Anh chị hãy bình luận về câu nói: “Ăn cho mình mặc cho người”

Văn mẫu: Anh chị hãy bình luận về câu nói: “Ăn cho mình mặc cho người” dưới đây được VnDoc.com tổng hợp và sưu tầm gồm các bài văn mẫu lớp 9 hay cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra môn Ngữ văn 9 sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

Bình luận về câu nói: “Ăn cho mình mặc cho người”

Xã hội ngày càng hiện đại, thay vì quan niệm “ăn no mặc ấm” thì ngày nay, người ta quan niệm rằng “ ăn phải ngon, mặc phải đẹp”. Bởi tầm quan trọng của trang phục trong việc thể hiện vẻ đẹp và nhân cách con người cũng như việc ăn làm sao cho hợp văn hóa, không “ăn thô nói tục”, “ăn trông nồi, ngồi trông hướng”. Đặc biệt là giới trẻ. Vì vậy câu nói “ăn cho mình mặc cho người” trở thành phương châm sống của con người hiện đại ngày nay.

Như chúng ta biết, ăn và mặc là hai nhu cầu thiết yếu của con người. “ Ăn cho mình “ ăn trước hết là để duy trì sự sống do đó ăn trước hết là phục vụ cho bản thân mình. “ Mặc cho người “ trang phục trên người mình nhưng lại để cho người khác ngắm nhìn thậm chí có thể trở thành khuôn mẫu cho người khác. Mặc đẹp không chỉ làm đẹp cho bản thân mà còn tạo thiện cảm với người khác và thể hiện sự tôn trọng những người xung quanh.

Câu nói trên chưa hoàn toàn đúng. Mặc trước hết là cho chính mình, mặc để bảo vệ cơ thể, làm đẹp bản thân, một người mặc đẹp bao giờ cũng được người khác ngưỡng mộ. Mặc thể hiện gu thẩm mỹ và trình độ văn hóa của mỗi người. Do đó nên hiểu mặc cho mình và cho người khác mới đầy đủ.

Bày tỏ quan điểm: Cần mặc sao cho đẹp cho sang trọng, đúng đắn phù hợp với điều kiện hoàn cảnh, môi trường. Điều quan trọng là mặc thế nào để không trở nên lạc long trội hơn mọi người, làm đẹp cho xã hội dân tộc, phù hợp với xu thế của xã hội.

Liên hệ đến phong cách thời trang của giới trẻ hiện nay: Giới trẻ là những đối tượng 8X, 9X rất nhạy bén với xu hướng thời trang, họ có nhiều phong cách như: Phong cách ăn mặc hài hòa phù hợp với độ tuổi điều kiện, được mọi người ưa chuộng. Hay phong cách ăn mặc bắt chước thần tượng, gây sự chú ý làm bật cá tính, đặc biệt là Hàn Quốc. Bên cạnh đó, phong cách ăn mặc thiếu văn hóa, hở hang gây phản cảm cho nhiều người. chú ý đây là phong cách phổ biến của giới trẻ ngày nay.

Phong cách ăn mặc thể hiện trình độ văn hóa gu thẩm mỹ của mỗi người thể hiện sự phát triển của xã hội …….

Có thể nói rằng, có quá nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này nhưng suy cho cùng thì chúng ta có thể hiểu có lẽ là do nền kinh tế thị trường đã tác động một cách mạnh mẽ và khó kiểm soát đến chúng ta. Sự du nhập ồ ạt của văn hóa phương Tây đã khiến cho một số bộ phận bạn trẻ quên mất thuần phong mỹ tục của Việt Nam mà mải mê chạy theo mốt. Những tư tưởng về thời trang đang dần bị “tha hóa”, hòa tan trong quá trình hội nhập. Thiết nghĩ điều này cũng là một điều dễ hiểu nhưng chúng ta cần có những biện pháp kịp thời trước khi hiện tượng này đi quá xa.

Ăn cho mình, mặc cho người là một câu tục ngữ vô cùng đúng đắn cho tất cả người. Mỗi chúng ta nên lựa chọn cho mình một gu thời trang, một phong cách sống phù hợp nhé.

Chính vì vậy, mặc như thế nào để phù hợp với văn hóa cũng như thể hiện tính cách cũng như trình độ văn hóa của mình. Mặc làm sao để mình cảm thấy thoải mái và tự tin nhất chứ không phải mặc vì thói sành điệu, chạy đua theo mốt thì mặc như thế chỉ là sự phản cảm, khiến người nhìn nhức mắt chứ chẳng đẹp gì vào đó.

Trên đây VnDoc đã tổng hợp các bài văn mẫu Anh chị hãy bình luận về câu nói: “Ăn cho mình mặc cho người” cho các bạn tham khảo ý tưởng khi viết bài. Ngoài ra các bạn có thể xem thêm chuyên mục Soạn văn 9 mà VnDoc đã chuẩn bị để học tốt hơn môn Ngữ văn lớp 9 và biết cách soạn bài lớp 9 các bài trong sách Văn tập 1 và tập 2. Mời các em học sinh, các thầy cô cùng các bậc phụ huynh tham khảo.

Đánh giá bài viết
4 286
Sắp xếp theo

    Soạn Văn 9 - Văn 9

    Xem thêm