấu. Bên cạnh đó, gia đình cần quan tâm nhiều hơn đến con em mình, dạy dỗ con em mình theo con đường đúng đắn, trở thành một người tốt. Ngoài ra, nhà trường cần có những biện pháp giáo dục, răn đe những học sinh có suy nghĩ và hành động lệch lạc đồng thời giáo dục các em những điều hay lẽ phải.

Mỗi con người được tự lựa chọn cho mình cách sống, hãy sống và “thể hiện mình” theo hướng tích cực, truyền cảm hứng cho người khác và lan tỏa những điều tích cực cho xã hội; tránh xa những thói hư tật xấu.

5. Cách thể hiện mình trong môi trường học đường - Mẫu 5

Có ai đó đã từng nói rằng: “Con người sinh ra không phải để tan biến như hạt cát vô danh, mà để lưu dấu chân trên mặt đất và trong tim mọi người”. Việc thể hiện bản thân, do vậy, là một nhu cầu chính đáng của mỗi con người, các bạn học sinh cũng không là ngoại lệ. Vấn đề đặt ra cho mỗi chúng ta là: Thể hiện bản thân như thế nào là đúng đắn?

Thể hiện bản thân là một chuỗi hành động do con người tạo ra hay học hỏi của một ai đó nhằm khẳng định và cho thấy những đặc điểm nổi bật của bản thân mình, gây ấn tượng mạnh đối với mọi người xung quanh. Thể hiện bản thân ở môi trường học đường được chứng minh qua cả ngoại hình, lời nói, cách ứng xử và hành động của học sinh.

Ở độ tuổi mới lớn, học sinh có những sự thay đổi đáng kể về tâm lý và suy nghĩ, dẫn đến hành động cũng trở nên nhạy cảm với mọi thứ xung quanh, điều này khiến họ luôn muốn thể hiện mình, chứng minh rằng mình đã trưởng thành. Mặt khác, nhu cầu được mọi người chú ý, được mọi người nể trọng, cũng là lí do khiến các bạn học sinh muốn thể hiện bản thân, để khẳng định năng lực và cái tôi của mình.

Những hành động thể hiện bản thân tích cực đến từ những việc đơn giản không những ở bề ngoài chỉnh chu, phù hợp với quy định của nhà trường mà còn ở lời nói và cử chỉ lịch sự lễ phép. Việc dám nói lên ý kiến, bảo vệ những quan điểm đúng đắn của mình đánh dấu cột mốc của sự trưởng thành. Cậu bé Đỗ Nhật Nam là một tấm gương hiếu học và không ngần ngại thể hiện bản thân trước mọi người xung quanh, cậu đã được tổng thống Obama gửi thư khen ngợi. Dẫu vậy, cậu vẫn quan tâm đến việc giúp đỡ cộng đồng, kì nghỉ hè vừa rồi cậu đã về nước mở lớp học tiếng Anh miễn phí cho các bạn đồng trang lứa. Hàng năm cứ đến hè, các bạn học sinh lại tích cực tham gia chiến dịch Hoa phượng đỏ, mồ hôi nhễ nhại nhưng khuôn miệng vẫn tươi cười, hăng say giúp đỡ mọi người. Họ cho chúng ta một bài học đúng đắn về cách thể hiện bản thân: cống hiến hết mình vì cộng đồng!

Tuy nhiên, hiện nay một số học sinh đã có những hành động khẳng định bản thân mình sai trái, không phù hợp với độ tuổi. Họ tập tành hút thuốc lá, tụ tập băng nhóm đánh nhau, quay clip bạo lực phát tán lên mạng, họ nói tục chửi thề, lạm dụng “ngôn ngữ teen” để chứng tỏ mình là “người sành điệu”… Đó là những hiện tượng đáng buồn, gây ra nhiều hậu quả khó lường cho bản thân và những người xung quanh.

Thể hiện bản thân mình, đúng đắn hay sai lầm, chủ yếu phụ thuộc vào việc mỗi chúng ta nhận thức bản thân và các giá trị sống. Mỗi chúng ta cần hướng đến cộng đồng để sống có ích, từ những việc làm nhỏ nhất: tham gia quỹ giúp bạn vượt khó, tiết kiệm tiền tiêu vặt để ủng họ đồng bào lũ lụt miền Trung… Đó là những hành động nhỏ những có ý nghĩa lớn, đánh dấu sự trưởng thành trong mỗi người học sinh.

Một vì sao sinh ra phải được tỏa sáng, mỗi con người sinh ra đều có nhu cầu thể hiện mình. Điều quan trọng là mỗi chúng ta phải biết phân định đúng, sai và sống tích cực, có như vậy chúng ta mới có thể trở thành ngôi sao bình dị nhưng lung linh, được mọi người yêu quý!

6. Cách thể hiện mình trong môi trường học đường - Mẫu 6

Đối với lứa tuổi học sinh hiện nay, thể hiện mình đang là một vấn đề lớn, là một nhu cầu tất yếu không chỉ trong trường học mà còn ở ngoài cuộc sống thường ngày. Vậy thể hiện mình đối với học sinh có ý nghĩa như thế nào mà họ lại coi đó là một nhu cầu tất yếu đối với bản thân như vậy? Hiện nay thể hiện mình thường thể hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau về cả mặt tích cực lẫn mặt tiêu cực. Việc làm ấy là một hành động để chứng tỏ bản thân đối với mọi người. Về mặt tích cực, nhiều học sinh luôn đứng lên thể hiện bản thân mình bằng cách học tập thật tốt để đạt kết quả cao trong các kỳ thi ở các cấp, hay như một số học sinh lại tham gia và đóng góp tích cực cho các phong trào bề nổi ở liên đội, liên đoàn, trường, lớp,…cũng như nhiều bạn tận dụng khả năng đàn, hát, vẽ,…để thể hiện mình trước đám đông. Đó là những hành động thể hiện mình rất tích cực và vô cùng có ích để mỗi chúng ta phải học tập và noi theo. Song bên cạnh đó, một số bạn thể hiện mình mọt cách thái quá như đến lớp nhuộm tóc nhiều màu, mặc quần áo không rách thì hở, coi thường việc mặc đồng phục cũng như nội quy trường lớp, hay luôn tạo ra những trào lưu vô bổ, gây ảnh hưởng xấu tới thầy cô, bạn bè, hút thuốc lá, uống rượu bia,…sa đà vào các tệ nạn xã hội khác. Những việc làm để thể hiện mình một cách tiêu cực như thế thì không những gây ảnh hưởng xấu tới trường lớp, bạn bè, thầy cô mà còn gây sự thiếu thiện cảm trong mắt mọi người, đang dần biến mình trở thành người xấu, người vô văn hóa và làm giảm sút đi sự phát triển của xã hội. Là một học sinh, ta phải biết cách thể hiện mình sao cho thật đúng với tư cách của học sinh, luôn là một học sinh gương mẫu đi đầu mọi phong trào tốt đẹp, có ích cho bản thân, giúp ích cho đất nước. Chúng ta phải làm sao cho việc thể hiện mình chỉ tồn tại ở những mặt tích cực, đẩy lùi những mặt tiêu cực ra xa. Có như thế thì chúng ta mới có thể tự thể hiện mình một cách hoàn hảo nhất, trở nên có ích, có văn hóa, có năng lực, tài năng trong mắt mọi người và đối với xã hội. Tôi cũng vậy, tôi vẫn còn là một học sinh ngồi trên ghế nhà trường, tuy không có nhiều tài năng nhưng tôi sẽ cố gắng học tập thật tốt, nâng cao vốn hiểu biết của mình để tham gia tích cực vào các phong trào của trường, lớp,… làm giàu đẹp thêm cho quê hương, đất nước và trở thành một chủ nhân tài năng thực sự. Thể hiện mình là một việc làm tốt, nhưng ta phải thể hiện mình làm sao cho thật đúng và tránh sa vào những việc làm thể hiện mình không tốt nhé!

---------------------------

Trên đây VnDoc hướng dẫn các bạn học tốt bài Văn mẫu lớp 9: Suy nghĩ của em về cách thể hiện mình trong môi trường học đường. Ngoài ra các bạn có thể soạn bài Ngữ văn 9 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc để học tốt môn Ngữ văn 9.

Bài tiếp theo: Suy nghĩ của em về học sinh học đối phó

Đánh giá bài viết
20 43.002
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Hoàng Duy Khánh
    Hoàng Duy Khánh

    Mọi người giúp em với ạ " Viết bài luận về bản thân (bản thân học sinh trong môi trường học đường)"

    Thích Phản hồi 19:33 04/05

    Văn mẫu lớp 9

    Xem thêm